Huawei vượt Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới

Hãng phone đến từ Trung Quốc Huawei vừa vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất phone thông minh lớn thứ hai địa cầu (đứng sau Samsung), theo 1 nghi

Kẹt giữa chiến tranh thương mại, Trung Quốc không ngại bỏ tỉ đô “mua bạn” ở Trung Đông
Mỹ sắp hoàn tất danh sách đánh thuế thêm 100 tỷ USD hàng Trung Quốc
Warren Buffett mất 26 năm để gấp 10 lần tài sản, Mark Zuckerberg chỉ cần…1 năm

Hãng phone đến từ Trung Quốc Huawei vừa vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất phone thông minh lớn thứ hai địa cầu (đứng sau Samsung), theo 1 nghiên cứu kỹ mới được công bố bởi Counterpoint Research.

Số liệu về làm việc kinh doanh trong tháng 8 vẫn chưa được công bố chính thức, nhưng các con số của tháng 6 và tháng 7 cho thấy Huawei đã vượt qua gã khổng lồ có trụ sở ở Cupertino, California (Mỹ), có nhận định doanh số phân phối ra trong tháng 8 “có vẻ tăng mạnh”.

Vốn là 1 doanh nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực cung cấp hạ tầng viễn thông, Huawei mới chỉ bước chân sâu hơn vào phân khúc hàng điện tử tiêu dùng trong các năm trở lại đấy có sản phẩm smartphone. Counterpoint Research phân tách tốc độ tăng trưởng đáng ngạc nhiên của hãng có được đa số là nhờ đã “đầu tư mạnh vào công tác R&D và sản xuất, kết hợp có chiến lược marketing xông xáo và liên tục mở rộng các kênh phân phối hàng”.

Các thương hiệu đến từ Trung Quốc như Huawei đa số dựa vào các kênh phân phối hàng trực tiếp, tức là người tiêu dùng trả trước 1 khoản tiền để mua thiết bị. Đây cũng là nguyên nhân khiến hãng gặp phải 1 số gặp khó ở phân khúc Mỹ, nơi sản phẩm được phân phối qua các nhà mạng. Tuy nhiên, Huawei làm việc rất tốt ở châu Âu, Mỹ Latinh và đặc trưng là quê nhà Trung Quốc.

Thị phần doanh thu smartphone của Samsung, Apple và Huawei.

Thị phần doanh thu smartphone của Samsung, Apple và Huawei.

Tại sao Huawei có thể đánh bại các đối thủ như HTC, LG và Sony ở các phân khúc trên? Theo Counterpoint, Huawei và cả các thương hiệu Trung Quốc khác như Oppo, Vivo và Xiaomi đã “chịu chi hơn và thông minh hơn” trong cuộc đua này. HTC, LG và Sony vẫn đang chìm trong rắc rối, trong khi các doanh nghiệp Trung Quốc đã có thể sánh ngang có Samsung hay Apple về chuỗi cung ứng trên toàn cầu, phát triển các áp dụng và kênh phân phối. Họ còn có 1 lợi thế so có các người dẫn đầu phân khúc ở chỗ vẫn chưa đạt đến diện tích tối đa.

Tuy nhiên Huawei cũng đang phải đối mặt có 2 vấn đề chính. Đầu tiên, trong ngắn hạn, hãng sẽ chịu áp lực từ mẫu iPhone mới mà Apple sắp tung ra nhân dịp kỷ niệm 10 năm iPhone công bố. Theo tiên liệu iPhone 8 sẽ là 1 sản phẩm đột phá cả về tính năng và kiến trúc. Counterpoint cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến doanh số phân phối ra của Apple tăng trưởng chậm trong vài tháng gần đấy, do người tiêu dùng dành tiền để đợi iPhone 8.

Vấn đề thứ hai mang tính dài hạn hơn. Chiến thuật để tăng thị phần của Huawei và dựa vào nhiều sản phẩm thay vì 1 sản phẩm nổi trội tạo tiếng vang như Apple. Đó cũng là nguyên nhân vì lý do gì trong bảng xếp hạng top 10 sản phẩm phân phối chạy nhất do Counterpoint thống kê, các mẫu iPhone vẫn xuất hiện nhiều nhất.

Top 10 phone phân phối chạy nhất tháng 7/2017.

Top 10 phone phân phối chạy nhất tháng 7/2017.

Việc có 1 danh mục sản phẩm phong phú cho phép Huawei tấn công trên nhiều mặt trận nhưng lại bất lợi hơn trong khâu nhận diện thương hiệu – thứ mà Huwei rất cần để tiếp tục tăng thị phần, theo chuyên gia đánh giá Pavel Naiya.

Thu hẹp diện tích danh mục sản phẩm và chau chuốt hơn cho sản phẩm chủ lực cũng là điều mà Oppo và Xiaomi đang làm.

Huawei và chiến lược “đốt tiền” để đối đầu Apple, Samsung

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0