Grab sẽ phải gắn biển “taxi điện tử”?

Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng xe xế hộp. Theo đây, cơ quan này đề xuất thêm quy

Dự án nghìn tỷ ‘đắp chiếu’, ai chịu trách nhiệm?
Sẽ tập trung kiểm tra cổ phần hóa, thoái vốn của các “ông lớn” nhà nước
Vinachem sắp phải báo cáo Thanh tra Chính phủ về sử dụng vốn Nhà nước

Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng xe xế hộp. Theo đây, cơ quan này đề xuất thêm quy định taxi tính tiền thông qua phần mềm (taxi công nghệ) phải có mào “taxi điện tử”.

Theo đây, Dự thảo lần này đã rõ hơn khái niệm vận tải hành khách bằng xe xế hộp, trong đây bổ sung 1 số công đoạn được xác định là kinh doanh vận tải bằng xe xế hộp: Quyết định giá cước vận tải (kể cả việc thực hiện 1 số công đoạn này thông qua phần mềm).

Với định nghĩa mới này, 1 số hãng taxi công nghệ sẽ dĩ nhiên trở thành doanh nghiệp kinh doanh vận tải, vì họ có quyền quyết định giá cước thông qua phần mềm. Điều này, nhằm giải quyết việc Grab bấy lâu nay luôn tranh luận vì cho rằng mình là hãng công nghệ, không phải vận tải.

Bộ GTVT cũng có điều khoản quy định riêng về taxi tính tiền thông qua phần mềm. Theo đây, cũng giống taxi truyền thống, taxi công nghệ cũng phải gắn phù hiệu “xe taxi” trên kính xe; niêm yết đầy đủ 1 số tài liệu trên xe theo quy định.

Ngoài ra, taxi công nghệ phải có thêm hộp đèn (mào) chữ “TAXI ĐIỆN TỬ” gắn cố định trên nóc xe.

Phần mềm kết nối để chuyển nhượng có hành khách chắc chắn cung cấp cho hành khách 1 số nội dung tối thiểu gồm: Thông tin doanh nghiệp kinh doanh, về lái xe, về xe, công đoạn, cự ly kết nối, giá cước…

Đặc biệt, để kiểm soát doanh thu và thuế của taxi công nghệ, Bộ GTVT đề xuất đơn vị kinh doanh taix công nghệ phải gửi hóa đơn điện tử cho bạn, đồng thời gửi tài liệu về Tổng cục Thuế.

Phần mềm đặt xe phải tuân thủ quy định về chuyển nhượng điện tử, đăng ký có Bộ Công Thương, thông báo có Sở GTVT nơi cấp phép kinh doanh.

Với doanh nghiệp kinh doanh đồng thời theo hình thức taxi truyền thống (đồng hồ tính tiền) và công nghệ (phần mềm tính tiền), có thể chọn lọc gắn mào “taxi” hoặc “taxi điện tử”.

Theo Bộ GTVT, taxi công nghệ đang phát triển càng ngày càng mạnh mẽ, có nhiều phần mềm, áp dụng ra đời. Vì vậy, cần công cụ hiệu quả để quản lý, chắc chắn kinh doanh an toàn, minh bạch…

Hiện, trên phân khúc Việt Nam ngoài Grab, còn có 1 số áp dụng đặt xe khác, như: Emddi, Vato…

Ngoài ra, còn 8 hãng taxi truyền thống có phần mềm riêng của đơn vị mình như: V.Car, Thành côngCar, Vic.Car, HomeCar, Mai Linh Car, LB.Car, Emddi-Phúc Xuyên.

Trước đây, ở 1 cuộc họp có 1 số đơn về thi công Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã khẳng định, nghị định mới ban hành phải điều chỉnh, quản lý được kinh doanh taix công nghệ. Đồng thời, chắc chắn minh bạch, thu được thuế từ vận hành kinh doanh này. Nếu Dự thảo chưa đạt đề nghị sẽ chưa trình Thủ tướng ký ban hành.

Trong khi đây, thời gian gần đây Grab đang tăng cường ký kết hợp tác có 1 số hãng taxi truyền thống, để 1 số hãng này thành doanh nghiệp vận tải cho Grab. Điều này khiến Hiệp hội Taxi cả 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM) phải có văng bản “cầu cứu” Bộ GTVT có phương pháp can thiệp, không để Grab lũng đoạn phân khúc.

Grab đang trở thành bản sao của WeChat?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: