Khốc liệt cuộc đua phát hành thẻ tín dụng

Thị trường thẻ tín dụng còn nhiều tiềm năng phát triển và đem lại nguồn lợi nhuận dồi dào. Gần đây, 1 vài ngân hàng nhỏ và doanh nghiệp tài chính liê

Chênh lệch với vàng thế giới tăng lên mức 730 nghìn đồng/lượng
Ngân hàng sắp được cho vay vượt giới hạn nhiều đối tượng
Vietcombank nói gì sau khi ‘dội bom’ hàng trăm tin nhắn trừ tiền khách hàng?

Thị trường thẻ tín dụng còn nhiều tiềm năng phát triển và đem lại nguồn lợi nhuận dồi dào. Gần đây, 1 vài ngân hàng nhỏ và doanh nghiệp tài chính liên tục chạy đua để phát hành thẻ tranh giành có 1 vài ngân hàng thương mại lớn.

Theo số liệu mới nhất của NHNN, đến thời điểm cuối quý II/2018, tổng số lượng thẻ đã phát hành lũy kế đã lên tới 141,59 triệu thẻ, tăng 7,3% so có đầu năm. Số lượng phát hành thẻ vẫn liên tục tăng nhanh trong các năm gần đây, cộng có xu hướng chi trả đang dần 1 vàih tân từ tiền mặt sang phi tiền mặt. Trong số hơn 141 triệu thẻ ngân hàng kể trên, phải đến hơn 90% là thẻ ghi nợ, đồng nghĩa 1 vài loại thẻ khác như thẻ tín dụng chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ.

Trong khi dân số Việt Nam có hơn 70 triệu người trưởng thành, tốc độ tăng trưởng lương và chi tiêu thuộc hàng nhanh nhất trong khu vực. Điều này cho thấy dư địa của phân khúc thẻ tín dụng vẫn còn lớn và cuộc đua tranh giành giành giật thị phần trên phân khúc này mới chỉ bắt đầu.

Cạnh tranh càng ngày càng gay gắt

Đối có 1 vài ngân hàng, việc đầu tư vào thẻ tín dụng có lại nguồn lợi nhuận lớn bởi lãi suất cao hơn so có cho vay bình thường. Các khoản thu phí từ thẻ như phí thường niên, phí rút tiền mặt, phạt nợ quá hạn,…cũng không hề nhỏ, đem lại nguồn thu lớn, ổn định cho 1 vài nhà băng. Bởi vậy, đây là phân khúc mà không ai muốn bỏ qua.

Thị phần thẻ nhìn chung cũng như thẻ tín dụng nói riêng hiện chủ yếu nằm trong tay các “ông lớn” như Vietcombank, BIDV, VietinBank, Sacombank, Techcombank,…Vietcombank năm 2017 cho biết vẫn giữ vững địa điểm dẫn đầu phân khúc thẻ có số lượng phát hành thẻ tín dụng quốc tế tăng 1,35%; doanh số sử dụng thẻ tăng 24,18%; mạng lưới đơn vị hưởng ứng thẻ tăng thêm 11.773 đơn vị.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, 1 vài ngân hàng nhỏ, ngân hàng ngoại và thậm chí gần đây là 1 vài doanh nghiệp tài chính trong nước, tổ chức tài chính nước ngoài cũng đã nhảy vào, sẵn sàng tranh giành quyết liệt để mau chóng giành giật thị phần thẻ tín dụng.

Chẳng hạn Shinhan Bank đặt tham vọng lọt vào top 3 tổ chức phát hành thẻ tín dụng trong 3 năm tới ở Việt Nam. FE Credit và Home Credit, 2 doanh nghiệp cho vay tiêu dùng danh tiếng cũng đang đẩy mạnh mời chào phát hành thẻ tín dụng có nhiều ưu đãi, khuyến mại. Lotte Card thông qua thương vụ thâu tóm Techcom Finance trở thành doanh nghiệp tài chính Hàn Quốc Thứ nhất được phép phát hành thẻ tín dụng ở Việt Nam…

Cuộc tranh giành phát hành thẻ tín dụng càng sôi động có nhiều tổ chức tham dự thì chính bạn sẽ là người được hưởng lợi. Thẻ tín dụng cũng đang càng ngày càng phổ biến, điều kiện mở thẻ tín dụng giai đoạn này cũng khá dễ làm có nhiều loại thẻ hướng tới 1 vài đối tượng và hạn mức khác nhau. Một người có lương từ 7-8 triệu đồng/tháng đã có thể tiện dụng có 1 chiếc thẻ tín dụng có nhiều tiện ích, có thể chi tiêu vài chục triệu đồng mỗi tháng.

Thi nhau tung “chiêu” hút khách

Để tranh giành được trên phân khúc đầy tiềm năng này, 1 vài ngân hàng không ngại tung “chiêu” để lôi kéo bạn, từ tranh giành về phí, ưu đãi hoàn tiền cho đến khuyến mãi, tặng quà có giá trị không hề nhỏ.

Trong khi phí dịch vụ đối có thẻ ghi nợ ở 1 vài ngân hàng không có nhiều khác biệt thì biểu phí thẻ tín dụng của từng ngân hàng lại khá chênh lệch có vô số sản phẩm thẻ có tính năng, ưu đãi, đối tượng khác nhau. Nhóm đi đầu như Vietcombank, Vietinbank, BIDV đang có mức phí thường niên thuộc hàng thấp trên phân khúc, có các loại thẻ nguyên tắc chỉ mất 100 nghìn đồng cho cả năm. Trong khi đây, mức thấp nhất ở 1 vài ngân hàng tư nhân như VPBank, Techcombank, VIB, OCB thường là 300 nghìn, 400 nghìn,… Còn 1 vài ngân hàng ngoại như HSBC, Shinhan,…thì dao động 400 nghìn cho đến hàng triệu đồng.

Rõ ràng 1 vài doanh nghiệp tài chính, ngân hàng tư, ngân hàng nước ngoài sẽ khó tranh giành về giá có các “ông lớn” có vốn nhà nước, nhưng họ cũng đang càng ngày càng được bạn ưa thích có các chính sách bán hàng ưu đãi quyến rũ. Và khách thường ngày nay cũng thông thái hơn khi hoàn toàn cảm thấy rằng phí dịch vụ rẻ không phải là toàn bộ, sức quyến rũ ở các chiếc thẻ tín dụng còn nhiều nhân tố khác, chẳng hạn như mật độ hoàn tiền ở 1 vài điểm mua sắm, tặng tiền mặt khi chi tiêu nhiều, tặng vali, túi xách khi mở thẻ, miễn thêm phí thường niên cho năm thứ hai nếu chi tiêu đạt mức ngân hàng đưa ra…mà các ưu đãi bởi thế rất dễ tìm thấy ở ngân hàng tư nhân.

Bên cạnh đây, trong cuộc đua hút khách dùng thẻ tiết kiệm, có các ngân hàng còn ưu đãi thêm bằng 1 vàih mở rộng thời hạn miễn lãi lên tới 55 ngày so có 45 ngày ở đại hầu hết 1 vài nhà băng khác.

Chưa hết, 1 vài ngân hàng còn dễ làm hóa thủ tục mở thẻ để lôi kéo bạn, cho phép đăng ký mở thẻ trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến,…bạn không cần tới phòng chuyển nhượng mà tự nhân viên đến tận nơi để nhận hồ sơ, giao thẻ,….Thời gian từ khi đăng ký đến khi có thể sử dụng càng ngày càng nhanh hơn, chỉ dao động 1 tuần trở lại.

VPBank tăng phí thường niên thẻ tín dụng thêm gần 100 nghìn đồng

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: