Huawei và tham vọng số một thế giới vào năm 2020

Đi dạo qua bất kỳ đô thị lớn nào ở Trung Quốc, khách hàng sẽ thấy 1 số cửa hàng và biển quảng cáo của Huawei ở mọi nơi. Đó là bởi Huawei đang giữ địa

2019 là bài kiểm tra quan trọng với kinh tế toàn cầu và đây là lý do
Tiền số thảm hại ra sao so với hồi đầu năm?
Cái giá để bước chân vào tầng lớp trung lưu ở Mỹ

Đi dạo qua bất kỳ đô thị lớn nào ở Trung Quốc, khách hàng sẽ thấy 1 số cửa hàng và biển quảng cáo của Huawei ở mọi nơi. Đó là bởi Huawei đang giữ địa điểm số 1 ở Trung Quốc và đang trở thành ứng viên đáng gờm khi vươn ra quốc tế.

Cuối quý II, Huawei đã vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp liên hệ thông minh lớn thứ 2 địa cầu, dựa trên thị phần, và đang đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ soán ngôi bá chủ của Samsung.

“Năm tới, chúng tôi sẽ tiến rất gần có địa điểm số 1 và có thể sánh ngang có Samsung. Ít nhất là trong 1 năm sau đó, tức năm 2020, chúng tôi sẽ có thời cơ chạm tới địa điểm số 1”, Richard Yu, CEO Huawei, cho biết.

Tăng trưởng nhanh

Huawei đang dự định cho dòng liên hệ có khả năng gập mở, công nghệ di động 5G và kính thực ở ảo (AR). Tuy nhiên, không phải khi nào công ty cũng trong hiện trạng bận rộn bởi thế. Thực tế, Huawei không có bất kỳ dòng liên hệ thông minh nào có thương hiệu riêng cho đến tận năm 2010, tức 3 năm sau khi Apple ra mắt chiếc iPhone Thứ nhất.

Hiện ở, Huawei đã trở thành 1 trong các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc nhờ sự phát triển của thiết bị mạng di động và là 1 trong các nhà cung cấp thiết bị mạng di động lớn nhất trên địa cầu. Huawei từng sản xuất kiến trúc gốc (ODM), chuyển kiến trúc và chế tạo thiết bị cho 1 số công ty khác.

Huawei và tham vọng số 1 địa cầu vào năm 2020 - Ảnh 1.

CEO Huawei Richard Yu ở sự kiện ra mắt sản phẩm mới của hãng ở Le Grand Palais, Paris, Pháp, ngày 27/3. Ảnh: Getty Images.

Năm 2010, lần Thứ nhất, Huawei ra mắt dòng liên hệ thông minh có thương hiệu riêng, có tên gọi là IDEOS, chạy hệ điều hành Android. Chiếc IDEOS này có giá dao động 60 euro (67,5 USD). Năm 2018, công ty đang phát hành 1 số thiết bị cầm tay có chip trí tuệ nhân tạo có 1 số tính năng lần Thứ nhất được ra mắt trên địa cầu. Giá của dòng sản phẩm này là hơn 1.000 USD.

Richard Yu là người tiên phong trong bước chuyển từ ODM sang sản xuất liên hệ thông minh của Huawei vào năm 2012. Vào thời điểm đó, 1 số xu hướng đã tác động lên tầm nhìn của Yu, khiến ông tin tưởng vào tiềm năng của Huawei trong phân khúc liên hệ thông minh, bao gồm việc chuyển từ sản xuất liên hệ phổ thông sang liên hệ thông minh, và cuối cùng là sự ra mắt của dịch vụ 4G.

Ông chọn lọc Huawei sẽ dừng sản xuất liên hệ phổ thông, thay vào đó, công ty sẽ tập trung vào liên hệ thông minh dòng đẳng cấp có pin khỏe hơn và màn hình lớn hơn theo đề nghị của người tiêu dùng.

Mâu thuẫn có hội đồng quản trị

Yu là bộ mặt của bộ phận tiêu dùng ở Huawei, là đại diện cho 1 số buổi ra mắt sản phẩm mới – 1 sự kiện marketing lớn của công ty. Có thể, ông không rõ về 1 số vòng xoay công nghệ nhưng Yu là 1 người rất thẳng thắn.

Vị CEO này nói rằng ông khuyến khích sự mạo hiểm, điều đã giúp Huawei phát triển mau chóng.

“Tôi khuyến khích bộ phận tiêu dùng trau dồi khả năng đổi mới, để tạo ra các 1 sốh tân táo bạo, để làm các điều 1 số người nhận ra hơi điên khùng, để thách thức chính bản thân và toàn bộ ngành công nghiệp”, Yu nói.

Trong quá khứ, Huawei từng tập trung vào B2B, tức Business to Business – loại hình chuyển nhượng qua 1 số phương tiện điện tử và mạng viễn thông giữa 1 số công ty có công ty, hơn là có khách hàng (B2C). Điều này có nghĩa là Yu từng mâu thuẫn có quản lý đẳng cấp khi ông gắng sức thúc đẩy việc kinh doanh tiêu dùng (B2C).

“Thách thức lớn đối có tôi là tôi đang làm việc cho 1 công ty và toàn bộ công ty đang làm việc dựa trên mô hình B2B. Các nhà quản lý, giám đốc điều hành đều là các người thiên về B2B trong khi họ lại đang điều hành 1 công ty B2C. Đã có rất nhiều cuộc tranh luận, rất nhiều gặp khó bởi vì mọi người bảo rằng ‘khách hàng đang làm điều này 1 1 sốh sai lầm’. Tuy nhiên, trên thực ở, chúng tôi đã làm điều này 1 1 sốh đúng đắn. Và đó là rào cản lớn nhất”, Yu chia sẻ.

AI, màn hình gập

Huawei đã đẩy mạnh 1 số sản phẩm tiêu dùng. Cho đến nay, đa số thành công của công ty đều được tận dụng để phát triển 1 số dòng liên hệ thông minh có nhiều công nghệ mới có giá cả phải chăng. Điều này góp phần hạ bớt rào cản giá cả và có lại các tính năng hiện đại. Ví dụ, dòng P20 Pro có camera 3 ống kính được ra mắt vào đầu năm nay có giá phân phối lẻ chỉ hơn 1.000 USD.

Điện thoại Huawei cũng được sở hữu 1 số chip trí tuệ nhân tạo (AI) như Apple.

Đối có Yu, AI sẽ là công nghê then chốt đưa liên hệ thông minh lên 1 tầm cao mới và giúp công ty tăng trưởng trong tương lai.

“AI đang phát triển và sẽ là động cơ cho toàn bộ dịch vụ trong tương lai. AI sẽ là nền móng để làm việc trên nhiều thiết bị, nó sẽ kết nối toàn bộ áp dụng và khách hàng có thể nhận được toàn bộ dịch vụ. 10 năm sau, 1 sốh tân lớn nhất có lẽ là liên hệ hỗ trợ AI”, Yu nói.

Huawei đang nghiên cứu kỹ 1 chiếc liên hệ có thể gập mở, sẽ ra mắt vào năm tới, và là chiếc liên hệ hỗ trợ 5G Thứ nhất của công ty. Kính thực ở ảo (AR) cũng đang được nghiên cứu kỹ, Yu cho biết thêm. Huawei đã không ngại nhảy vào 1 số dòng sản phẩm tiêu dùng mới bao gồm cả máy tính xách tay và loa thông minh. Những công nghệ mới này có thể là động cơ tăng trưởng của Huawei trong tương lai.

Bên cạnh đó, Huawei cũng nhìn thấy tiềm năng trong việc phát triển phần mềm.

Công ty có 1 số dịch vụ như lưu trữ đám mây, phát nhạc trực tuyến và video nội dung – các dịch vụ rất phổ biến ở Trung Quốc. Cụ thể, Huawei Music, nền móng phát nhạc trực tuyến, có 100 triệu người dùng làm việc hàng tháng. Một con số ấn tượng khi đặt lên bàn cân có áp dụng nghe nhạc nổi tiếng toàn cầu, Spotify, có 191 triệu người dùng.

Dịch vụ là 1 khía cạnh đầy gặp khó của công ty bởi 1 số áp dụng thường làm hỏng liên hệ của người sử dụng. Trong khi Apple đang gắng sức trở thành 1 công ty hàng tỷ USD từ phần mềm và dịch vụ nhờ việc có iOS – hệ điều hành của iPhone, thì 1 số đối thủ như Samsung, Huawei,… đang phải vật lộn vì phải “sống nhờ” vào Android của Google.

Đối có Huawei, đó sẽ là 1 trận chiến gặp khó, đặc thù là nếu nó muốn quốc tế hóa mọi dịch vụ, như Spotify và Netflix.

“Về căn bản, Huawei đang định hướng trở thành 1 nhà cung cấp phần cứng danh tiếng trong mắt người tiêu dùng, trước khi chuyển hướng sang cung cấp dịch vụ”, Ben Wood, trưởng nhóm nghiên cứu kỹ ở CCS Insight, nói.

“Với rất nhiều dịch vụ như Spotify, Netflix,… vốn đã có số lượng người dùng lớn, thật khó để Huawei giành lại thị phần trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy Huawei đã tồn ở rất kiên cường, vì vậy tôi không loại trừ khả năng Huawei từ từ mở rộng đối tượng người dùng ra quốc tế, rồi dần dần củng cố mảng dịch vụ của họ. Dù vậy, đó vẫn là 1 hành trình dài”, Wood nói thêm.

Chính trị và tranh đua

Huawei phải đối mặt có 1 số gặp khó trong tham vọng toàn cầu của họ.

Huawei đã bị cuốn vào vòng xoáy chính trị từ vài năm trước. Năm 2012, Mỹ đã chặn Huawei khỏi phân khúc thiết bị mạng của nước này bởi vì Washington cho rằng công ty là nguy cơ có an ninh quốc gia. Cụ thể Mỹ lo ngại Huawei có thể cung cấp các con phố truy cập cửa hậu (backdoor), gây rò rỉ tài liệu nhạy cảm có Trung Quốc. Tuy nhiên, Huawei đã phủ nhận cáo buộc này.

Đầu năm nay, 6 quan chức tình báo danh tiếng Mỹ đã cảnh báo người dùng nước này không nên mua liên hệ của Huawei.

Huawei và tham vọng số 1 địa cầu vào năm 2020 - Ảnh 2.

Richard Yu ra mắtHuawei Balong 5G01, 1 loại chip 5G, ở Barcelona, Tây Ban Nha, hồi tháng 2. Ảnh: CNBC.

Nói về điều kiện gặp khó cho Huawei ở Mỹ, ông Yu tự tin rằng hãng công nghệ không cần phân khúc Mỹ để phát triển.

“Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang tạo ra rào cản lớn hơn cho chúng tôi. Lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng rất rộng lớn, tôi nghĩ chúng tôi có thể tập trung vào phân khúc khác thay vì Mỹ”, ông nói.

Đồng thời, ông Yu cũng bày tỏ quan điểm tích cực rằng khi rút khỏi Mỹ, Huawei có thể dồn sức lực mở rộng phân khúc toàn cầu. Yu cũng nói thêm rằng Huawei hy vọng sẽ quay trở lại Mỹ, tuy nhiên điều này cần “phải nhẫn nại”.

Bên cạnh chính trị, Huawei còn phải đối mặt có sự tranh đua gay gắt từ phân khúc liên hệ thông minh đang phát triển từng ngày.

Các nhà cung cấp khác của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo là các đối thủ tranh đua chính, trong khi Samsung cũng sẽ không bị loại khỏi địa điểm dẫn đầu 1 1 sốh thuận tiện.

DJ Koh, CEO của Samsung Mobile, hồi tháng 9cho biết công ty đang chuyển đổi chiến lược liên hệ thông minh tầm trung nhằm có lại nhiều tính năng cải tiến hơn cho dòng liên hệ giá rẻ, 1 động thái có thể giúp chống lại mối đe dọa từ Huawei. Chiến lược đó đã được minh chứng ở Galaxy A9, chiếc liên hệ thông minh Thứ nhất trên địa cầu có 4 ống kính ở camera sau, ra mắt vào tháng 10.

Samsung sẽ không dễ bị đánh bại. Samsung trượt khỏi địa điểm số 1 chỉ 3 lần trong 5 năm qua và điều này chỉ diễn ra trong 1 quý, theo số liệu từ Counterpoint Research.

Neil Shah, 1 giám đốc nghiên cứu kỹ ở Counterpoint, ước tính Huawei sẽ cần phải phân phối ra thêm dao động 30 đến 40 triệu chiếc liên hệ thông minh mỗi quý nếu muốn vượt qua Samsung.

“Huawei phải chinh phục được 1 số phân khúc như Mỹ, châu Âu, Ấn Độ – các nơi Samsung làm việc rất mạnh”. Shah nói thêm rằng chinh phục Ấn Độ sẽ rất gặp khó do việc sản xuất, phân phối và thương hiệu của Samsung ở đó là quá lớn, còn phân khúc Mỹ, đối có Huawei giai đoạn này là “bất khả xâm phạm”.

Tuy nhiên, Shah cho rằng Samsung có thể nhận thức được rằng lượng hàng phân phối ra của họ đã giảm đi đáng kể trước sự tranh đua khốc liệt trong phân khúc liên hệ thông minh trên địa cầu. Điều này sẽ giúp Huawei “thừa thắng xông lên”.

Tham vọng của Yu không chỉ dừng lại ở liên hệ thông minh. Với 1 số dòng sản phẩm mới như loa, các thiết bị có thể đeo được, Yu đang hướng tới việc tạo ra 1 hệ sinh thái 1 số thiết bị thông minh.

“Trong 10 năm tới, chúng tôi muốn đóng vai trò tiên phong, trở thành nhà cung cấp biện pháp toàn diện cho cuộc sống thông minh”, Yu nói.

Samsung, Huawei và cuộc chiến tranh giành ngôi vương

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: