Khoảng 30% dân số mua sắm trực tuyến vào năm 2020

Thương mại điện tử (TMĐT) càng ngày càng trở thành 1 hình thái kinh doanh phổ cập của công ty và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cùng đồng. Dự kiến doan

Moody’s: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc với triển vọng lạc quan
Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ giảm giá xe ở Việt Nam?
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Nhìn chung tình hình kinh tế 2 tháng đầu năm vẫn giữ xu thế tích cực!

Thương mại điện tử (TMĐT) càng ngày càng trở thành 1 hình thái kinh doanh phổ cập của công ty và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cùng đồng. Dự kiến doanh số TMĐT đạt 10 tỷ USD năm 2020. Trong đấy, dao động 30% dân số sẽ mua sắm trực tuyến.

Ngày 14/9 ở TPHCM Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.

Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Nghị định 52/2013/NĐ-CP là văn bản trụ cột trong hệ thống phát luật về thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam, đánh dấu sự đổi mới về quản lý nhà nước đối có 1 hình thức kinh doanh tân tiến, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển phân khúc TMĐT.

Tăng trưởng trên 20%

Đặc biệt trong 5 năm trở lại đấy, TMĐT Việt Nam được phân tách là phân khúc có mức độ tăng trưởng nhanh, ổn định. Xu hướng tăng dần đều qua một vài năm và trên 20%/năm (từ 2,2 tỷ USD năm 2013 lên đến 6,2 tỷ USD năm 2017). TMĐT càng ngày càng trở thành 1 hình thái kinh doanh phổ cập của DN và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cùng đồng.

Bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng chính sách phân phối hàng, Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định, trong GĐ 2018-2020, doanh số phân phối hàng TMĐT tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức dao động 20%/năm và đạt 10 tỷ USD năm 2020, chiếm 5% tổng mức phân phối lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong đấy, 30% dân số mua sắm trực tuyến, có giá trị mua hàng trực tuyến đạt trung bình 350 USD/người/năm.

Về phương thức chi trả trong một vài chuyển nhượng TMĐT, bà Hà cho biết, chi trả tiền mặt khi nhận hàng (COD) là phương thức chi trả phổ biến được người tiêu dùng chọn lọc (năm 2013 là 74%, năm 2017 là 82%). Tiếp đến là chuyển khoản qua ngân hàng, thẻ chi trả quốc tế… Tỷ lệ người tiêu dùng trả lời hài lòng khi mua sắm trực tuyến tăng từ 29% năm 2013 lên 54% năm 2017.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong 5 năm qua, tuy nhiên, theo nhận định của một vài chuyên gia, sự phát triển của phân khúc TMĐT trong GĐ tới được dự báo còn đặt ra nhiều vấn đề cần điều chỉnh. Các chủ thể tham dự TMĐT không chỉ còn giới hạn ở 2 mô hình TMĐT phổ biến là website TMĐT và website cung cấp dịch vụ TMĐT. Tình hình vi phạm, tranh chấp trong chuyển nhượng TMĐT càng ngày càng tăng lên.

Cần sửa đổi, bổ sung một vài quy định mới thích hợp có phân khúc

Ông Lê Anh Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Sendo cho biết, có hiện tượng người mua trục lợi khuyến mãi. Trong khi về phía nhà phân phối hàng có hiện tượng người phân phối lợi dụng sàn TMĐT để lừa đảo, đề nghị người mua chuyển tiền hoặc chuyển nhượng ngoài sàn để không chịu sự quản lý của sàn, từ đấy đánh tráo hàng hóa hoặc lừa đảo người mua, làm mất lòng tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến một vài DN làm ăn chân chính.

Chia sẻ các gặp khó trong chuyển nhượng TMĐT, ông Phạm Tấn Đạt, Giám đốc điều hành Công ty Fado cho biết, 1 trong các gặp khó lớn GĐ này đấy là mật độ hủy đơn hàng theo phương thức chi trả tiền mặt khi nhận hàng (COD) do bạn đặt hàng nhưng không lấy còn ở mức cao, điều này làm tăng kinh phí phân phối hàng của DN lên nhiều.

Nhiều DN kinh doanh TMĐT kiến nghị, một vài cơ quan quản lý trong thời gian tới, cần cần thi công và ban hành một vài chính sách phân phối hàng khuyến khích chi trả điện tử, nhằm giảm kinh phí làm việc trên toàn hệ thống.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho biết, thời gian qua, thực tiễn nhiều công nghệ mới có tác động mạnh tới chuyển nhượng trực tuyến (cloud, mobile, big data, tiền kỹ thuật số, blockchain…) sắp tới còn nhiều công nghệ mới khác như IOT, robot… bên cạnh đấy, xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh mới trên mạng xã hội platform, sharing economy…

Theo nhận định của ông Hưng, sự một vàih tân của công nghệ và phương thức phân phối hàng khiến Nghị định cũ không theo kịp, cấp thiết đề nghị cần phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.

Nhiều ý kiến ở hội nghị cũng cho rằng, để bắt kịp có xu hướng công nghệ, trong một vài chuyển nhượng TMĐT, một vài bộ, ngành cần tìm hiểu, đề xuất, sửa đổi Luật Thương mại năm 2005 theo hướng bổ sung 1 số quy định “khung” có tính căn bản về TMĐT vào Luật như: Khái niệm làm việc TMĐT, qui định làm việc, một vài hành vi bị cấm trong làm việc TMĐT; quyền và nghĩa vụ một vài bên tham dự TMĐT… Những một vàih tân nói trên độc đáo cần hướng tới việc bảo vệ tài liệu cá nhân, hỗ trợ người tiêu dùng và DN trong giải quyết tranh chấp độc đáo là giải quyết tranh chấp trực tuyến.



Khuyến cáo người tiêu dùng cẩn thận khi mua sắm trực tuyến

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: