Góc khuất cắt giảm điều kiện kinh doanh

Để chương trình cắt giảm điều kiện kinh doanh (ĐKKD) thành công cần gắn có trách nhiệm cá nhân. Bên cạnh đấy, cần có phân tách độc lập, giám sát việc

Quản lý thuế thương mại điện tử: Lỗ hổng chính sách còn rất lớn
Vì sao người Việt cần làm phần mềm dịch thuật trong khi Google Translate là một công cụ tốt?
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Thanh niên không nên coi đại học là con đường duy nhất lập thân, lập nghiệp!

Để chương trình cắt giảm điều kiện kinh doanh (ĐKKD) thành công cần gắn có trách nhiệm cá nhân. Bên cạnh đấy, cần có phân tách độc lập, giám sát việc thực hiện quá trình cắt giảm, tránh hiện trạng chạy theo con số, thành tích mà ở đấy người dân, công ty không được hưởng lợi. Quá trình cắt giảm đấy, liệu còn một số góc khuất?

Câu chuyện từ 1 dự thảo nghị định

Cách đấy vài tháng, Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đề xuất chính sách phân phối hàng 1 nghị định (NĐ) về phân phối (tên ban đầu là NĐ Phát triển và Quản lý ngành phân phối). NĐ này chuẩn bị điều chỉnh về chợ, trọng điểm thương mại, trọng điểm thương mại… từ nguyên tắc, điều kiện vận hành đến một số việc khuyến mãi, quảng bá sản phẩm.

Góc khuất cắt giảm điều kiện kinh doanh - Ảnh 1.

Dự thảo NĐ về phát triển và quản lý ngành phân phối của Bộ Công Thương bị phản ứng rất lớn từ cùng đồng DN, buộc phải “rút” để nghiên cứu kỹ thêm. Ảnh: Bình Phương.

Bộ Công Thương gửi lấy ý kiến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ngay GĐ đầu khi thi công chính sách phân phối hàng. Tuy nhiên, sau khi tham vấn một số hiệp hội, công ty (DN), VCCI cho rằng, có nhiều điểm Bộ Công Thương cần nghiên cứu kỹ kỹ và điều chỉnh.

Theo đấy, VCCI lo ngại một số quy định trong dự thảo can thiệp vào quyền tự chủ kinh doanh của DN, một số điều kiện dễ biến thành một số thủ tục xin- cho nặng nề và bất hợp lý; có quy định trùng lặp và chưa thống nhất có một số quy định khác, nguy cơ khiến cho kinh phí thực thi của DN và người tiêu dùng tăng cao… Và, chỉ thời gian ngắn sau đấy, Bộ trưởng Công Thương đã chỉ đạo “rút” dự thảo NĐ nói trên để tiếp tục nghiên cứu kỹ.

Đây là 1 trong hàng trăm ví dụ mà VCCI và cùng đồng DN tham dự góp tiếng nói vào quá trình thi công văn bản pháp luật cũng như cải một sốh ĐKKD GĐ này. Dẫu vậy, không nên xem đấy là 1 thất bại của Ban soạn thảo hay của Bộ Công Thương. Cộng đồng DN phân tách cao tinh thần cầu thị và mong muốn lắng nghe từ Ban soạn thảo NĐ này.

Thực tế, để ra đời 1 chính sách phân phối hàng, 1 văn bản pháp luật phải trải qua quá trình cọ xát, lắng nghe từ nhiều phía. Có mong muốn từ nhà quản lý, có mục nguyên tắc bị chính sách phân phối hàng đặt ra, nhưng chắc chắn cũng phải cần tiếng nói từ thực tiễn kinh doanh để kiểm nghiệm, phân tách, liệu chuẩn bị chính sách phân phối hàng ấy có phù hợp hay tạo ra rủi ro gì.

Chẳng hạn, dự thảo NĐ nói trên quy định chợ phải dành 1 qui mô nhất định cho một số nhà sản xuất, buôn phân phối nhỏ hay trọng điểm thương mại, trọng điểm thương mại phải bố trí ít nhất 30% gian hàng cho sản phẩm có lý do từ DN vừa và nhỏ… Ở đấy, câu hỏi đặt ra là việc ấn định hành chính bởi thế, liệu Ban soạn thảo đã nghiên cứu kỹ, điều tra, khảo sát kỹ chưa? Thực trạng thế nào? Tại sao hàng hoá Việt Nam chưa vào được một số kênh phân phối này? Liệu họ bị rào cản, sự chèn ép hay do một số vấn đề về chất lượng, mẫu mã như chúng ta vẫn nói?

Hay quy định khác trong dự thảo NĐ trên là “thời gian mở cửa: trọng điểm thương mại, trọng điểm thương mại phải mở cửa toàn bộ một số ngày trong tuần, kể cả một số ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10:00 sáng đến 22:00 tối”. Đây là vấn đề của phân khúc, Nhà nước không cần và không nên can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của DN bởi thế.

Góc khuất cắt giảm điều kiện kinh doanh - Ảnh 2.

TS Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI

Nếu muốn bảo vệ lợi ích công cùng, ở 1 góc độ nào đấy quy định này có thể có lại một số hiệu ứng ngược. Ở 1 số nước phương Tây, có mục tiêu tạo không gian cho một số cửa hàng phân phối lẻ, chợ truyền thống…(lợi ích công cùng trong quan niệm của một số nước này), một số trọng điểm thương mại (có qui mô từ xyz m2 trở lên) còn bị hạn chế về thời gian mở cửa (chẳng hạn không được mở quá sớm, đấyng quá muộn, trong tuần ép buộc phải đấyng cửa 1 ngày…). Tức là họ có kiểm soát, nhưng theo chiều ngược lại.

“Chỉ cần 1 quy định mơ hồ, chung chung sẽ tạo khó cho DN và người dân, bởi một sốh diễn giải, ứng dụng của một số công chức thi hành hiểu khác nhau. Ở đấy, nếu họ không có tâm tốt, không quản lý, giám sát tốt sẽ tạo ra một số rủi ro rất lớn cho DN và người kinh doanh”.

TS Đậu Anh Tuấn

Có thể, ở Việt Nam một sốh kiểm soát nói trên chưa phù hợp hoặc chưa cần thiết, nhưng ít nhất phân khúc Việt Nam cũng không khan hiếm hàng hóa tiêu dùng đến mức ép buộc phải duy trì một số trọng điểm thương mại, trọng điểm thương mại toàn bộ một số ngày. Chửa kể, việc một số trọng điểm thương mại, trọng điểm thương mại đấyng cửa dịp lễ còn là thời cơ cho một số hình thức phân phối lẻ truyền thống, nhỏ lẻ khác.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng, trọng điểm thương mại, trọng điểm thương mại không phải phân phối toàn sản phẩm thiết yếu (bởi nhiều trọng điểm thương mại chuyên ngành điện máy…), không rõ căn cứ nào để ép buộc một số trọng điểm thương mại này duy trì vận hành toàn bộ một số ngày trong năm?

Tiếp cận toàn diện, gắn trách nhiệm cá nhân

Câu chuyện về NĐ phân phối nói trên là 1 điển hình cho vấn đề rất lớn liên quan đến chất lượng một số văn bản pháp luật kinh doanh GĐ này. Bên cạnh việc loại bỏ một số ĐKKD, một số quy định không phù hợp, tạo gánh nặng cho vận hành kinh doanh cũng cần có 1 cơ chế “gác cổng”, từ đấy ngăn chăn một số quy định không phù hợp, có thể thuận tiện được ban hành trong thời gian tới.

Kinh nghiệm trong 17-18 năm thực hiện Luật Doanh nghiệp cho thấy, việc cắt giảm ĐKKD thường rất khó, rất lâu, cần 1 quyết tâm chính trị rất cao. Trong khi việc “đẻ” ĐKKD thời gian qua có khi quá thuận tiện. Vì thế, một số thành quả của cải một sốh mau chóng bị xoá bỏ bởi 1 quy trình ban hành văn bản chưa phù hợp.

Ở đấy, giống như bể bơi, anh dọn sạch rác, dọn sạch nước chắc chắn bể bơi sạch sẽ, nhưng nếu không lọc nguồn nước, không có 1 cơ chế nào để kiểm soát nguồn nước chảy vào bể trong thời gian tới, nguy cơ bể sẽ sớm bẩn trở lại.

Thực tiễn cho thấy, một số bộ ngành không nên giao cho đơn vị có thẩm quyền cấp phép là nơi chủ trì soạn thảo về cải một sốh, bởi họ thường không muốn và đình trệ việc cắt giảm hay một sốh tân hình thức quản lý. Nhiệm vụ trên có thể giao cho 1 đơn vị độc lập như Vụ Pháp chế của một số bộ. Họ có thể chưa am hiểu hết trong lĩnh vực rà soát, nhưng có thể tham vấn nhiều chuyên gia ngoại khu và đưa ra biện pháp quản lý mới, không nhất thiết là cấp phép hay đặt ra ĐKKD như thường lệ.

Chưa kể, chất lượng văn bản pháp luật về ĐKKD cũng liên quan rất nghiêm ngặt tới tính thực thi (như cấp phép, hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra…) sau này.

Chương trình cắt giảm ĐKKD đang được Chính phủ đẩy mạnh và đạt được một số kết quả tích cực, nhưng để bền vững và thực chất cần phải liên tục. Như Tổng thống Mỹ đề nghị, khi đưa ra 1 văn bản pháp luật mới, ép buộc phải trình kèm theo việc cắt giảm 2-3 văn bản quy định hiện có. Đây cũng là 1 sức ép cho một số đơn vị một sốh tân, bởi việc rà soát và cắt giảm ĐKKD là 1 đề nghị không ngừng nghỉ.

Tuy nhiên, vấn đề cắt giảm ĐKKD thành công, cần gắn có trách nhiệm cá nhân. Rõ ràng, bộ ngành nào có người đứng đầu thực hiện quyết liệt, tích cực, việc cắt giảm diễn ra mạnh mẽ. Bên cạnh đấy, cần có phân tách độc lập, giám sát việc thực hiện quá trình cắt giảm, tránh hiện trạng chạy theo con số, thành tích mà người dân, DN không được hưởng lợi.

Khi điều kiện kinh doanh được ngụy trang

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: