Hệ lụy tin giả và ứng xử của doanh nghiệp

Tác động của tin giả không chỉ đối có 1 vài cá nhân mà cả doanh nghiệp, phân khúc, và thậm chí là mối quan hệ giữa 1 vài quốc gia... Trong dao động

Việt Nam đã hết thời lao động giá rẻ?
CEO VNPT Technology: Nhận thức của xã hội về sản phẩm công nghệ trong nước cần được thay đổi
Kỳ vọng lớn vào Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam

Tác động của tin giả không chỉ đối có 1 vài cá nhân mà cả doanh nghiệp, phân khúc, và thậm chí là mối quan hệ giữa 1 vài quốc gia…

Trong dao động hai năm qua, tin giả (fake news) trên mạng xã hội đã phát triển rất mạnh và chưa từng có. Tác động của tin giả không chỉ đối có 1 vài cá nhân mà cả doanh nghiệp, phân khúc, và thậm chí là mối quan hệ giữa 1 vài quốc gia.

Dưới góc nhìn của ông Lê Quốc Minh, Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, người có nhiều tìm hiểu về tin giả trên mạng xã hội, tin giả đang lan truyền có mức độ khủng khiếp và thực sự trở thành cuộc khủng hoảng trên địa cầu.

“Cuộc khủng hoảng trên địa cầu”

Theo ông Minh, nhiều người coi tin giả chỉ có tính chất tác động có diện tích nhỏ và nghĩ rằng các tin giả này vô thưởng vô phạt, trò đùa cá nhân, mục đích có thể là các chủ thể nhất định. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, độc đáo là trong hai ba năm qua, các tài liệu này rất dễ lan truyền có 1 tốc độ nhanh và diện tích lớn. Có các tài liệu tưởng chừng dễ làm nhưng lại lan rộng khắp nơi và có thể tạo ra 1 nhận thức sai lầm về 1 vấn đề nào đó.

Ví dụ câu chuyện thuần túy là va chạm giao thông. Nhiều người không chú tâm nhưng khi được chia sẻ thì lại lôi kéo sự quan tâm rất lớn. Người thì bình luận theo hướng tích cực, tiêu cực, người thì chỉ trích. Một cá nhân vi phạm luật giao thông ngay lập tức người ta có thể tìm ra cá nhân này là ai, địa chỉ, số tel thế nào, người trong gia đình… Nhiều đối tượng trên mạng đã quá khích, không chỉ dừng lại câu chuyện là phản ánh 1 sự việc sai trái của 1 cá nhân mà đi moi móc đời tư của các người liên quan.

Những tài liệu trên mạng xã hội dù đúng mà chưa được phản ánh 1 1 vàih đầy đủ, cân bằng cũng có thể tạo ra nhận thức sai. Theo ông Lê Quốc Minh, tin giả đang lan truyền có mức độ khủng khiếp và thực sự trở thành cuộc khủng hoảng trên địa cầu.

Theo 1 số thống kê, khi diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, lượng người tiếp cận tin giả còn cao hơn người tiếp cận tài liệu trên báo chí. Điều đó có nghĩa tin giả đang có ảnh hưởng vô cùng lớn lao.

Cái khó của tin giả, theo Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, là bất kể ai cũng có thể tung tin giả lên được vì nền móng có sẵn, trong khi nền móng mạng xã hội lại là nền móng giúp cho tin giả lan truyền 1 1 vàih không tùy thuộc vào bất kỳ 1 cái gì khác. Mỗi cá nhân hoàn toàn có thể tự tung 1 vài video clip trên Youtube, Facebook hoặc 1 vài nền móng mạng xã hội khác và nó cứ nhân lên có tốc độ chóng mặt.

Khi đó, người này bình luận, người kia chia sẻ, người khác thì download về và chế ra thành 1 vài sản phẩm khác nữa. Thực tế đã cho thấy sự tràn lan rất nhiều, từ vấn đề cá nhân vui chơi, liên quan đến 1 vài ngôi sao nghệ sỹ, đến vấn đề kinh tế liên quan đến doanh nghiệp doanh nhân, thậm chí cả vấn đề chính trị. “Tin giả bây giờ tràn lan khủng khiếp”, ông Lê Quốc Minh, nhấn mạnh.

Thứ nữa, do tốc độ tăng trưởng của mạng xã hội gần đó rất nhanh, mạnh, 1 vài thuật toán của mạng xã hội cũng được cái tiến rất nhiều bởi thế khi 1 tài liệu được đẩy lên thì 1 vài thuật toán này giúp các tài liệu được xuất hiện trên news feed của các người có mối quan tâm, trong khi ngày trước đăng lên bởi thế sẽ bị chìm đi. Một số phỏng đoán cho rằng, trong tương lai tới đó, tin giả có thể còn tăng mạnh hơn do sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nên việc tiếp cận công nghệ của người dùng cũng rẻ hơn, dễ hơn.

Hệ lụy tin giả và ứng xử của doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ông Lê Quốc Minh, Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam.

Hệ lụy tin giả và ứng xử của doanh nghiệp

Một doanh nghiệp làm ăn tốt luôn luôn có sự tranh giành. Bên cạnh sự tranh giành lành mạnh là không lành mạnh. Theo ông Lê Quốc Minh, bất kỳ doanh nghiệp nào, dù thành công ở mức lớn hay nhỏ đều có khả năng bị tranh giành lành mạnh lẫn không lành mạnh, và cũng chẳng thể tránh khỏi các người dùng các thủ đoạn rất bẩn thỉu và tin giả là 1 trong các 1 vàih thức vừa rẻ vừa dễ, trong nhiều trường hợp còn che giấu được nguồn phát tán, sẽ bị lợi dụng.

Lâu nay chúng ta mới chú tâm tài liệu giả liên quan đến các doanh nghiệp lớn. Đơn cử như doanh nghiệp lớn thi công các khu nhà, các con phố xá hay khu nghỉ, nhiều người biết, quan tâm nên chia sẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, tin giả đối có 1 vài doanh nghiệp nhỏ cũng bắt đầu phổ biến, ở mọi địa phương và đôi khi còn khó kiểm soát hơn.

Thực tế, càng ngày càng nhiều người biết 1 vàih tận dụng công cụ tiên tiến, các nền móng mảng xã hội để phát tán tài liệu giả. Số lượng tin giả đối có doanh nghiệp, kinh doanh cũng tăng lên mật độ thuận có tin giả trong 1 vài lĩnh vực khác nhìn chung. Các 1 vàih thức phát tán tin giả có doanh nghiệp phổ biến như, đối thủ tranh giành sử dụng tin giả để tấn công phía bên kia, dùng các 1 vàih thức để bôi xấu về các sự cố đã từng xảy ra trong quá khứ và khi 1 sự cố vừa xảy ra thì họ sẽ tìm mọi 1 vàih để họ nhân rộng sự lên.

Hay các tin giả hoàn toàn không có thật liên quan đến vấn đề kinh doanh, vấn đề quan hệ cá nhân của các cán bộ cao cấp, vấn đề bằng cấp, đầu tư mờ ám, liên quan đến nguồn tiền bất hợp pháp… có rất nhiều 1 vàih thức để làm ảnh hưởng đến 1 doanh nghiệp, đối thủ. Hoặc cũng có các người không phải tranh giành, thích “cuội” cho vui hoặc gây rối loạn, đã tạo ra câu chuyện bịa bạc để gây ảnh hưởng cho doanh nghiệp dù… chẳng để làm gì.

Ông Lê Quốc Minh cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp hiện còn lúng túng khi phải đối phó có tin giả. Nhất là doanh nghiệp có diện tích nhỏ và vừa không có đội xử lý truyền thông và PR chuyên nghiệp, hoặc không có 1 đội ngũ để phát hiện ra 1 vài nguy cơ và phát hiện 1 vài vụ tin giả. Hoặc có doanh nghiệp thì chủ quan, chưa hiểu được tầm quan trọng của mạng xã hội hay truyền thông nhìn chung và chưa có sự đầu tư đúng mức hoặc tiết kiệm chi phí.

Theo ông Minh, câu chuyện truyền thông giờ cực kỳ nghiêm trọng. Truyền thông mà không kiểm soát được thì nó có thể khiến cho 1 doanh nghiệp lên hay xuống là chuyện rất thông thường. Trong khi truyền thông bây giờ lại là truyền thông xã hội, là thứ truyền thông rất khó kiểm soát. Ví dụ 1 số doanh nghiệp bị “xì” ra 1 số tài liệu thì ngay lập tức chỉ số chứng khoán giảm sút, hay có các tin đồn liên quan đến 1 vài nhân vật cao cấp trong doanh nghiệp, như bắt bớ, khởi tố… thì không chỉ tác động đến đơn vị đó mà rất nhiều vận hành liên quan cũng bị ảnh hưởng.

Cách thức để hạn chế tối đa tin giả

Vậy doanh nghiệp cần ứng xử như thế nào và có 1 vài 1 vàih thức gì để hạn chế tối đa tài liệu giả cũng như khủng hoảng trên mạng xã hội?

Theo ông Minh, trước hết là 1 vàih thức chủ động. Doanh nghiệp cần chủ động tài liệu về vận hành sản xuất, kết quả kinh doanh, các đóng góp cho cùng đồng, vận hành từ thiện… Những tài liệu có tính chất xem xét này rất quan trọng. Vì khi xảy ra 1 sự kiện (tin giả xuất hiện) thì người dùng sẽ tìm kiếm tài liệu về doanh nghiệp đó và thấy doanh nghiệp có nhiều tài liệu tích cực.

Khi người dùng tiếp cận được tin giả thì họ sẽ nghi ngờ, phân tích thận trọng bởi nghĩ rằng “chẳng thể nào 1 doanh nghiệp toàn làm các điều tốt đẹp mà đùng cái lại có 1 tài liệu xấu”, điều đó cũng khiến người tiếp cận tin giả sẽ dừng lại 1 chút thay vì tin tưởng ngay lập tức và chia sẻ lập tức.

Tuy nhiên, trên thực ở, rất nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến việc chủ động thi công hình ảnh của doanh nghiệp theo thời gian dài và đưa kiến thức của người dùng là 1 đơn vị vận hành nghiêm chỉnh, nghiêm túc, kinh doanh hiệu quả… Do vậy, khi xảy ra cuộc khủng hoảng người ta tìm lại tài liệu về doanh nghiệp chỉ toàn thấy tài liệu xấu, còn tài liệu tích cực thì không thấy đâu.

Về 1 vàih thức bị động, nghĩa là khi bị sai phạm nhất định (từ chính doanh nghiệp) hoặc tin giả xuất hiện thì phải xử lý rất mau chóng. Cụ thể doanh nghiệp phải chứng minh, xử lý ngay các người có sai phạm chịu trách nhiệm về sai phạm đây. Có quy trình xử lý rất minh bạch, phản ứng có công chúng, người tiêu dùng, có truyền thông 1 1 vàih mau chóng. Như lập đội xử lý khủng hoảng, cung cấp tài liệu cho báo chí kịp thời, sử dụng kênh truyền thông xã hội, sẵn sàng đối thoại có người chất vấn, tìm lý do vì lý do gì và chịu trách nhiệm cụ thể.

Theo ông Minh, khi xảy ra khủng hoảng 1 vài doanh nghiệp thường rất hoảng hốt, khi đó sẽ dẫn đến hiện trạng vội vã đưa ra các phản ứng, không đưa ra được chiến lược thích hợp, nên việc phản bác và xử lý không hiệu quả. Mỗi doanh nghiệp sẽ có 1 vàih thức xử lý khác nhau, tuy nhiên, 1 vài doanh nghiệp lớn sẽ nhanh tay và xử lý khá quyết liệt về vấn đề tin giả hơn. Dù vậy, cũng có 1 vàih thức xử lý hiệu quả, dập tắt ngay được tin giả dụng cũng có các 1 vàih thức xử lý lại còn đổ thêm dầu vào lửa.

Ông Lê Quốc Minh cho rằng, tiêu chuẩn xử lý khủng hoảng truyền thông, độc đáo là xu hướng trên mạng xã hội giai đoạn này, là minh bạch tài liệu trong toàn bộ mọi vận hành bởi đó là vấn đề vô cùng quan trọng. Đặc biệt minh bạch khi chưa xảy ra khủng hoảng mới quan trọng, còn khi xảy ra 1 cuộc khủng hoảng rồi mới minh bạch thì sẽ luôn luôn chậm sau 1 bước.

“Minh bạch vận hành, minh bạch quản trị, minh bạch trong quan hệ, trong kinh doanh – các nhân tố rất quan trọng trong việc cắt giảm việc xảy ra tin giả. Đối thủ không có cơ gì nữa để nêu vì mọi nhân tố vấn đề thuế má, đóng bảo hiểm, quy trình sản phẩm, lao động, thưởng phạt nghiêm minh… rất rõ ràng, hay chính mình nội bộ cũng rất rõ ràng minh bạch, không có vấn đề gì che giấu cả”, ông Minh nói và cho rằng, khi công khai hết toàn bộ các tài liệu bởi thế thì sẽ giảm phát tán tiếp tục của tin giả.

Xử lý chủ doanh nghiệp bỏ trốn: Chế tài phải nghiêm khắc

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0