Giải “cơn khát” nhân lực chất lượng cao tại các doanh nghiệp

Để tận dụng tốt nhất nguồn lực cho Cách mạng 4.0, 1 số doanh nghiệp và nhà trường cần chủ động tìm đến nhau, hợp tác cộng có lợi. Cách mạng công ngh

Yêu cầu xử lý lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước “quên” công bố thông tin
Kế hoạch chi tiết phiên đăng đàn của 4 Bộ trưởng tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội Đảng XIII

Để tận dụng tốt nhất nguồn lực cho Cách mạng 4.0, 1 số doanh nghiệp và nhà trường cần chủ động tìm đến nhau, hợp tác cộng có lợi.

Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN) đang tạo nên nhiều thời cơ mới cho 1 số nền kinh tế. Trong tương lai, 1 số ngành nghề ở Việt Nam sẽ biến mất thay vào đó sẽ xuất hiện thêm các ngành nghề mới, việc làm mới đòi hỏi người lao động phải có kỹ năng, trình độ cao mới có thể cung cấp được. Do đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực ép buộc phải đổi mới để thích hợp có nhu cầu phân khúc lao động.

Doanh nghiệp và nhà trường chủ động kết nối

Theo nhận định của PGS. Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, CMCN 4.0 sẽ làm 1 sốh tân cơ cấu nguồn nhân lực và cơ cấu năng lực của người tốt nghiệp. Một số ngành công nghiệp truyền thống sẽ cần ít nhân lực hơn và các ngành công nghiệp mới nổi cần nhiều nhân lực hơn. Do đó, năng lực của sinh viên cũng cần 1 sốh tân rất nhiều, trong đó có năng lực hội nhập quốc tế, thích ứng 1 sốh tân của công nghệ…

Bản chất của CMCN 4.0 là dựa trên nền móng công nghệ số và tích hợp toàn bộ 1 số công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất. Cuộc CMCN 4.0 sẽ tạo nên 1 số nhà máy thông minh, khi này, con người chỉ tham dự vào việc giám sát, điều hành hệ thống sản xuất và 1 số hoạt động đòi hỏi 1 số kỹ năng và kiến thức mà máy móc chẳng thể thay thế được.

Giải “cơn khát” nhân lực chất lượng cao ở 1 số doanh nghiệp - Ảnh 1.

Việc hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là nhân tố tiên quyết tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho CMCN 4.0

Ông Scott Russell, Chủ tịch Tập đoàn SAP (chuyên phát triển 1 số phần mềm áp dụng trong doanh nghiệp) khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho rằng, khi con người là nhân tố then chốt trong quá trình chuyển dịch số, việc sở hữu cho giới trẻ 1 số kỹ năng công nghệ số cần thiết để sáng tạo có mục đích sẽ giúp địa cầu hoạt động tốt hơn, và cải thiện cuộc sống của mọi người.

Là đơn vị trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực tiếp cận CMCN 4.0, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn EDX – ông Nguyễn Đình Hùng nêu quan điểm, trên thực ở, “cơn khát” nhân lực chất lượng cao ở 1 số doanh nghiệp sẽ khó được giải tỏa, nếu không có sự thấu hiểu, liên kết giữa cơ sở đào tạo và chính chính bản thân doanh nghiệp. Để tận dụng tốt nhất nguồn lực đào tạo ra thích hợp có mình, thì 1 số doanh nghiệp – nhà trường phải chủ động tìm đến nhau, hợp tác cộng có lợi.

“Kết nối cung – cầu giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực là rất quan trọng, điều này giúp cho 1 số trường hiểu và nắm bắt được nhu cầu của 1 số doanh nghiệp về kỹ thuật, công nghệ và đặc thù là đề nghị về kiến thức, kỹ năng, năng lực của ứng viên dự tuyển vào doanh nghiệp, từ đó giúp 1 số trường thi công được chương trình đào tạo thích hợp. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ có nguồn nhân lực chất lượng cao, cung cấp ngay được đòi hỏi của công việc”, ông Hùng phân tách.

Sinh viên cần được trải nhiệm thực ở

Trước đòi hỏi lớn về nguồn nhân lực cho CMCN 4.0, việc cải 1 sốh hệ thống giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là việc làm cấp thiết. Điều này ép buộc 1 số trường đại học cần phải đẩy mạnh liên kết nghiêm ngặt hơn có doanh nghiệp phải thực hiện việc giáo dục kép phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Tiên phong trong việc đẩy mạnh liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Hùng cho biết, giai đoạn này Tập đoàn EDX đã liên kết đào tạo có 3 trường đại học danh tiếng, đó là Trường Đại học Đông Đô Hà Nội, Trường Đại học Hải Phòng, Trường đại học Công nghệ thông tin truyền thông Thái Nguyên.

Khi liên kết có doanh nghiệp, sinh viên vẫn bảo đảm học tập 1 số môn đại cương theo đúng giáo trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, song điểm đổi mới trong khóa học của Tập đoàn EDX đó là chú trọng đặc thù vào phần thực hành, tăng thêm trải nghiệm của sinh viên. Theo đó, bên cạnh việc được nghe 1 số giảng viên từ 1 số trường đại học về dạy, sinh viên sẽ được tương tác trực tiếp có 1 số doanh nhân, để học hỏi bí kíp, kỹ năng làm việc.

“Giáo trình của Tập đoàn EDX sẽ hướng tới 70% thực hành và 30% lý thuyết. Theo đó, doanh nghiệp sẽ giải đáp 1 số em mở doanh nghiệp, bắt đầu từ việc chọn tên doanh nghiệp, đặt vốn bao nhiêu, triển khai mô hình tổ chức doanh nghiệp như thế nào; khi có doanh nghiệp rồi thì 1 số em phải thi công hồ sơ cty, website, thông tin doanh nghiệp… Tất cả 1 số bước này sẽ được áp dụng 1 1 sốh thực ở chứ không dừng lại ở dạng mô hình. Từng việc cụ thể sẽ được EDX giải đáp chi tiết và cộng 1 số em giải quyết”, ông Hùng cho biết.

Giải “cơn khát” nhân lực chất lượng cao ở 1 số doanh nghiệp - Ảnh 2.

Sinh viên có 1 sốh tiếp cận kiến thức mới trước xu hướng và đòi hỏi về nguồn nhân lực chất lượng cao của CMCN 4.0.

Cũng theo ông Hùng, giai đoạn này Tập đoàn EDX đang liên kết có 1 số doanh nghiệp hướng sinh viên vào kinh doanh thương mại điện tử. Việc khởi nghiệp trong trường đại học như là 1 bài tập, từ đó 1 số sinh viên sẽ có các trải nhiệm thực ở, đó mới là bài học lớn nhất.


Đồng quan điểm này, Chủ tịch Tập đoàn SAP Scott Russell cho rằng, 1 số trường đại học cũng cần tự chuyển dịch số hóa để thấy được sự 1 sốh tân về nhận thức, 1 sốh tân về kỳ vọng của sinh viên đối có nhà trường. Cùng có đó, 1 số trường đại học cần cung cấp không chỉ là đội ngũ giảng viên giỏi, lớp học cũng như các giáo trình tiên tiến nhất.

Đặc biệt, chính bản thân 1 số trường đại học cũng cần chuyển đổi và 1 sốh tân 1 sốh tương tác có sinh viên. Họ cần phải phân tách năng lực, tiên đoán kết quả, cũng như giải đáp hướng nghiệp cho sinh viên dựa trên việc phân tách các thông tin/số liệu thu thập được.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), doanh nghiệp không nên chỉ là người đặt hàng của ngành giáo dục, nên là người đầu tư, chủ sở hửu của hệ thống giáo dục.

Khi đó, doanh nghiệp tiên đoán nhu cầu và đặt hàng có cơ sở đào tạo; tham dự thi công giáo trình, tham dự giảng dạy và giải đáp thực hành. Quan trọng nhất là cộng cơ sở đào tạo kiểm định chất lượng của giáo dục đào tạo để sau đó sẽ là nơi tiếp nhận và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao./.

Thiếu hụt nhân lực “làm khó” doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0