Hơn 4 triệu người chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm: Mối đe dọa không của riêng ai

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi ô nhiễm không khí là thứ "thuốc lá mới" đang reo rắc sự tàn phá khủng khiếp cho cả nhân loại và Việ

Tâm sự của 1 nhân viên ngân hàng đầu tư: Nghỉ hưu ở tuổi 34, đây là 7 lợi ích của việc nghỉ hưu sớm mà tôi không ngờ tới!
Điểm lại những vụ bê bối lớn nhất lịch sử của Uber (P1)
Trong 1 tuần, giới đầu tư rút 1,4 tỷ USD khỏi các thị trường mới nổi

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi ô nhiễm không khí là thứ “thuốc lá mới” đang reo rắc sự tàn phá khủng khiếp cho cả nhân loại và Việt Nam hoàn toàn không được “miễn dịch”.

Những con số đáng báo động

Từ Bắc Kinh đến Berlin, New Delhi đến London hay New York, ô nhiễm mô trường đang ở mức báo động đỏ và cải thiện chất lượng không khí trở thành vấn đề sống còn. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có 4,2 triệu người chết vì ô nhiễm không khí trên toàn cầu. Kéo theo đó là hàng tỷ USD kinh phí dịch vụ và chăm sóc y tế, lãng phí nguồn nhân lực việc làm và khiến bệnh tật lan rộng, độc đáo là ở trẻ em và người già.

Ô nhiễm không khí là vấn nạn toàn cầu chứ không còn là vấn đề của mỗi quốc gia dù nó có vẻ nghiêm trọng hơn ở đô thị của 1 vài nước đang phát triển. Các nhà khoa học càng ngày càng cảm thấy mối tương đồng của cuộc chiến chống ô nhiễm không khí có cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Liên Hợp Quốc ví chúng như hai mặt của 1 đồng tiền, chẳng thể tách rời. Còn WHO gọi ô nhiễm không khí là thứ “thuốc lá mới” đang đe dọa cả nhân loại.

Hơn 90% dân số toàn cầu đang sống ở các nơi mà chất lượng không khí tệ hơn khuyến cáo của WHO. Điều đó có nghĩa đa số nhân loại đang bị phơi nhiễm quá mức có 1 vài hạt cực nhỏ sinh ra từ khí thải 1 vài phương tiện giao thông, nhà máy hay 1 vài nhà máy điện. Chúng là lý do dẫn đến 1 vài bệnh về tim mạch, hô hấp và ung thư.

Hơn 4 triệu người chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm: Mối đe dọa không của riêng ai - Ảnh 1.

Ở 1 vài nước đang phát triển, công nghiệp hóa mau chóng đã thực hiện được mục tiêu giúp hàng trăm triệu người thoát khỏi nghèo đói. Tuy nhiên, cái giá phải trả là chất lượng không khí và môi trường sống. Năm 2013, làn sóng phản đối công khai hiếm hoi trên mạng xã hội Trung Quốc đã thúc đẩy nhà chức trách thắt chặt 1 vài quy định về môi trường, thay thế xe chạy nhiên liệu hóa thạch bằng xe điện, đóng cửa 1 số nhà máy nhiệt điện chạy than và buộc hàng triệu gia đình thay thế bếp than bằng khí đốt môi trường xung quanh.

Dẫu vậy, số liệu điều tra năm 2018 cho thấy, ô nhiễm môi trường vẫn giết chết dao động 1,1 triệu người Trung Quốc mỗi năm và gây thiệt hại cho nền kinh tế này 37 tỷ USD. Trên diện tích toàn cầu, ô nhiễm không khí đã trở thành kẻ sát nhân tồi tệ nhất kể từ Cách mạng Công nghiệp.

Tại Việt Nam, việc chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP.HCM liên tục bị xếp trong nhóm cao nhất địa cầu đã dấy nên mối e ngại lớn cho người dân. Dù cho mức độ tin cậy của AirVisual cũng như 1 vài áp dụng quan trắc không khí khác còn phải được kiểm chứng nhưng hiện trạng không khí mịt mù có thể quan sát bằng mắt thường chẳng thể khiến người dân yên tâm. “Ô nhiễm không khí” đang trở thành từ khóa có lượng tìm kiếm trên Google tăng đột biến các ngày qua.

Trước hiện trạng này, Chính quyền đô thị Hà Nội đã chỉ ra 12 lý do chính gây nên hiện trạng ô nhiễm không khí, trong đó khí xả thải từ phương tiện giao thông là lý do được liệt kê danh tiếng.

Bà Holly Lindquist Thomas, Trưởng phòng Môi trường, Khoa học, Công nghệ và Y tế, Đại sứ quán Mỹ, cũng nhận định: “Dữ liệu thu được cho thấy nồng độ bụi PM2.5 cao nhất vào sau giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều ở Hà Nội, bởi thế tôi ước đoán lý do lớn nhất gây ô nhiễm chính là khí thải từ giao thông”.

Giao thông “xanh” trở thành xu hướng toàn cầu

Theo nguồn tin từ Cảnh sát Giao thông Hà Nội, tính đến quý I/2019, Hà Nội đang quản lý 6.649.596 phương tiện, trong đó có 739.731 ôtô, 5.761.436 xe máy và 148.429 xe điện. Tốc độ tăng thêm phương tiện liên tục duy trì ở mức cao trong 5 năm qua. Thống kê năm 2018 cho thấy mỗi tháng Hà Nội có 27.000 phương tiện mới, trong đó có 22.000 xe máy. Trung bình 1 năm, có 3 triệu xe máy mới được phân phối ra phân khúc Việt Nam.

Khói thải từ 1 vài phương tiện giao thông không phải vấn đề mới mẻ có Hà Nội, TP.HCM, nhưng biện pháp để khắc phục triệt để hiện trạng này vẫn còn bỏ ngỏ. Đề xuất cấm xe máy vấp phải nhiều ý kiến phản đối bởi đó là phương tiện di chuyển chính của đa số người dân Việt Nam, gắn liền có cuộc sống mưu sinh của rất nhiều người. Do đó, theo 1 vài chuyên gia, phương án khả dĩ nhất trong thời điểm này là nâng cao nhận thức để người dân sử dụng 1 vài phương tiện không xả thải.

TS. Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: “Hiện nay, số lượng xe máy ở Việt Nam nhiều thứ 4 địa cầu. Giao thông công cộng chưa phát triển, việc sử dụng xăng sinh học còn gặp nhiều gặp khó nên xe điện sẽ là 1 biện pháp thay thế khả dĩ nhất”.

Hơn 4 triệu người chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm: Mối đe dọa không của riêng ai - Ảnh 2.

Trung Quốc, đất nước từng là điển hình của ô nhiễm, đã gặt hái được thành công trong việc ngăn chặn hiện trạng thảm họa ở giữa thủ đô Bắc Kinh. Bắc Kinh thắt chặt nguyên tắc xả thải, chất lượng nhiên liệu cũng như kiên quyết loại bỏ phương tiện đời cũ gây ô nhiễm. Chính quyền đô thị kêu gọi người dân chuyển từ sử dụng phương tiện chạy xăng dầu sang 1 vài nguồn năng lượng mới. Xe điện trở thành 1 ưu tiên trong trọng tâm phát triển của Trung Quốc có vô số chính sách phân phối hàng hỗ trợ từ chính phủ.

Tại Việt Nam, phân khúc xe máy điện cũng đang phát triển có sự góp mặt của cả thương hiệu nội địa như Vinfast, Pega hay 1 vài tên tuổi toàn cầu như hãng Honda, Piaggio và Yamaha. Tuy nhiên, tốc độ chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện vẫn còn chậm, đa số diễn ra ở 1 vài đô thị lớn. Trước tình hình ô nhiễm không khí diễn ra không ngừng nghỉ như giai đoạn này, xe điện là biện pháp để bầu không khí dễ thở hơn ở 1 vài đô thị lớn dù có thể, chúng chưa phải là biện pháp lý tưởng cho môi trường nhìn chung.

Khẩu trang, máy lọc không khí chỉ có thể xem là biện pháp tạm thời, không phải biện pháp triệt để của vấn đề ô nhiễm không khí và tác động đến sức khỏe của người dân.

Hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân để sử dụng phương tiện công cộng, thay thế phương tiện truyền thống bằng 1 vài phương tiện thân thiện có môi trường là 1 vàih mà mỗi người đều có thể làm ngay khi này để bầu không khí dễ thở hơn. Hãy tự tìm 1 vàih bảo vệ mình và gia đình trước khi chờ mong 1 biện pháp lý tưởng từ chính phủ hoặc 1 vài tổ chức phi chính phủ khác.

Không chỉ ở Hà Nội, người dân London cũng đang hoảng sợ vì ô nhiễm không khí

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: