Ép Grab, Uber như taxi truyền thống làm thay đổi bản chất công nghệ

Dù gặp không ít sự phản đối từ 1 vài chuyên gia giao thông, chuyên gia kinh tế cũng như công nghệ và 1 vài công ty công nghệ như Grab, Fastgo nhưng D

Cần nghiên cứu đúng mức chính sách khai thác FTA
Hội nghị T.Ư 8: Tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
12 dự án thua lỗ ngành Công thương: Vẫn khó khăn trong cân đối trả nợ

Dù gặp không ít sự phản đối từ 1 vài chuyên gia giao thông, chuyên gia kinh tế cũng như công nghệ và 1 vài công ty công nghệ như Grab, Fastgo nhưng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/NÐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ vẫn gây nhiều tranh cãi trong việc định danh khi cứ cố buộc 1 vài công ty công nghệ phải trở thành 1 vài công ty vận tải.

Dù Bộ GTVT đã trình Chính phủ lần 4 Dự thảo Nghị định này nhưng tiếp tục 1 vài ý kiến đóng góp về Dự thảo Nghị định vẫn sôi động. Từ 1 vài Hiệp hội vận tải đến 1 vài Hiệp hội chuyên ngành, 1 vài chuyên gia kinh tế, công nghệ, Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI). Đáng nói, các ý kiến đóng góp này đều chung ở 1 điểm, chẳng thể triệt tiêu các mô hình kinh tế mới, thông minh, cung cấp đúng xu thế 1 vàih mạng 4.0 như Grab, Uber… Và nếu 1 vài công ty công nghệ này sẽ phải cung cấp thêm vô số 1 vài điều kiện về kinh doanh vận tải, thì 1 lực lượng lớn 1 vài hợp tác xã vận tải giai đoạn này sẽ bị đứng ngoài, và có nguy cơ bị xoá sổ.

TS Ngô Trí Long, chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực kinh tế cho rằng, xoay quanh Dự thảo Nghị định 86 có 3 vấn đề cần thảo luận. Thứ nhất là cần phải đổi mới tư duy, quan niệm có nền kinh tế mới, kinh tế nền móng. Trong nền kinh tế tiên tiến, toàn bộ 1 vài công ty đều tập trung vào 4.0, chuyên môn hóa, tìm 1 vàih nâng cao hiệu quả. Hiện nay trong ngành vận tải đã và đang ứng dụng công nghệ 4.0 như Grab, Uber và sắp tới là Go-Jek. Nội địa cũng có các công ty bắt kịp xu thế, mau chóng gia nhập phân khúc đầy sôi động này như VATO, Fastgo, T.NET…

Theo TS Ngô Trí Long, ở Dự thảo Nghị định quy định rằng, công ty công nghệ phải cung cấp 1 vài điều kiện kinh doanh và điều kiện vận hành như 1 công ty vận tải. “Quyết định này làm biến đổi bản chất vận hành của đơn vị cung cấp vận hành và triệt tiêu lợi thế, hay nói 1 vàih khác bắt công ty phải làm việc bằng tay trái, trong khi lợi thế của họ là tay phải”, TS Ngô Trí Long bày tỏ. Đáng lo ngại, theo TS Ngô Trí Long, 1 số quy định ở Dự thảo Nghị định này sẽ xóa bỏ kinh tế chia sẻ mà toàn cầu đang hướng tới. Trong khi đó, nguyên nhân mà Bộ GTVT đưa ra không thuyết phục.

Mới đó, VCCI cũng đã có văn bản gửi 1 vài Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đóng góp ý kiến xung quanh Dự thảo Nghị định. Theo VCCI, các quy định như chuẩn bị ở Dự thảo 1 mặt chưa cho phép điều chỉnh loại hình kiểu Grab, 1 mặt chưa đặt ra được cơ chế phù hợp cho mô hình mới này (chỉ dẫn chiếu tới quy định vốn chỉ phù hợp có mô hình taxi truyền thống).

Đại diện VCCI dẫn chứng, Dự thảo không quy định đó là đơn vị kinh doanh loại gì, chỉ quy định trường hợp này phải “theo pháp luật về chuyển nhượng điện tử và pháp luật liên quan”. Dự thảo xác định đó là đơn vị kinh doanh vận tải (tuy nhiên Dự thảo không làm rõ loại hình vận tải trường hợp này là gì, suy đoán là hình thức vận tải theo hợp đồng), phải thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh.

Theo VCCI, về việc “ký hợp đồng điện tử”, bản chất của việc sử dụng phần mềm của Grab là để kết nối 1 vài đơn vị vận chuyển có bạn có nhu cầu, môi giới và làm trung gian giữa bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ vận chuyển. Grab không ký bất kỳ hợp đồng vận chuyển nào, cũng không phải là chủ thể trong hợp đồng vận chuyển. Hợp đồng điện tử trong trường hợp này được ký giữa bên vận chuyển có hành khách – trong hợp đồng này chỉ có ý chí thống nhất của bên vận chuyển và hành khách mà không có ý chí của Grab (Grab đưa ra gợi ý về giá, nêu tài liệu về nhu cầu của khách và khả năng cung cấp của 1 vài bên vận chuyển nhưng chọn lọc có đón nhận gợi ý của Grab không và có ký hợp đồng vận chuyển không hoàn toàn thuộc quyền tự do ý chí của bên vận chuyển và bạn mà Grab chẳng thể can thiệp).

“Mặc dù có rất nhiều tranh cãi, toàn bộ đều đồng thuận quan điểm cho rằng Grab là hình thức kinh doanh mới, không giống có 1 vài hình thức kinh doanh đã có trước đó. Do đó, việc áp đặt cơ chế quản lý cũ cho 1 hình thái kinh doanh mới là không hợp lý”, đại diện VCCI bày tỏ, đồng thời kiến nghị cần nhận diện dịch vụ kinh doanh kiểu Grab theo đúng bản chất của dịch vụ là môi giới công nghệ trong lĩnh vực vận tải.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cũng cho rằng “tư duy của nhà quản lý hiện vẫn không chịu đổi mới”. Điều này, theo ông, được biểu hiện khá rõ trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến.

Viện trưởng CIEM đánh giá thêm, việc Uber, Grab sử dụng phần mềm để phục vụ chung cho 1 vài đơn vị kinh doanh vận tải, điều hành 1 vài phương tiện kinh doanh để vận chuyển hành khách (chọn lọc phương tiện nào sẽ thực hiện đón khách), chọn lọc giá cước vận tải…) chẳng thể gọi là đơn vị kinh doanh vận tải. “Ép Grab, Uber vào khuôn của taxi truyền thống là sai lầm nghiêm trọng”, ông Cung nói.

Kinh doanh theo kiểu Uber hay Grab là phương thức hoàn toàn mới, sẽ làm 1 vàih tân 1 vài quan hệ chuyển nhượng hiện có, tạo ra cân bằng cung cầu và giá dịch vụ được xác định dựa trên đánh giá cung cầu. Các nền móng kinh doanh này cũng sẽ giúp giảm giá thành, thậm chí đưa giá thành chuyển nhượng về bằng 0 và đó chính là việc mà 1 vài cơ quan quản lý Nhà nước cũng phải tuân theo xu hướng bảo vệ, phục vụ tốt người tiêu dùng.

Trầy trật định danh Grab!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0