Grab – Go Jek: Cuộc đối đầu của 2 startup kỳ lân ở Đông Nam Á và màn tỉ thí của 2 người bạn cùng từng học tại Havard

Go Jek: Cuộc đối đầu của 2 startup kỳ lân ở Đông Nam Á và màn tỉ thí của 2 người khách mua cộng từng học ở Havard Trong cuộc gặp 1 startup về khởi n

Dow Jones tăng vọt gần 750 điểm sau thông báo từ Fed
Giữa lúc nước sôi lửa bỏng, Tesla vừa mất đi nhân tài, vừa lâm vào khủng hoảng tiền mặt
Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhờ tin đàm phán Mỹ-Trung

Go Jek: Cuộc đối đầu của 2 startup kỳ lân ở Đông Nam Á và màn tỉ thí của 2 người khách mua cộng từng học ở Havard

Trong cuộc gặp 1 startup về khởi nghiệp công nghệ mới đó, 1 vị khách mời đã tiết lộ rằng Nadiem Makarim, CEO Go Jek, và Anthony Tan, CEO Grab, từng là khách mua thân ở Đại học Havard. Hai người cộng là startup công nghệ kỳ lân (tỷ USD) và độc đáo là đối thủ tranh giành nhau trong phân khúc gọi xe công nghệ ở Đông Nam Á. Người ta gọi Grab và Go Jek là kẻ 8 lạng, người nửa cân.

Hai người khách mua thời Harvard

Go Jek thành lập năm 2010, ban đầu là Trung tâm gọi xe ôm theo đề nghị. Grab thành lập năm 2012, ban đầu có tên là Ứng dụng gọi taxi Myteski.

“Anthony từng là 1 trong những người khách mua thân nhất của tôi. Chúng tôi thường giải đáp cho nhau về những công việc kinh doanh”, Nadiem từng chia sẻ bởi thế. Tuy nhiên anh không tiết lộ về mối quan hệ giai đoạn này giữa 2 người. Tương tự, Anthony Tan cũng hạn chế nói về Makarim trên những phương tiện truyền thông.

Nadiem Makarim đến từ Indonesia, từng có thời gian làm cố vấn ở Mc Kinsey, Giám đốc sáng tạo ở Zaloza, Giám đốc sáng tạo Kartuku. Go-Jek ra đời năm 2011. Ban đầu, Go-Jek cung cấp những chuyến đi trên moto taxi, được biết đến có tên gọi “ojek” ở Indonesia. Đây cũng chính là start-up tỷ USD Thứ nhất của Indonesia.

Anthony Tan là người Malaysia, từng là Giám đốc Marketing Tan Chong & Sons Motor. Năm 2011, cộng người đồng sáng lập Hooi Ling Tan, Anthony đã nghĩ ra ý tưởng về 1 áp dụng đặt taxi và được chọn lọc vào vòng chung kết của cuộc thi Kế hoạch kinh doanh 2011 (Business Plan Contest 2011) của trường Kinh tế Harvard (Harvard Business School). Chính là tiền thân của Grab giai đoạn này.

Grab - Go Jek: Cuộc đối đầu của 2 startup kỳ lân ở Đông Nam Á và màn tỉ thí của 2 người khách mua cộng từng học ở Havard - Ảnh 1.

Các nhà đầu tư đứng sau Go-Jek và Grab

Đứng sau 2 kỳ lân này là những nhà đầu tư “khủng” nổi tiếng địa cầu.

Grab nhận đầu tư của Didi, Softbank, Huyndai, hãng xe Toyota. Còn Go-Jek được Google, Tencent, JD… rót vốn.

Go-Jek đang định giá 5 tỷ USD, còn Grab nhỉnh hơn có 6 tỷ USD.

Grab - Go Jek: Cuộc đối đầu của 2 startup kỳ lân ở Đông Nam Á và màn tỉ thí của 2 người khách mua cộng từng học ở Havard - Ảnh 2.

Ảnh: Asean Today

Thị trường và dịch vụ của Go Jek và Grab

Hiện Grab có mặt ở 195 đô thị ở 8 quốc gia Đông Nam Á, trong khi đó Go-Jek mới chỉ tập trung ở phân khúc nội địa có 50 đô thị ở Indonesia. Nhiều tài liệu cho biết, Go-Jek sắp vào phân khúc Việt Nam.

Về dịch vụ, Go-Jek là niềm tự hào của giới startup ở Indonesia có việc phát triển nhanh như vũ bão, thi công hệ sinh thái từ Go-Ride (xe ôm), Go-Car (gọi xe hơi), Go-Food (giao đồ ăn) đến sửa xe, massage, vệ sinh…

Hệ sinh thái của Grab có phần khiêm tốn hơn có Grab Bike (gọi xe ôm), Grab Car (gọi xe hơi), Grab Express (giao hàng)… Sau khi Uber sáp nhập vào Grab, Grab sẽ có thêm những dịch vụ như Grab-Food…

Grab - Go Jek: Cuộc đối đầu của 2 startup kỳ lân ở Đông Nam Á và màn tỉ thí của 2 người khách mua cộng từng học ở Havard - Ảnh 3.

Ảnh: NDH

Khi Go-Jek vào phân khúc Việt Nam, đó sẽ là ứng viên nặng kí đối đầu có Grab nhờ hiểu rõ thói quen và văn hóa Đông Nam Á, đồng thời rất rõ đối thủ của họ là ai.

[Infographic] So găng Grab và Go-Jek: ‘Kẻ tám lạng, người nửa cân”

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0