Hồng Kông có thể sẽ bị Thung lũng Silicon của Trung Quốc “nuốt chửng”

Cây cầu dài nhất địa cầu được đã đi vào vận hành biểu hiện cho sự thành công của Trung Quốc trong việc "thâm nhập" vào hai đặc khu của mình. Câu cầu

Lỗi bảo mật của Facebook cho phép hacker kiểm soát hơn 50 triệu tài khoản
Sau vụ tai nạn máy bay kinh hoàng của Lion Air, xuất hiện thông tin xếp hạng hãng hàng không này có độ an toàn thấp nhất
CNN: Muốn không mất việc, đừng làm ở Nhà Trắng dưới thời ông Trump

Cây cầu dài nhất địa cầu được đã đi vào vận hành biểu hiện cho sự thành công của Trung Quốc trong việc “thâm nhập” vào hai đặc khu của mình.

Câu cầu 55km – vắng vẻ 1 cách kì lạ bởi lễ cắt băng khánh thành sẽ diễn ra vào cuối năm nay – nối giữa Hồng Kông và Macao có 9 thành thị thuộc vùng phía nam Trung Quốc. Cây cầu có sức chứa 29 nghìn xe ôtô và xe tải đi đến mỗi ngày qua vùng biển nhiệt đới.

Cây cầu 15 tỷ USD này là 1 phần của kế hoạch của ông Tập, nhằm đưa nơi này trở thành khu thành thị công nghệ cao, tranh đua có Thung lũng Silicon ở California. Khu vực này có tên vùng vịnh Greater Bay Area – có 67 triệu cư dân – sẽ thúc đẩy nền kinh tế nghìn tỷ USD và tranh đua có Nhật Bản, theo HSBC Holdings.

Dự án có thể có lại sự kết nối hiệu quả hơn giữa sức mạnh công nghiệp của Trung Quốc, phân khúc vốn của Hồng Kông và các sòng bạc ở Macao. Albert Wong, CEO của Hong Kong Science and Technology Parks Corp, cho hay: “Hồng Kông cần phải phong phú hoá, nơi này có thể trở thành 1 San Francisco và còn hơn thế nữa là Thung lũng Silicon của vùng vịnh. Hồng Kông chẳng thể bỏ lỡ thời cơ quý báu này.”

Vùng vịnh Greater Bay Area có thể sẽ đâyng vai trò chủ chốt cho sự tăng trưởng của Hồng Kông, Macao và Thâm Quyến. Dự án này thành công có thể có đến điểm thúc đẩy cho Sáng kiến Vành đai, Con các con phố để hội nhập thương mại và hệ thống cơ sở hạ tầng trên khắp Châu Phi, Châu Á và Châu Âu.

Các doanh nhân đã quen có việc vận hành ở cả hai phía biên giới, nói rằng các mối lo ngại về ý định liên quan đến chính trị của Bắc Kinh đã bị thổi phồng. Horace Zheng, phó chủ tịch doanh nghiệp startup Youibot Robotics, cho biết, anh muốn vùng vịnh Greater Bay Area “cất cánh” có thể có sản phẩm của mình đến toàn khu vực.

Duncan Turner, giám đốc điều hành của HAX ở Thâm Quyến, nói rằng: “Tôi nên lo lắng về điều gì? Người dân Hồng Kông cần phải cởi mở và bước đến Bay Area để có thể “đâyn chào” các doanh nghiệp công nghệ Châu Á, có các nhà máy ở đại lục.”

Sự cách tân này đã khiến vai trò cửa ngõ của quốc gia đông dân nhất địa cầu của Hồng Kông đối mặt có sức ép. Nền kinh tế địa phương giai đoạn này chỉ tương đương có mức dưới 3% của GDP Trung Quốc, so có 19% trong năm 1997.

Macao cũng phải chịu các sức ép tương tự, khi các đại gia Trung Quốc đổ xô đến các sòng bạc ở đây, theo đây là các đợt khủng hoảng do rửa tiền và tháo chạy vốn ở Bắc Kinh.

Tuy nhiên, việc thuyết phục nhiều người Hồng Kông chuyển đến làm việc ở đại lục sẽ đòi hỏi rất nhiều các dự án cầu và các con phố sắt hàng tỷ USD. Đầu tuần này, Nội các Trung Quốc đã thông báo rằng, người dân Hồng Kông, Macao, cũng như Đài Loan sẽ nhận được chứng minh thư mới cho phép họ tiếp cận nhiều hơn có các dịch vụ của đại lục.

Một rào cản lớn khác là mức thuế tối đa 45%, cao gấp đôi ở Hồng Kông. Đó là nguyên nhân vì nguyên nhân gì 1 số người ủng hộ vùng vịnh Greater Bay Area lại đang nỗ lực để thu hẹp khoảng cách về chính sách bán hàng đây.

“Đó không phải là về việc Bắc Kinh “nuốt chửng” Hồng Kông, đây chỉ là 1 tin đồn vô lý”, ông Holden Chow, phó chủ tịch Đảng ủng hộ Bắc Kinh, cho biết, “Hồng Kông cần hội nhập về kinh tế có đại lục và họ cần sự hỗ trợ từ chính quyền trung ương.”

Không phải thung lũng Silicon, Trung Quốc là nơi khách hàng cần đến nếu muốn phân tách tương lai của fintech

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0