Grab thâu tóm Uber tại Đông Nam Á: Có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh?

Giới chuyên gia nhận định vụ việc Grab thâu tóm trọn vẹn Uber ở Đông Nam Á có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh... Hôm 26/3, Grab Việt Nam chính thức

Dự kiến tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, xì gà
Thu hút ‘sếu lớn, đại bàng lớn’ về nông thôn làm tổ
Rà soát tình trạng hoạt động của doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai

Giới chuyên gia nhận định vụ việc Grab thâu tóm trọn vẹn Uber ở Đông Nam Á có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh…

Hôm 26/3, Grab Việt Nam chính thức phát đi thông cáo cho biết đã đi vào làm việc thương vụ thâu tóm Uber ở khu vực Đông Nam Á.

Theo đây, Grab thu mua trọn vẹn làm việc kết nối kết nối và giao nhận thức ăn của Uber ở Đông Nam Á, và tích hợp các làm việc này vào nền móng kết nối và công nghệ tài chính danh tiếng của Grab.

Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab. Đồng thời có thỏa thuận này, CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham dự vào ban lãnh đạo của Grab.

Kể từ khi xuất hiện 9 năm trước, Uber đã “đốt” hết 10,7 tỷ USD để chiếm lĩnh phân khúc. Theo giới trong ngành, việc tập trung kinh tế hay còn gọi là về chung 1 nhà có Grab sẽ giúp Uber tăng lợi nhuận thay vì tiêu tiền.

Tuy nhiên, nếu xét ở góc độ pháp lý về chuyển nhượng – tranh giành, chuyên gia Nguyễn Minh Đức (Ban Pháp chế – Phòng Thuương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI), cho rằng, thương vụ này có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đức, Luật Cạnh tranh đề nghị các trường hợp chuyển nhượng – sáp nhập (M&A) mà có ảnh hưởng lớn đến mức độ tranh giành của phân khúc sẽ bị hạn chế. Trong trường hợp Grab mua lại Uber ở Đông Nam Á, thì theo quy định, Grab – Uber phải gửi thông báo đến cơ quan tranh giành về vụ chuyển nhượng để cơ quan này tham khảo về ảnh hưởng mức độ tranh giành trước và sau khi chuyển nhượng.

Nếu Cục Quản lý tranh giành thấy không ảnh hưởng đến tranh giành hoặc ảnh hưởng không đáng kể hoặc ảnh hưởng đáng kể nhưng rơi vào 1 số trường hợp miễn trừ, thì thương vụ mới được phép ứng dụng.

Và để đã đi vào làm việc thương vụ ở phân khúc Đông Nam Á, Grab và Uber phải xin phép toàn bộ các cơ quan tranh giành của toàn bộ các nước Đông Nam Á mà có quy định này.

Trao đổi có VnEconomy, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý tranh giành (Bộ Công Thuương) thừa nhận, trước khi thương vụ Grab thâu tóm Uber đã đi vào làm việc, Cục Quản lý tranh giành không nhận được hồ sơ thông báo về tập trung kinh tế.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Cạnh tranh vừa đề nghị Grab và Uber cung cấp hồ sơ liên quan để tham khảo về tính pháp lý.

“Trong trường hợp mà có vi phạm về Luật Cạnh tranh thì buộc họ không được làm việc ở Việt Nam”, ông Tuấn nói và cho biết thêm, hiện đang chờ hồ sơ từ Grab và Uber, chưa nói trước được khi nào có kết quả kiểm tra.

Theo Điều 22 của Luật Cạnh tranh, trong thời hạn 45 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, cơ quan quản lý tranh giành có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho công ty nộp hồ sơ về việc có thuộc trường hợp bị cấm hay không, nguồn gốc cấm phải nêu rõ.

Trong trường hợp chuyển nhượng chuyển nhượng, sáp nhập vi phạm Luật Cạnh tranh, hậu quả pháp lý khá nghiêm trọng, mức tiền phạt tối đa lên tới 10%tổng doanh thu của các công ty vi phạm trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi tập trung kinh tế vi phạm.

Trong 1 số trường hợp, bên cạnh việc phạt tiền, cơ quan quản lý tranh giành vẫn có thể ứng dụng các giải pháp phạt bổ sung hoặc khắc phục hậu quả khác, như thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã cấp cho công ty, hoặc buộc chia, tách công ty đã sáp nhập, hợp nhất; buộc phân phối lại phần công ty đã mua…

Thông tin người dùng và lái xe của Uber ở Việt Nam sẽ được Grab xử lý ra sao?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0