Hà Nội nên làm ‘cách mạng nhân sự’ khi áp dụng chính quyền đô thị

Ông Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, Hà Nội nên làm “cuộc một vàih mạng” khi tổ chức chính quyền đô thị. Còn cứ làm làng nhàng,

Bộ Nông nghiệp lập tổ công tác, làm rõ vụ cà phê nhuộm pin
Nhiều đổi mới về chất vấn tại kỳ họp Quốc hội tới
Thị trường giao nhận: Những cuộc đua tốc độ

Ông Thang Văn Phúc – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, Hà Nội nên làm “cuộc một vàih mạng” khi tổ chức chính quyền đô thị. Còn cứ làm làng nhàng, “không chịu đau, không chịu hi sinh” thì chẳng thể một vàih tân được gì.

PV – Với điều kiện kinh tế – xã hội GĐ này, mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội nên định hình như thế nào, thưa ông?

Ông Thang Văn Phúc: Hệ thống chính trị, kinh tế, xã hội ở đô thị rất độc đáo, có tính liên kết có nhau nghiêm ngặt chứ không chia cắt theo mỗi đơn vị hành chính. Chính quyền đô thị có tính thống nhất cao trong chỉ đạo, chỉ huy công việc, chứ không phải mỗi quận, phường có chính sách bán hàng riêng. Hơn nữa, ở chính quyền đô thị cũng cho thấy sự nhanh nhẹn, quyết liệt trong chỉ đạo giải quyết một vài vấn đề mới phát sinh.

Với một vài đặc biệt đấy, đòi hỏi chúng ta phải tổ chức bộ máy chính quyền đô thị theo hướng gọn nhẹ, thông suốt, cơ động, linh hoạt. Làm được bởi thế, tính hiệu lực, hiệu quả của chính quyền đô thị mới chắc chắn.

Còn như GĐ này, ngay cả 1 vụ tai nạn mặt đường, ở khu vực giáp giới giữa phường hai phường, hai quận không đơn vị nào đứng ra lo cả. Chuyện rất nhỏ đấy, nhưng nó biểu hiện sự chồng chéo giữa một vài cấp chính quyền.

Thực tế cho thấy không nên tổ chức 1 chính quyền đô thị có tầng tầng lớp lớp như GĐ này. Tôi có quan điểm, cả TP là 1 cấp chính quyền (có HĐND, UBND) và hai cấp hành chính ở nội thành. Cụ thể, ở nội thành cấp quận, phường không nên tổ chức HĐND, mà chỉ có ủy ban hành chính hoặc cơ quan hành chính.

TP Hà Nội có cả 1 vùng nông thôn rộng lớn. Vậy quá trình thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị cần cơ chế nào cho thích hợp, để không có sự “lệch pha” giữa hai vùng đô thị và nông thôn?

Trong GĐ trước mắt, chúng ta cần phân biệt ra khu vực nội thành và khu vực ngoại thành. Khu vực nội thành, nên tổ chức như tôi nói ở trên. Còn khu vực nông thôn hiên nay, có cấp huyện nên bỏ HĐND, nhưng cấp xã vẫn cần tổ chức HĐND. Bởi chính mình cấp huyện chỉ là cánh tay nối tiếp của TP. Còn mô hình làng xã thì rất bền vững, có truyền thống lịch sử nghìn đời.

Với phương án Hà Nội định hướng chọn tổ chức chính quyền đô thị gần như giữ nguyên như GĐ này, chỉ bỏ HĐND cấp phường. Theo ông, nó có tạo động lực cho sự phát triển của Thủ đô hay không?

Theo tôi, đấy mới chỉ là cuộc cải một vàih ngập ngừng, nửa vời.

Nhưng nếu làm mạnh sẽ động chạm đến rất nhiều cán bộ, gây xáo trộn bộ máy hành chính đang vận hành ổn định của Hà Nội?

Chính vì lo xáo trộn mới dẫn đến kiểu làm ngập ngừng bởi thế! Nhưng theo tôi cuộc một vàih mạng này nên chọn lọc sớm việc giảm cấp trung gian, bảo đảm tính liên thông, thống nhất trong bộ máy. Thực tế, từ đầu một vài năm 2000, trong chương trình cải cái hành chính tổng thể đã tính đến. Chúng ta đã có bài học hết rồi, bây giờ có dám thực hiện hay không mà thôi.

Nếu làm nửa vời, nhẹ nhàng như phương án 1 (chỉ bỏ HĐND cấp phường), theo ông nó đã hình thành mô hình chính quyền đô thị hay chưa?

Việc thực hiện thế nào thì TP Hà Nội sẽ đề xuất có Trung ương và cũng phải chịu trách nhiệm có nhân dân, có sự phát triển của TP trong tương lai. Mệnh lệnh phát triển và sự hội nhập cần phải một vàih tân lớn. Còn nếu cứ làm làng nhàng thì không có cải một vàih.

Theo quan điểm của tôi nếu anh không chịu hi sinh 1 phần, không chịu đau ở chỗ nào đấy thì chẳng thể một vàih tân được. Còn mọi việc cứ vui vẻ có nhau thì rất khó làm. Nếu cứ làm nhẹ nhàng như này thì không có chuyển biến gì và cũng không đáng để làm.

Với mô hình chính quyền đô thị, ông có cho rằng đấy là thời cơ cho TP Hà Nội tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy hành chính không?

Không tổ chức HĐND cấp quận huyện và cấp phường là điều kiện cắt giảm 1 lượng lớn cán bộ khu vực. Thực tế việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy không chỉ đòi hỏi riêng của Hà Nội mà cả nước cộng thực hiện. Bởi GĐ GĐ này đòi hỏi mô hình quản trị mới thích hợp có nền kinh tế phân khúc và hội nhập.

Còn nói là thời cơ để tinh giản biến chế, sắp xếp lại bộ máy hành chính thì cũng đúng. Nhưng nếu anh không làm thì Trung ương cũng đòi hỏi anh phải sắp xếp lại bộ máy hành chính. Đó cũng là đòi hỏi từ thực tiễn mà mình phải xử lý, nếu không muốn nói là chúng ta đang cải một vàih quá chậm.

Nếu làm mạnh như quan điểm của ông, thì số cán bộ dôi dư rất nhiều. TP Hà Nội làm một vàih nào để giải quyết vấn đề này?

Tôi được biết Hà Nội xác định lại địa điểm việc làm từ đô thị đến một vài sở ngành, quận huyện, xã phường. Quá trình thực hiện, Hà Nội cũng nên thực hiện theo hướng nếu cán bộ, công chức nào còn tuổi công tác, đủ sức khỏe nhưng chuyên môn không thích hợp thì cho đi đào tạo lại; Chuyển 1 số sang khu vực dịch vụ sự nghiệp công và công ty; Cho nghỉ sớm nhưng phải có chính sách bán hàng đãi ngộ thích hợp…

Xin cảm ơn ông!

Thí điểm chính quyền đô thị: Hà Nội sẽ ghép nhiều phường, có chức danh phường trưởng?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: