Hàng không đau đầu vì chậm huỷ chuyến, Chính phủ yêu cầu tăng xử phạt

Chịu không ít thiệt hại về kinh tế lẫn danh tiếng, các hãng hàng không đều đau đầu vì vấn đề chậm huỷ chuyến và có thể còn mệt hơn khi Chính phủ đề n

Doanh nghiệp bán rượu, bia có thể phải góp quỹ… nâng cao sức khỏe
Đối tượng nào được tăng tuổi nghỉ hưu trước theo lộ trình?
Lo ngại khó truy thu thuế của Uber B.V

Chịu không ít thiệt hại về kinh tế lẫn danh tiếng, các hãng hàng không đều đau đầu vì vấn đề chậm huỷ chuyến và có thể còn mệt hơn khi Chính phủ đề nghị Bộ GTVT siết quản lý, tăng cường chế tài xử phạt.

Tỉ lệ chậm chuyến từ 12 đến hơn 20%

Theo thống kê số liệu chậm, hủy chuyến 8 tháng đầu năm 2018 của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines (VNA) khai thác 87.555 chuyến bay, chậm 10.520 chuyến. Jetstar Pacific (JPA) khai thác 24.598 chuyến, chậm 5.110 chuyến. Vietjet Air (VJA) khai thác 80.767 chuyến và chậm 13.729 chuyến bay. Trong đó, tỉ lệ chậm chuyến lần lượt là VNA 12%, VJA 17%, JPA 20,8%.

Cục Hàng không nhận định lý do chủ yếu dẫn đến hiện trạng chậm, huỷ chuyến là do tàu bay về muộn (chiếm tới hơn 65%). Kế đó là các lý do khác như do hãng hàng không (18,3%), quản lý điều hành bay (6,3%), do trang thiết bị và dịch vụ ở cảng (5,7%)…

Chia sẻ về vấn đề chậm, hủy chuyến bay, đại diện các hãng hàng không đều khẳng định đó là việc không ai muốn và gây thiệt hại nhiều cho công ty về kinh tế cũng như danh tiếng. Nêu ví dụ về việc hàng chục chuyến bay đi Osaka bị huỷ trong hơn 1 tuần qua do sân bay Osaka bị hỏng vì siêu bão, đại diện Jetstar cho biết đó là sự cố bất khả kháng và chưa thể thống kê thiệt hại có DN.

Thời gian qua, các diễn biến bất thường về thời tiết như mưa lớn ở sân bay Tân Sơn Nhất ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều chuyến bay, kẹt các con phố lăn ở sân bay là các lý do tăng tỉ lệ chậm chuyến vì nguyên do máy bay về muộn. Không chỉ vậy, theo tiên đoán đến cuối năm, không khí lạnh và sương mù phía Bắc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tỉ lệ đúng giờ.

Tìm biện pháp, siết chế tài xử lý chậm huỷ chuyến

Mới đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị các đơn vị liên quan tìm hiểu, tham mưu các biện pháp tăng cường quản lý nhà nước khắc phục hiện tượng chậm hủy chuyến bay để chắc chắn công bằng giữa các hãng hàng không có người dân.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đang lấy ý kiến về nghị quyết của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông GĐ 2018 – 2021 trong đó có nhiều chỉ đạo liên quan tới vấn đề an ninh, an toàn hàng không. Đáng chú tâm, dự thảo nghị định giao Bộ GTVT giảm hiện trạng chậm, hủy chuyến, tăng cường chế tài xử phạt hành chính về chậm, hủy chuyến đồng thời tăng cường khả năng bảo mật và phản ứng có các sự cố đe dọa an toàn hàng không. Đặc biệt, ưu tiên phát triển các phương thức vận tải công cộng khối lượng lớn kết nối đến các cảng hàng không chính, đặc thù là các con phố sắt thành thị, các con phố sắt quốc gia, xe buýt và xe buýt nhanh.

Nghị quyết cũng đề nghị bộ GTVT đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn hàng không dân dụng ở các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm làm việc bay; đã đi vào hoạt động các phương thức bay chắc chắn công tác điều hành, khai thác mạng các con phố bay hiệu quả và tránh việc ùn tắc trên không; nâng cao năng lực giải phóng hành khách và hàng hóa ở các cảng hàng không, sân bay cũng như có biện pháp chống ùn tắc giao thông và bảo đảm an toàn giao thông cho các sân bay lớn, trên bầu trời, trong cảng hàng không và hệ thống giao thông tiếp cận sân bay.

Jetstar Pacific xếp đầu bảng về chậm, huỷ chuyến bay

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: