GS. Võ Đại Lược: Xây dựng đặc khu kinh tế, muốn gọi chim phượng hoàng mà làm tổ như chim sẻ thì không được!

GS. Võ Đại Lược nhận định điều quan trọng nhất khi thi công đặc khu kinh tế là phải có 1 khung thể chế, chính sách bán hàng tân tiến, tương thích có

Sáu hệ lụy từ sự vô lý của nhiều điều kiện kinh doanh
World Bank: Gần 9 triệu người Việt Nam khó thoát nghèo do không có tiền đi học THPT
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: Ông Phạm Nhật Vượng mà không dám làm ô tô thì chẳng ai dám làm cả!

GS. Võ Đại Lược nhận định điều quan trọng nhất khi thi công đặc khu kinh tế là phải có 1 khung thể chế, chính sách bán hàng tân tiến, tương thích có một vài nhà đầu tư muốn kêu gọi. Nghĩa là thể chế đưa ra phải được dựa trên đề xuất của một vài nhà đầu tư chiến lược, dĩ nhiên không vi hiến.

Giấc mơ về một vài đặc khu kinh tế (Special Economic Zones – SEZ) của Việt Nam có thể sớm trở thành hiện thực trong năm nay khi Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết đề án thành lập ba đặc khu kinh tế gồm: Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà) và Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ được trình lên Quốc hội thông qua vào cuối năm.

Bộ trưởng Dũng nhận định nó sẽ tạo thành sức hút cực lớn đối có một vài nhà đầu tư nước ngoài khiến cho một vài khoản đầu tư được bùng nổ.

Trao đổi có Trí Thức Trẻ về câu chuyện đặc khu kinh tế, GS. TSKH. Võ Đại Lược – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị địa cầu, cho biết đây là 1 chọn lọc chủ trương đúng đắn của Việt Nam, “dù muộn hơn so có địa cầu”.

Cụ thể, nếu nhìn ra một vài nước kế bên, Trung Quốc đã có 5 đặc khu kinh tế, trong đây nổi trội hơn cả là Thâm Quyến. Các khu kinh tế thương mại tự do (1 dạng đặc khu) ông Lược cho biết đơn vị cũng lên đến hàng chục.

Hàn Quốc thì vượt trội có khu kinh tế Incheon có kết cấu hạ tầng, sân bay, thể chế theo kiểu Mỹ. “Hầu hết một vài công ty ở đây là công ty công nghệ cao đến từ Mỹ, Incheon không đặt mục tiêu một vài nhà đầu tư châu Á, kể cả Nhật. Một số liệu không chính thức mà tôi có được, khu kinh tế này đã lôi kéo hàng trăm tỷ đô la”, ông Lược nói.

Còn ở Dubai có 2,2 triệu dân, nơi đây có đến 20 khu kinh tế tự do. Trong đây, điển hình nhất là thành phố tài chính quốc tế theo thể chế thành phố tài chính của Anh và có thị trưởng được “thuê” cũng là người Anh, hợp đồng 5 năm và có thể bị bãi nhiễm giả dụ có vi phạm.

Singapore, Mỹ, Ấn Độ cũng đều có các đặc khu kinh tế. Tính đến thời điểm năm 2014, số liệu của Tổ chức Lao động quốc tế T.W,Bell, Đại học Chapman cho biết có 73 nước đang có mô hình này.

“Giờ Việt Nam mới lập, không phải sớm nữa mà là muộn. Trên thực ở từ hồi Đại hội 7 đã có chủ trương đây nhưng không hiện thực hoá được. Cốt lõi ở đây là thể chế hành chính”, GS. Võ Đại Lược cho biết.

Nghĩa là để lôi kéo một vài nhà đầu tư nước ngoài, cần phải có thể chế minh bạch, rõ ràng và có tính tương đồng. Thậm chí, như ông phân tích, nếu đặt lên bàn cân ưu đãi chọn thuế hay thể chế, một vài nhà đầu tư đảm bảo chọn được ưu đãi về thể chế. “Thể chế mà không ra được tiền thì giảm thuế cũng vô nghĩa”, ông Lược nói.

Một trong các điều khoản mà ông Lược từng nêu ra là thể chế hành chính của một vài đặc khu phải dựa trên đề xuất của một vài nhà đầu tư chiến lược, Chính phủ tham khảo điều chỉnh, chọn lọc, dĩ nhiên không vi hiến.

“Nghĩa là không phải chúng ta chọn lọc cơ chế chính sách bán hàng. Muốn gọi chim phượng hoàng vào mà làm tổ như của chim sẻ thì không được”, ông Lược nhận định.

Bắc Vân Phong dẫn đầu về tiềm năng?

Số liệu từ phía Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết, ở đặc khu Phú Quốc, ước tính Nhà nước thu dao động 3,3 tỷ USD tiền thuế, phí và một vài nguồn thu từ đất. Các công ty tạo giá trị tăng lên dao động 19 tỷ USD GĐ 2017 – 2030, mức lương bình quân đầu người dao động 5.300 USD vào năm 2020 và 13.000 USD vào năm 2030.

Tại đặc khu Vân Đồn, Nhà nước dự thu được dao động 1,9 tỷ USD từ thuế và phí; 2,1 tỷ USD từ một vài nguồn thu từ đất. Thu nhập bình quân đầu người ở đây cũng tăng lên 5.000 USD vào năm 2020 và 12.500 USD vào năm 2030.

Còn ở Bắc Vân Phong, Nhà nước sẽ thu được dao động 1,2 tỷ USD từ thuế, phí và 1 tỷ USD từ một vài nguồn thu từ đất. Các công ty tạo giá trị tăng lên dao động 10 tỷ USD GĐ 2017 – 2030. Mức lương bình quân đầu người đạt dao động 4.000 USD năm 2020 và tăng lên thành 9.500 vào năm 2030.

Đồ hoạ: 7 pm

Đồ hoạ: 7 pm

Mặc dù vậy, theo phân tích của GS. Võ Đại Lược, Bắc Vân Phong mới là đặc khu kinh tế có triển vọng nhất. Nguyên nhân đây là vùng đất hoang khiến cho giá đất rẻ. Bắc Vân Phong còn có vịnh sâu – tốt hơn cả Cam Ranh, như phân tích của ông Lược. Những nguyên do trên tạo sức hút rất lớn đối có một vài nhà đầu tư nước ngoài. Bắc Vân Phong có thể trở thành 1 đặc khu kinh tế có tính tổng hợp: du lịch, dịch vụ và công nghiệp.

Phú Quốc thì có địa điểm địa lý đặc trưng, tuy nhiên nơi đây có 1 hạn chế đây là đất Phú Quốc đa phần đã có chủ, giá đất đắt. “Để hút một vài nhà đầu tư lớn nước ngoài vào, Phú Quốc phải xử lý được vấn đề này”, ông Lược cho hay.

Cơ chế chính là tiền…

Mô hình SEZ có thể, như Bộ trưởng Dũng nói sẽ là điểm bùng nổ cho kinh tế Việt Nam trong các năm thứ hai. Dù vậy, thách thức đi kèm là không nhỏ, đến từ nguồn vốn đầu tư, chiến lược phát triển bền vững, thậm chí là rủi ro đến từ việc một vài địa phương đua nhau đòi thành lập đặc khu kinh tế.

Vốn đầu tư là bài toán nan giải Thứ nhất của Việt Nam. Nợ công tăng nhanh trong một vài năm trở lại gây, gần chạm ngưỡng 65%, bội chi ngân sách lớn có thể khiến cho việc duyệt một vài khoản đầu tư công phát triển thành gặp khó hơn.

Để giải bài toán này, GS. Võ Đại Lược cho rằng tiền không hoàn toàn là vấn đề đối có một vài đặc khu. Bởi lẽ, quan trọng nhất ở đây là thể chế.

“Chính phủ chỉ cần đầu tư cơ sở hạ tầng vòng ngoài như điện, các con phố, nội khu đã có một vài nhà đầu tư lo. Một tập đoàn tài chính đã yêu cầu tự họ thi công sân bay quốc tế 5 sao, tân tiến nhất châu Á. Chỉ cần thể chế tốt thì họ sẽ bỏ tiền, mình không phải làm. Họ chỉ mượn đất, làm mọi thứ để kinh doanh còn Việt Nam được quyền thu thuế”, ông Lược nhận định.

Điều này tương tự có việc thi công đặc khu Thâm Quyến ở Trung Quốc trước đây. Ông Lược kể rằng khi nói chuyện có các người tham dự thi công đặc khu này, họ cho biết Chủ tịch Đặng Tiểu Bình chỉ cho họ 1 số tiền khiêm tốn 21 triệu USD. Ông Bình thời điểm đây bảo: “Tôi cho một vài anh cơ chế, cơ chế đẻ ra tiền. Các anh xin cơ chế gì tôi cũng có thể tham khảo, tiền thì Chính phủ không có”.

Về sau, khi các người này gặp gỡ một vài tỷ phú Hong Kong và họ biết được điều đây là hoàn toàn đúng. Phương án Thứ nhất của Thâm Quyến là đổi đất lấy hạ tầng.

Đối có thách thức đến từ việc dung hoà lợi ích một vài địa phương, ông Lược cho rằng Dubai có 2,2 triệu dân nhưng có đến 20 khu kinh tế tự do có một vài thể chế khác nhau, riêng biệt. Do đây, việc Việt Nam để TP. HCM và Hà Nội về thể chế không khác bao nhiêu so có Sơn La, Lai Châu, Yên Bái… là vô lý. Nghĩa là cơ chế chính sách bán hàng phải tương ứng có sự phát triển của địa phương, chẳng thể cào bằng, Tuy nhiên một vàih “xin” của TP. HCM hay Hà Nội lại chưa chuẩn.

Bởi lẽ, như ông Lược chỉ ra, một vài thành phố này chỉ xin Trung ương cho giữ lại ngân sách nhiều hơn mà không đề cập đến xin cơ chế đặc biệt. “Nếu cơ chế hợp lý thì có thể được chấp thuận, dù khó, nhưng vẫn dễ hơn là xin giữ lại ngân sách”, ông bình luận.

Việt Nam có một vài đặc khu kinh tế sinh sau đẻ muộn so có địa cầu vừa đứng trước các gặp khó như đã kể trên đồng thời sẽ đối diện có áp lực tranh đua có một vài đặc khu khác trong khu vực. Do đây, như GS. Võ Đại Lược chỉ ra, cần có sự tìm hiểu cặn kẽ các mô hình của địa cầu để học hỏi, “họ yếu chỗ nào mình phải mạnh chỗ đây, đồng thời, học hỏi, đúc rút chứ không phải bắt chước, bắt chước thì sẽ thua”, ông nói.

Nhà đầu tư tăng tốc đâyn đầu Đặc khu kinh tế Phú Quốc

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 1