Gặp đối thủ mạnh, Grab bắt đầu xuống nước

Vận hành chưa đầy 1 tháng nhưng độ phủ sóng của Go-Viet đang càng ngày càng mạnh mẽ và được tiên liệu sẽ trở thành đối thủ danh tiếng của Grab ở Việt

PMI của Việt Nam giảm mạnh về 51,6 điểm tháng sau Tết
Doanh nghiệp FDI tác động tới năng suất lao động Việt Nam ra sao?
ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Vận hành chưa đầy 1 tháng nhưng độ phủ sóng của Go-Viet đang càng ngày càng mạnh mẽ và được tiên liệu sẽ trở thành đối thủ danh tiếng của Grab ở Việt Nam.

Thời gian qua, sau khi thâu tóm Uber, Grab 1 mình 1 chợ, không có đối thủ. Từ đấy, nảy sinh rất nhiều vấn đề liên quan đến thái độ của tài xế Grab có bạn, chất lượng dịch vụ, giá cước tăng giảm vô tội vạ, tự ý nâng chiết khấu có tài xế…

Thị trường sau đấy xuất hiện 1 loạt áp dụng gọi xe khác như Vato, Xeno, Go-ixe, ABER, Mailinh… nhưng mức độ phủ sóng của những hãng này quá nhỏ, không đủ sức làm đối trọng có Grab. Nguyên nhân chủ yếu do những hãng không đưa ra những chính sách bán hàng khuyến mãi đủ mạnh để hút khách, cũng như những kênh quảng bá còn khá yếu.

Trong khi đấy, dù mới chính thức vận hành chưa đầy 1 tháng nhưng độ phủ sóng của Go-Viet (Indonesia) đang càng ngày càng mạnh mẽ và được tiên liệu sẽ trở thành đối thủ danh tiếng của Grab ở Việt Nam. Ở phân khúc Đông Nam Á, Go-Jek (chủ quản của Go-Viet) là đối thủ trực tiếp của Grab.

Go-Viet cho biết hiện lực lượng Go-Bike của hãng đã lên đến vài ngàn xe và đang vận hành ở 12 quận nội thành TP HCM. Để mở rộng thị phần, Go-Viet đưa ra vô số chính sách bán hàng có lợi bạn lẫn tài xế. Cụ thể, khách đi đến có khoảng nhữngh từ 8 km trở xuống chỉ chi trả 5.000 đồng và Go-Viet “bù lỗ” cho bác tài 25.000 đồng/chuyến. Chính sách này đã lôi kéo được rất nhiều tài xế tham dự Go-Viet. Ông Bùi Thanh Minh, vừa gia đăng ký chạy cho Go-Viet, cho biết “cuốc xe 5.000 đồng” đang lôi kéo lượng khách khá lớn, mỗi ngày nếu chịu khó cũng kiếm được bạc triệu.

Bên cạnh đấy, chương trình chuyến xe thứ 13 cũng thúc giục nhiều tài xế siêng “cày” hơn. Với chính sách bán hàng này, mỗi ngày nếu bác tài đạt đến cuốc xe thứ 13 sẽ được thưởng 220.000 đồng.

Gặp đối thủ mạnh, Grab bắt đầu xuống nước - Ảnh 1.

Một “cuốc” xe Go-Viet chỉ có 5.000 đồng đang lôi kéo khách

Một số vị khách vì sự phục vụ “độc quyền” của Grab gần đấy kém thân thiện, lại hay hủy chuyến và để khách đợi rất lâu nên họ chuyển sang Go-Viet dùng thử. Chị Trần Thị Thanh Tuyền (nhân viên văn phòng ở quận 5) cho biết: “Tôi hay sử dụng Grab-Bike nhưng từ khi chuyển sang dùng Go-Viet được 1 thời gian, thấy thái độ phục vụ thân thiện, cởi mở hơn hẳn. Có lẽ trong thời gian tới tôi sẽ dùng Go-Viet lâu dài. Tuy nhiên, tôi hy vọng có thêm Go-Car để mỗi trưa mấy chị em trong công ty rủ nhau đi ăn sẽ tiện và tiết kiệm hơn”. Chị còn bảo Grab, VATO và những hãng gọi xe khác nên học hỏi Go-Viet để cải thiện chất lượng phục vụ.

Trong khi nhiều tài xế GrabBike lại than phiền cả ngày chạy chưa chắc kiếm được 600.000 đồng, thì nhiều người chạy cho Go-Viet chỉ cần chạy 1 buổi có đã có ngần ấy tiền. Do đấy, có hiện tượng nhiều tài xế GrabBike sang đầu quân cho Go-Viet.

Các tài xế GrabBike cho biết Go-Viet đang lấy đi nhiều khách lẫn lái xe đã phần nào tác động đến lãnh đạo của Grab ở Việt Nam. Mới đấy hãng này buộc phải nhữngh tân nhữngh tính chiết khấu mới cho tài xế. Theo đấy, trong tuần nếu tài xế chạy được từ 6 cuốc xe trở lên sẽ được tính mức chiết khấu giảm 3%, tức từ 20% xuống còn 17%; chạy được từ 30 cuốc trở lên sẽ được chiết khấu 15% và chạy từ 50 cuốc trở lên được chiết khấu 10%.

Tuy nhiên, theo nhiều tài xế, mức chiết khấu dù giảm nhưng vẫn còn là quá cao vì nhiều hãng gọi xe công nghệ khác thậm chí không thu chiết khấu.

Taxi truyền thống hãy coi chừng, Grab bắt đầu “tấn công” sang khối bạn công ty

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0