Hàng loạt vi phạm khi cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối có 1 vài tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ,

Doanh nghiệp xây nhà trẻ, mẫu giáo cho con người lao động sẽ được hưởng ưu đãi thuế?
Vì sao có ngưỡng không chịu thuế tài sản đối với nhà là 700 triệu đồng?
Chưa đầy 8 tháng, thu từ dầu thô đã vượt dự toán cả năm

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối có 1 vài tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định, 1 vài công ty giải đáp.

Ngày 17-9, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã mở phân phối kết luận thanh tra việc cổ phần hóa (CPH) Cảng Quy Nhơn (Bình Định).

Cơ quan thanh tra đã chỉ rõ việc đề xuất, tham mưu, chọn lọc tỉ lệ vốn do nhà nước nắm giữ khi CPH Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã có các mặt hạn chế, vi phạm.

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thủ tướng Chính phủ cho phép CPH Cảng Quy Nhơn theo hướng nhà nước nắm giữ 49% vốn điều lệ, sau đây tiếp tục yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phân phối hết 49% vốn nhà nước ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn và việc Bí thư Tỉnh ủy Bình Định có văn bản yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh công đoạn phân phối trọn vẹn 49% cổ phần của Nhà nước ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn là không đúng tính năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Hàng loạt vi phạm khi cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn - Ảnh 1.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ nhiều vi phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn

Việc làm trên cũng không đúng có Đề án tái cơ cấu Vinalines GĐ 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đây, CPH Cảng Quy Nhơn, nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ. Trách nhiệm thuộc về 1 số lãnh đạo tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Với vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông, vận tải, là cơ quan đại diện chủ có nhà nước đối có Vinalines nhưng Bộ GTVT chưa làm đúng tính năng, nhiệm vụ, đã có các vi phạm liên quan đến công tác CPH Cảng Quy Nhơn.

Bộ GTVT đã không tham khảo, phân tích toàn diện các nội dung Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Vinalines đã nêu trong quá trình thực hiện CPH Cảng Quy Nhơn. Bên cạnh đây, Bộ tiếp tục có văn bản số 9210/BGTVT-QLDN ngày 5-9-2014 yêu cầu Thủ tướng Chính phủ cho phân phối hết 49% vốn nhà nước ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn là thiếu căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn, chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực và đại diện chủ có đối có Vinalines.

Theo kết luận thanh tra, Bộ GTVT còn chỉ đạo Vinalines về phương thức giao dịch vốn nhà nước ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán, ban đầu chỉ đạo phân phối đấu giá qua Sở giao dịch chứng khoán, nhưng sau đây lại cho phép Vinalines phân phối cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Đáng chú tâm là việc Bộ GTVT đã ban hành 2 văn bản: Văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27-12-2014 về giao dịch 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20-5-2015 về giao dịch 49% cổ phần ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền. Vì vậy, 2 văn bản này phải được tham khảo, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã giao dịch cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về có nhà nước. Trách nhiệm thuộc về tập thể, lãnh đạo và cá nhân có liên quan của Bộ GTVT.

Cơ quan thanh tra còn chỉ ra nhiều vi phạm trong việc trong việc xác định giá trị công ty để CPH; việc thẩm định giá cổ phần để thoái vốn nhà nước ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn; việc phê duyệt giá trị công ty, giá trị cổ phần.

Ngoài ra, việc chọn lọc nhà đầu tư chiến lược, việc phân phối cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sau khi đấu giá trên Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội đã có các mặt hạn chế, vi phạm. Theo đây, việc thi công, phê duyệt tiêu chí chọn lọc nhà đầu tư chiến lược khi CPH Cảng Quy Nhơn đã không cụ thể điều kiện, tính chất ngành nghề kinh doanh cảng biển. Trên thực ở, Công ty Hợp Thành đã được chọn lọc là nhà đầu tư chiến lược nhưng thiếu bí kíp trong lĩnh vực cảng biển. Mặt khác, cam đoan của Công ty Hợp Thành chỉ nêu hỗ trợ công ty cổ phần trong vận hành sản xuất kinh doanh, không cụ thể nội dung hỗ trợ.

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận việc chuyển nhượng cổ phần lần đầu khi CPH, Công ty Hợp Thành đã chậm chi trả tiền mua cổ phần có số tiền gần 47 tỉ đồng.

Quá trình thanh tra, TTCP cũng phát hiện việc giao đất cho Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, việc đầu tư mở rộng Cảng có nhiều vi phạm, mặt hạn chế.

Từ các mặt hạn chế, vi phạm nêu trên, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối có 1 vài tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định, 1 vài công ty giải đáp.

Xử lý về kinh tế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT tham khảo, hủy bỏ 2 văn bản, gồm: Văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27-12-2014 và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20-5-2015 vì có nội dung trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.

Đồng thời, giao Bộ GTVT chủ trì, chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn về có Nhà nước vì Bộ GTVT đã cho phép Vinalines giao dịch cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật, chắc chắn Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn theo Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam GĐ 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chắc chắn an ninh quốc phòng, lợi ích của Nhà nước và nhà đầu tư theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, chỉ đạo Vinalines tham khảo, xử lý việc phân phối 10% cổ phần khi cổ phần hóa cho Công ty Hợp Thành theo Điểm 2.2 Mục 2 Hợp đồng số 01/CĐCL/CQN-HT ngày 20-9-2013.

Cổ phần hóa cảng Quy Nhơn (Bình Định): Nhà đầu tư lên tiếng

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: