Hà Nội và TP.HCM đều đề nghị xét tính đặc thù

Trao đổi về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã từ nay đến năm 2021, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Nguyễn Chí Đoàn đề nghị cần tì

Việt Nam đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với các nước đối tác chiến lược
Phó Thủ tướng: Chủ đề điều hành kinh tế – xã hội 2019 của Chính phủ là “tăng tốc”
Quyết bội chi NSNN năm 2016 hơn 248 nghìn tỷ, trong đó bù đắp bằng vay trong nước hơn 197 nghìn tỷ

Trao đổi về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã từ nay đến năm 2021, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Nguyễn Chí Đoàn đề nghị cần tìm hiểu sâu nhân tố phong tục tập quán, tham khảo trong mối điện thoại hài hòa có nguyên tắc về qui mô và dân số.

Theo ông Đoàn, các tiêu chí về qui mô và dân số trong Nghị quyết 1211/2016 là khá cao. Hà Nội có 30 quận, huyện, thị xã; 584 xã, phường, thị trấn thì đa số không đạt tiêu chí về qui mô. Lớn nhất là huyện Ba Vì có hơn 200 km2, huyện trung du miền núi cũng chẳng thể có 450 km2 theo quy định của nghị quyết. Hầu hết các phường ở nội đô, bốn quận trọng điểm hình thành từ ngàn năm nay nhưng cũng không có phường nào qui mô 35 km2. Cả quận Hoàn Kiếm chỉ 5,5 km2, truyền thống ngàn năm phố cổ, phố cũ, dân số gần 20 vạn người. Lớn như quận Đống Đa có 9 km2, dân số 40 vạn người. Có các phường như Phúc Tân qui mô 0,76 km2 nhưng hơn 20.000 dân. Mai Động 0,8 km2 nhưng dân số 46.000 người…

“Trong Kết luận số 22 của Bộ Chính trị, Hà Nội được tìm hiểu thi công mô hình chính quyền thành thị và đang thi công đề án. Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cũng đã báo cáo có đô thị. Đề nghị tham khảo việc sắp xếp cấp huyện, cấp xã cần được tiếp cận, tính toán ở góc độ đặc biệt” – ông Đoàn nói.

Phát biểu ở hội thảo góp ý vấn đề này tổ chức ở TP.HCM mới đấy, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho rằng trước khi có Nghị quyết Trung ương 6, TP.HCM đã có ý định và cụ thể hóa ở đề án thi công chính quyền thành thị ở TP, sắp xếp các quận, huyện. Gần đấy, TP cũng có đề án sắp xếp lại phường, xã và các tổ chức dưới phường, xã (ấp, tổ dân phố).

Căn cứ vào đề án này, sau khi rà soát, số quận, huyện ở TP.HCM phải sắp xếp là ba và có 128/322 phường, xã phải sắp xếp. “Như vậy là khá lớn” – ông Lắm phân tích.

Theo ông Lắm, tiêu chí của đề án đặt ra là phường có qui mô môi trường xung quanh từ 5,5 km2 trở lên nhưng có đặc điểm ở TP.HCM có quận qui mô chỉ đạt 5 km2. “Nếu sắp xếp để đạt nguyên tắc thì TP.HCM phải sắp xếp hơn 1 nửa quận để đạt là 1 phường, bởi thế diện tích rất lớn” – ông Lắm nói. Từ đây ông kiến nghị cần tính đến đặc biệt ở TP.HCM, không bó buộc hai tiêu chí (qui mô, dân số) đều phải trên 50%.

Một vấn đề khác trong dự thảo mà ông Lắm cho rằng TP.HCM làm không nổi, đây là về công đoạn thời gian đến năm 2020 phải đã đi vào hoạt động việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã còn lại chưa đạt 50% nguyên tắc qui mô,

dân số.

Do đây, ông Lắm cho biết từ bây giờ đến cuối năm 2020 TP.HCM chỉ chọn các đơn vị làm thí điểm, tập trung các đơn vị hai tiêu chí không đạt. “Đối có người dân chỉ điều chỉnh 1 lần về địa chỉ chứ nếu năm nay sắp xếp phường, vài ba năm sau sắp xếp quận thì ảnh hưởng đến người dân rất lớn” – ông Lắm nói.

“Không dễ làm bé hay ít dân là nhập được ngay”

Thứ trưởng Bộ Nội vụTrần Anh Tuấn

Nghị quyết Trung ương 6 đề nghị đến năm 2021 phải sắp xếp thu gọn hợp lý các xã chưa đạt 50% 1 trong hai nguyên tắc về qui mô, dân số và đến năm 2030 phải căn bản đã đi vào hoạt động sắp xếp thu gọn cả hai cấp huyện, xã. Chúng tôi thấy thách thức rất lớn mà muốn thực hiện được thì phải sửa Luật Tổ chức chính quyền địa phương cũng như Nghị quyết 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ QH. Hai văn bản này chỉ “khuyến khích” chứ chưa quy định ép buộc phải sáp nhập nếu không cung cấp tiêu chí.

Về công đoạn, qua khảo sát, tìm hiểu thì thấy cả nước có 16 huyện và hơn 630 xã không đạt 50% cả hai tiêu chí qui mô, dân số. Đây sẽ là các địa phương Thứ nhất tham khảo sắp xếp cho hợp lý. Tất nhiên, phải tính tới các nhân tố đặc biệt khác, bởi không dễ làm bé hay ít dân là nhập được ngay.

Về hiệu quả tinh giản biên chế, cứ tính mỗi xã 23 định biên thì giảm được mấy trăm xã sẽ giúp gọn bộ máy đi rất nhiều. Ngân sách vậy cũng đỡ manh mún hơn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụTrần Anh Tuấn

“Phải căn cứ vào tình hình thực tiễn để tính toán”

Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luậtBùi Văn Xuyền

Sau khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương được ban hành, Ủy ban Thường vụ QH ban hành Nghị quyết 1211 quy định về nguyên tắc của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Tiêu chí đây được thi công trên căn cứ khoa học, có khảo sát thực tiễn chứ không phải môi trường xung quanh đặt ra các số liệu như thế. Mục tiêu của việc ban hành nghị quyết là sau này nếu có thành lập mới, sáp nhập… các đơn vị hành chính thì phải căn cứ vào các tiêu chí này để tham khảo.

Theo Nghị quyết Trung ương 6 thì bây giờ căn cứ vào các tiêu chí của Nghị quyết 1211/2016 để sáp nhập, thu gọn đầu mối. Rõ ràng việc tinh giản biên chế và thu gọn đầu mối khó hơn nhiều so có khi tách ra. Gộp vào là khuyến khích, không cần phải tiêu chí, cứ hai, ba xã gộp vào là đồng tình cho gộp, còn lớn bao nhiêu cũng được. Nếu địa phương sắp xếp được bộ máy tổ chức, bố trí được con người, làm tốt được công tác quản lý và thi công địa phương ấy phát triển thì khuyến khích, không hạn chế. Cái khó là khi gộp vào thì hai bộ máy mất đi 1.

Vừa rồi Lào Cai sáp nhập hai sở vào có nhau cũng chỉ có 1 giám đốc và hai phó giám đốc chứ không phải như ngày xưa Hà Nội sáp nhập “cơ học”, 1 giám đốc nhưng có tới 8, 9 ông phó giám đốc. Bây giờ sáp nhập vào buộc các ông kia phải nghỉ. Điều này lại liên quan đến việc phân tích cán bộ thế nào, giải quyết chế độ, hỗ trợ về chi phí ra sao.

Muốn thực hiện dĩ nhiên phải có nguồn lực, phải có công đoạn, thời gian, vật chất để sắp xếp lại. Vấn đề sắp xếp cán bộ thế nào để họ không tâm tư, để công việc được dễ dàng hơn… đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền địa phương phải chủ động chứ trung ương chẳng thể làm thay được. Nghị quyết đặt ra thì anh phải thực hiện nhưng nếu quá trình thực hiện thực sự quá gặp khó, phức tạp, chẳng thể giải quyết trong thời gian từ nay đến năm 2020 thì cũng phải đặt vấn đề báo cáo trung ương, đề xuất kéo dài công đoạn thực hiện.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luậtBùi Văn Xuyền

Thành phố Cần Thơ được hưởng 1 số cơ chế đặc biệt




Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: