Giá xăng tăng: Bên kiếm ngàn tỉ, bên méo mặt

Giá xăng dầu liên tục leo thang đang gây sức ép rất lớn lên người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Ngày 6-10, liên bộ Công Thương-Tài chính đã chọn lọc đ

Diễn biến phức tạp, liệu lạm phát cuối năm có “nổi loạn”?
Xuất khẩu xăng dầu tăng 77% trong nửa đầu tháng 8/2017
Quy định mới phải “cởi trói” cho doanh nghiệp!

Giá xăng dầu liên tục leo thang đang gây sức ép rất lớn lên người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.

Ngày 6-10, liên bộ Công Thương-Tài chính đã chọn lọc đồng loạt tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước thêm 403-752 đồng/lít, kg tùy loại. Trên phân khúc địa cầu , giá dầu thô cũng liên tục tăng, hiện đã vọt lên mức trên 85 USD/thùng .

Giá xăng dầu tăng thần tốc giúp 1 vài doanh nghiệp ngành dầu khí hồ hởi vì kiếm thêm hàng trăm tỉ đồng. Trong khi đó người tiêu dùng và 1 vài doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực vận tải, sản xuất đau đầu vì giá thành tăng lên, đánh mất năng lực tranh đua trên phân khúc.

Ngành dầu khí thăng hoa

Các doanh nghiệp ngành dầu khí Việt Nam đang hưởng lợi từ 1 vài tín hiệu lạc quan của giá dầu. Chẳng hạn, chỉ trong vòng 1 tháng qua, giá cổ phiếu của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PVD) đã tăng đến 65%.

PVD dường như đã thoát khỏi cơn bĩ cực kéo dài gần ba năm nay. Trước đó do giá dầu giảm đã kéo theo giá thuê giàn dịch vụ giảm, chưa kể rất nhiều giàn khoan thiếu cả việc làm, nằm chờ dài hạn.

Ông Đỗ Văn Khạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVD, giải đáp rằng có giá dầu 50 USD/thùng, đa số doanh nghiệp dầu khí đều vận hành cầm chừng. Nếu giá dầu vượt qua mốc 60 USD, 1 vài nhà thầu dầu khí triển khai vận hành mạnh mẽ nên 1 vài giàn PVD sẽ không còn hiện trạng chờ việc. Khi giá dầu leo lên trên 70 USD, việc kinh doanh của 1 vài doanh nghiệp trong ngành dầu khí phát triển thành ổn định hơn, trong khi giá dầu thô hiện đã vọt lên mức trên 85 USD/thùng.

Một doanh nghiệp dầu khí khác là Tổng Công ty Dịch vụ dầu khí Việt Nam (PVS), dù không rơi vào hiện trạng kinh doanh u ám như PVD trong thời gian qua nhưng cũng bị suy giảm lợi nhuận. Nay cộng hưởng lợi từ đà tăng giá dầu, PVS ghi nhận tăng trưởng nhờ giá dịch vụ tăng.

Cụ thể, giá cổ phiếu của PVS liên tục tăng ấn tượng trong thời gian qua có tỉ lệ bình quân cho ba tháng gần nhất hơn 41%, từ mức 17.000 đồng nhảy lên 24.400 đồng/cổ phiếu. Nguyên nhân do phân khúc đã phản ứng khá tích cực theo triển vọng giá dầu và kỳ vọng doanh nghiệp sẽ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trong thời gian đến.

Tuy nhiên, hưởng lợi nhiều nhất là 1 vài doanh nghiệp khai thác dầu khí. Ví dụ, Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS) tăng trưởng mạnh cả về kinh doanh lẫn chuyển nhượng. Riêng sáu tháng đầu năm nay, giá dầu bình quân đạt 70,57 USD/thùng, tăng 36% so có cộng kỳ năm trước đã đẩy giá bán 1 vài sản phẩm tăng tương ứng. Nhờ đó lợi nhuận cũng tăng mạnh có mức lãi ròng nửa đầu năm xấp xỉ 5.817 tỉ đồng, tăng 41,5%. Trên phân khúc, cổ phiếu GAS hiện đã tăng hơn 40% thị giá so có đầu tháng 7, đang chuyển nhượng ở mức 120.000 đồng.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tính toán nếu giá dầu giảm 1 USD/thùng, doanh thu tập đoàn giảm 5,4 ngàn tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước giảm 1,5 ngàn tỉ đồng. Như vậy, có thể thấy có việc tăng giá dầu thì PVN và ngân sách nhà nước cộng hưởng lợi.

Giá xăng tăng: Bên kiếm ngàn tỉ, bên méo mặt - Ảnh 1.

Mỗi lít xăng sinh học E5 RON92 vừa tăng thêm 675 đồng, xăng A95 tăng thêm 577 đồng. Ảnh: TÚ UYÊN

Nhiều ngành lao đao

Ngược có 1 vài doanh nghiệp dầu khí, trước tài liệu giá xăng dầu bán lẻ trong nước tăng liên tục và giá dầu thô địa cầu có thể tăng lên mức 100 USD/thùng, nhiều DN sản xuất kinh doanh đều lo ngại sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Ông Bùi Danh Liên, Giám đốc Hợp tác xã vận tải Thăng Long, cho rằng giá dầu thô địa cầu tăng thì 1 vài sản phẩm nhiên liệu xăng dầu thành phẩm bán lẻ trong nước cũng tăng theo. Giá xăng dầu chiếm tỉ lệ rất lớn 30%-40% trong cơ cấu giá thành của ngành vận tải nên sẽ tác động rất lớn đến giá thành, giá dịch vụ.

Hiện ở 1 vài đơn vị vận tải gặp khó khi phải đóng rất nhiều loại thuế, phí, trong đó nặng nhất là phí BOT và phí bảo trì đường bộ hằng năm thu trên đầu xe. Tới đó thuế môi trường đối có xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng kịch khung lên 4.000 đồng/lít nữa thì giá xăng dầu tiên đoán còn cao Bên cạnh đó.

“Giá xăng dầu liên tục leo thang trong thời gian qua, nếu còn tăng thuế xăng thì nhà kinh doanh đã khó lại càng khó thêm. Đó là chưa kể khi giá xăng tăng, bạn sử dụng 1 vài dịch vụ vận tải hàng hóa cũng phải chịu thêm giá thành” – ông Liên lo ngại.

Nhiều DN ngành rau quả, thực thẩm… cũng cho biết tương tự và cho rằng chịu thiệt thòi nhất là người tiêu dùng. Bởi lẽ khi giá thành vận tải của 1 vài DN Việt Nam tăng, họ sẽ tính vào giá bán sản phẩm và bạn cuối cộng lãnh đủ.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng nếu giá dầu thô địa cầu tăng lên 100 USD/thùng, nền kinh tế địa cầu bị tác động, Việt Nam không là ngoại lệ. Tuy nhiên, có 1 vài nước có nền kinh tế phát triển như Mỹ thì họ có biện pháp để cắt giảm sự tác động đó bằng việc đổi mới công nghệ sản xuất, tiên tiến hóa, sử dụng nhiều nguồn năng lượng nhân tạo để giảm giá thành sản xuất. Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam có 1 vài sản phẩm giá trị tăng lên thấp, giá thành nhiên liệu, vận tải chiếm quá lớn trong giá thành sản xuất của DN nên bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Do vậy, theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, Việt Nam cần có 1 vài biện pháp quyết liệt trong việc giảm giá thành logistics (hiện cao gấp đôi địa cầu) mới cắt giảm các tác động tiêu cực khi giá dầu địa cầu biến động. Ngoài ra, 1 vài DN Việt Nam cần đầu tư công nghệ, tăng năng suất lao động, phát triển các sản phẩm có giá trị tăng lên cao thì ít bị ảnh hưởng bởi giá thành logistics.

Giá xăng tăng trên 1.200 đồng/lít chỉ trong thời gian ngắn

Liên bộ Tài chính-Công Thương vừa chọn lọc đồng loạt tăng toàn bộ mặt hàng xăng dầu. Theo đó, giá xăng sinh học E5 tăng 675 đồng/lít, lên mức 20.906 đồng/lít; xăng A95 tăng 577 đồng/lít, lên mức 22.347 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng 403-752 đồng/lít, kg tùy loại.

Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2018 và cũng là lần thứ ba không ngừng nghỉ trong hơn 1 tháng qua, giá xăng dầu tăng mạnh. Sau ba đợt tăng giá liên tục, tổng cộng giá mỗi lít xăng E5 tăng dao động 1.296 đồng, xăng A95 đã tăng hơn 1.170 đồng, gây sức ép lớn lên người tiêu dùng lẫn DN.

Bộ Công Thương lý giải sở dĩ giá bán lẻ trong nước tăng cao do bình quân giá xăng thành phẩm trên phân khúc địa cầu 15 ngày qua biến động mạnh, tăng dao động 3%-5% tùy loại.

Giá dầu thô tiến về mốc 100 USD/thùng

Nhiều chuyên gia tiên đoán giá dầu thô trên phân khúc địa cầu có thể vọt lên 100 USD/thùng trong thời gian tới. Nguyên nhân do Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) chỉ sản xuất ở mức vừa đủ nhu cầu và địa cầu thiếu hụt nguồn cung dầu từ Iran do lệnh trừng phạt của Mỹ đối có hàng hóa nước này.

Giá xăng tăng tiếp gần 700 đồng/lít

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: