GS. TS Phan Đăng Tuất: “Doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam chủ yếu chết vì thị trường, chứ không phải vì yếu tố tài chính!”

Tại Tọa đàm Tái cấu trúc Doanh nghiệp gia đình Việt Nam, PGS.TS Phan Đăng Tuất - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách phát triển công nghiệp, nguyê

Từ cái “bắt tay” của Samsung với Bộ Công thương đến cách giải cho bài toán gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Việt
10 nước ASEAN sẽ nhóm họp về Cơ chế một cửa vào tháng 9/2018
Sáng nay, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0

Tại Tọa đàm Tái cấu trúc Doanh nghiệp gia đình Việt Nam, PGS.TS Phan Đăng Tuất – Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách phát triển công nghiệp, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã chỉ ra nguồn gốc khiến 1 số một vài công ty gia đình khó duy trì phát triển bền vững.

Các công ty gia đình mới chỉ thực sự phát triển ở VIệt Nam trong dao động thời gian 20-30 năm trở lại đấy. Tuy nhiên, có rất nhiều công ty do một vài gia đình Việt sáng lập, có và phát triển đã phát triển lên tầm cao mới và đâyng góp nhiều cho sự phát triển của ngành và của đất nước.

Trên thực ở, Top 100 Doanh nghiệp gia đình lớn nhất Việt Nam đã đâyng góp tới 1/4 GDP của Việt Nam trong năm 2018. Mô hình quản trị công ty gia đình có nhiều lợi thế như: sự gán bó của một vài thành viên; của ban lãnh đạo và nhân viên chủ chốt. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, có rất nhiều vấn đề đặt ra đối có 1 công ty do gia đình có như làm sao để cân bằng được mối quan hệ, ứng dụng một vài qui định quản trị tiên tiến, lôi kéo nhân tài ngoại khu và độc đáo là vấn đề thi công và thực thi 1 chiến lược và kế hoạch kế nhiệm.

Theo GS.TS Phan Đăng Tuất – Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách phát triển công nghiệp (nguyên Chủ tịch HĐQT Sabeco), công ty gia đình Việt Nam có 6 đặc điểm chính. Thứ nhất, công ty gia đình Việt Nam có tuổi đời chỉ dao động 20-30 năm. Con số này là rất ngắn so có một vài công ty gia đình ở châu Âu (thường có tuổi đời trên 200 năm) và cả châu Á nhìn chung (thường là 50 năm), bởi nhân tố đặc biệt của kinh tế Việt Nam, mới chỉ đổi mới từ năm 1986. Thứ hai, công ty gia đình ở Việt Nam có tính truyền thống cao, giống như ở một vài quốc gia châu Á nhìn chung, có tính bảo mật về bí kíp, về công nghệ nhưng cũng có tính bảo thủ. Thứ ba là quá trình kế vị phức tạp. Thứ tư là tính độc tài của người đứng đầu, nhất là nhà sáng lập thường rất cao. Thứ năm là diện tích còn nhỏ và cuối cộng là chưa có văn hóa công ty và thiết chế quản trị nội bộ 1 một vàih văn minh, quy củ.

Trong quá trình thi công và thực thi 1 chiến lược phát triển công ty và kế hoạch kế nhiệm (Succession Planning), 1 công ty gia đình ở Việt Nam sẽ bình thường đứng trước 3 chọn lọc chiến lược chính. Thứ nhất, tiếp tục duy trì mô hình quản trị gia đình nhưng có 1 Succession Planning rõ ràng và gia đình vẫn duy trì có chi phối và điều hành. Hai là, từng bước “đại chúng hóa” qua một vài bước như phong phú hóa cơ cấu cổ đông cho một vài đối tác chiến lược hoặc quỹ đầu tư vốn cổ phần và qua đây từng bước cải thiện công tác quản trị cũng như tận dụng nguồn lực từ việc phân phối cổ phần để tiếp tục đưa công ty lên 1 tầm cao mới.

Tuy nhiên, quá trình này cũng đồng nghĩa có việc chia sẻ quyền lực và quyền điều hành công ty khi cơ cấu quản trị và có một vàih tân. Ba là, giao dịch trọn vẹn hoặc chi phối cho một vài đơn vị trong cộng ngành hoặc một vài nhà đầu tư nước ngoài.

Nguyên Chủ tịch Sabeco nhận định, đôi khi công ty gia đình làm việc tốt hơn nhiều so có một vài công ty nhà nước, trong 1 số trường hợp còn tốt hơn một vài công ty cổ phần. Tuy nhiên dù chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Việt Nam, nhưng lại chưa được quy định trong pháp luật hiện hành.

Vì thế, ông cho rằng cần có cơ chế luật hóa một vài công ty gia đình. Thậm chí là có một vài hình thức hỗ trợ họ phát triển để có thể tranh giành có một vài công ty nước ngoài. Việt Nam là 1 quốc gia hội nhập sâu rộng, có rất nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Sắp tới, CPTPP và EVFTA nếu được ký kết thành công sẽ tạo ra làn sóng một vài công ty nước ngoài và hàng hóa nhập khẩu tràn vào Việt Nam.

Nếu một vài công ty gia đình không được phân tích 1 một vàih đúng đắn và không nhận được sự bảo hộ và hộ trợ cần thiết, họ sẽ rất dễ rơi vào tình cảnh gặp khó. Trên thực ở, đã có rất nhiều trường hợp công ty gia đình chẳng thể trụ được trong phân khúc quá khốc liệt phải phân phối lại cho một vài công ty nước ngoài.

Ông Phan Đăng Tuất nhấn mạnh: “Doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam chủ yếu chết vì phân khúc, chứ không phải vì nhân tố tài chính!”. Bên cạnh đây, ông cho rằng công ty gia đình ở Việt Nam đa số làm việc trong lĩnh vực thương mại, nên sẽ khó phát triển bền lâu hơn một vài công ty gia đình làm việc trong lĩnh vực có nhân tố công nghệ cốt lõi như đa số ở một vài quốc gia khác.

Đại gia phân phối lẻ Auchan vừa rút khỏi Việt Nam: Chúng tôi không tìm thấy mô hình thích hợp!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: