Hai sân bay lớn nhất Việt Nam nguy cơ phải đóng cửa, có tiền không được sửa

Từ hơn 1 năm qua, Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) không ít lần báo cáo về hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng của hạ tầng khu bay (1 vài con ph

“Du lịch Việt Nam tăng trưởng cao hàng đầu thế giới”
DN gas đầu tiên ở Điện Biên ‘đứng hình’ vì… chờ nghị định mới
Chuyên gia VCCI kiến nghị công khai thêm từ khâu tính chi phí giá điện

Từ hơn 1 năm qua, Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) không ít lần báo cáo về hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng của hạ tầng khu bay (1 vài con phố cất hạ cánh, 1 vài con phố lăn) sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Tình trạng xuống cấp này có thể khiến sân bay phải đấyng cửa 2 sân bay này. Dù ACV có tiền nhưng không được sửa do vướng quy định.

Xuống cấp nghiêm trọng do quá tải

Theo ACV, giai đoạn này 1 vài con phố cất/hạ cánh 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất và 1 vài con phố cất hạ cánh 11R/29L (1B) của sân bay Nội Bài đã xuống cấp nghiêm trọng, do khai thác vượt công suất kiến trúc. Với 1 vài con phố cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất được kiến trúc chắc chắn khai thác tàu bay B777-300ER hoặc tương đương, có tần suất cất/hạ cánh 55.100 lần (trong 10 năm). Tuy nhiên, tính tới tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh quy đổi của 1 vài con phố băng trên đã lên tới 126.600 lần (vượt hơn 70.000 lần cất/hạ cánh so có kiến trúc).

Ngoài ra, sân bay cũng khai thác 1 vài loại tàu bay có tải trọng và áp suất bánh lớn hơn kiến trúc như A350-900, B787-9 dẫn đến xuất hiện hư hỏng, mặt 1 vài con phố băng xuống cấp nghiêm trọng, không ngừng nghỉ bị bong bật, nứt vỡ.

Hai sân bay lớn nhất Việt Nam nguy cơ phải đấyng cửa, có tiền không được sửa - Ảnh 1.

ặt 1 vài con phố lăn nứt vỡ, phụt bùn mỗi khi máy bay lăn qua ở sân bay Nội Bài-Hà Nội.

MVới sân bay Nội Bài, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, 1 vài con phố cất hạ cánh 11L/29R đang xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay; có thấy hiện tượng nứt chân chim. Còn 1 vài con phố cất hạ cánh 11R/29L bề mặt không ngừng nghỉ xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ và phùi bùn; 1 số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún.

Cá biệt có các địa điểm độ lệch giữa khe giữa hai tấm bê tông xi măng lên tới 3cm. Với 1 vài con phố lăn có kết cấu bê tông nhựa, 1 số địa điểm 1 vài con phố lăn cũng xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay, phùi bùn lên bề mặt.

Ngày 9/8 vừa qua, Cảng Nội Bài đã phải dừng khai thác 1 vài con phố lăn S3 trong 1 tuần vì không chắc chắn an toàn. Với 1 vài con phố lăn kết cấu bê tông xi măng (S1, S2…) cũng xuất hiện hư hỏng, nứt vỡ, phùi bùn. Trước hiện trạng trên, sân bay Nội Bài đã phải 1 vàih tân phương án khai thác để khắc phục, sửa chữa hư hỏng, hạn chế sử dụng các 1 vài con phố lăn xuống cấp nghiêm trọng.

“Các hạng mục về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Do vậy, Cảng Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác duy tu, bảo hành, sửa chữa không ngừng nghỉ và khắc phục sự cố của hệ thống sân 1 vài con phố. Đây chỉ là biện pháp sửa chữa tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho vận hành bay và thậm chí phải dừng khai thác bất cứ khi nào, Cảng Nội Bài cho hay.

Tại cuộc họp của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia hôm 15/8 vừa qua, sau khi nghe ACV báo cáo hiện trạng xuống cấp của hạ tầng khu bay sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thể ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng không, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có các chỉ đạo quyết liệt, đề nghị sớm xử lý vướng mắc.

Phó Thủ tướng cho rằng, việc hạ tầng khu bay 2 sân bay này xuống cấp, ACV có tiền mà cơ chế không cho nâng cấp là rất vô lý. “Cơ chế vô lý như thế, phải tập trung tháo gỡ nhanh”, Phó Thủ tướng nói và chỉ đạo 1 vài cơ quan liên quan phải mau chóng xử lý 1 vài vấn đề liên quan để có thể sớm bắt đầu làm đầu tư, nâng cấp khu bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Có tiền không được sửa

Được biết, vướng mắc chính liên quan tới đầu tư, sửa chữa hạ tầng khu bay sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là do quy định hiện hành. Theo đấy, phần hạ tầng là công sản, được đầu tư thi công, sửa chữa bằng ngân sách nhà nước, không được tính vào tài sản giao cho ACV. Do vậy, dù ACV có tiền cũng không được sửa. Lãnh đạo ACV cũng khẳng định, nếu được phép sẽ sử dụng ngay vốn công ty để thực hiện.

Trước hiện trạng hạ tầng xuống cấp khu bay của 2 sân bay trên, năm 2018 và tháng 3/2019, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính, Thủ tướng tham khảo bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 – 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ cho sửa chữa 1 vài con phố băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT tính toán, để sửa chữa 2 1 vài con phố bay trên cần dao động 4.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ngân sách nhà nước gặp khó, nên Bộ GTVT kiến nghị trước mắt, Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn tài chính của mình để sửa chữa trước, ngân sách nhà nước hoàn trả sau.

Trao đổi có PV Tiền Phong, TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình thi công (Bộ Xây dựng) cho rằng, mỗi công trình đều có quy tắc về bảo trì, bảo hành không ngừng nghỉ và đột xuất. “Để xảy ra hiện trạng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuống cấp trước mắt thuộc trách nhiệm của đơn vị quản lý khai thác 2 sân bay. Sau đấy là của Bộ GTVT trên cương vị cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, nếu vướng cơ chế, Bộ GTVT phải có trách nhiệm giải quyết, hoặc báo cáo lên cao cấp hơn”, ông Chủng nói.

Theo ông Chủng, trước mắt cần khảo sát, phân tách, xác định rõ lý do xảy ra hư hỏng, xuống cấp, để từ đấy đề xuất biện pháp xử lý hiệu quả. “Không thể tuỳ ý nói do sân bay xuống cấp nên nguy cơ đấyng cửa. Vì đấy là vấn đề ảnh hưởng tới sinh mạng con người, bộ mặt quốc gia, cần cực kỳ nghiêm túc, chẳng thể tuỳ tiện đưa ra phân tách có thể gây hoang mang. Dù ngân sách gặp khó, nhưng không khó tới mức thiếu vài trăm, vài nghìn tỷ đồng”, ông Chủng nói.

Hai sân bay lớn nhất Việt Nam nguy cơ phải đấyng cửa, có tiền không được sửa - Ảnh 2.

Đường lăn sân bay Nội Bài bong tróc, phùi bùn. Ảnh Cảng hàng không Nội Bài cung cấp

Theo ACV, các năm qua, sản lượng bay ở Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài càng ngày càng tăng, tăng bình quân 3 năm lại đấy dao động 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất/hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ, trong khi năng lực khai thác chỉ 37 chuyến/giờ. Cùng đấy, tần suất khai thác 1 vài loại tàu bay tải trọng lớn cũng tăng thêm. Đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài và hệ thống 1 vài con phố lăn được kiến trúc chắc chắn khai thác tàu bay B747-400 hoặc tương đương, có tần suất cất/hạ cánh 10.500 lượt/năm trong 20 năm tính toán. Thế nhưng, đến tháng 4/2018, tổng số tần suất cất/hạ cánh lên tới 284.200 lần.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: