Không ai nghĩ điều nhỏ nhặt là dấu chấm hết cho Facebook nhưng các nhà đầu tư đã thấy dấu hiệu của một cuộc tắm máu

Facebook đang nỗ lực nhữngh tân và 1 trong số đó là ưu tiên hiển thị những gì mà khách mua bè chia sẻ trên News Feed. Tuy nhiên, điều này khiến Faceb

Lo tăng trưởng yếu đi, Trung Quốc bơm hơn 100 tỷ USD vào nền kinh tế
[Case Study] Du lịch “mạo hiểm” tại Triều Tiên: 35 triệu đồng bao ăn ở, gồm luôn các rủi ro, liệu bạn có dám?
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang trên đường tới Bình Nhưỡng

Facebook đang nỗ lực nhữngh tân và 1 trong số đó là ưu tiên hiển thị những gì mà khách mua bè chia sẻ trên News Feed. Tuy nhiên, điều này khiến Facebook càng ngày càng phát triển thành kém quyến rũ.

Facebook đang thất sủng

Một ngày, tôi mở Facebook và thấy hiển thị Thứ nhất trên News Feed là bài viết của 1 người khách mua mà tôi đã 10 năm chưa gặp. Cô ấy nhờ khách mua bè trên Facebook ra mắt bác sĩ ở 1 thị trấn ven biển, nhữngh nơi tôi sống dao động 130km….

Dù khách mua tôi nhận được nhiều lời khuyên nhưng có tôi, điều này chẳng có gì thú vị. Đó không phải là điều tôi quan tâm. Những gì từng khiến tôi và nhiều người thích thú khi lướt Facebook đã không còn. Rõ ràng, đó là nhữngh Facebook phản ứng có những bê bối trong thời gian gần đó nhưng nó đang biến mạng xã hội này phát triển thành nhàm chán.

Facebook đang thực hiện đúng những gì mà nhà sáng lập Mark Zuckerberg mong muốn. Hồi đầu năm, ông chủ mạng xã hội lớn nhất địa cầu đã chọn lọc giảm mức độ hiển thị của tin tức hay những bài quảng cáo, thay vào đó là những nội dung mà khách mua bè, gia đình của người dùng chia sẻ. Tuy nhiên, những gì trên News Feed của tôi, và cả những khách mua nữa, chỉ là những tài liệu quá có tính cá nhân và chẳng có gì quyến rũ.

Không ai nghĩ điều nhỏ nhặt là dấu chấm hết cho Facebook nhưng những nhà đầu tư đã thấy dấu hiệu của 1 cuộc tắm máu - Ảnh 1.

Chính chính bản thân Zuckerberg cũng cảm thấy sự nhữngh tân trên News Feed đã ảnh hưởng mạnh tới số người truy cập áp dụng này. Những tính năng mới làm giảm dao động 5% tổng số thời lượng mà 1 người sử dụng Facebook đúng như điều mà nhà sáng lập mạng xã hội này mong muốn.

Dĩ nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định đó là “dấu chấm hết có Facebook”. Hiện ở, mạng xã hội này có dao động 2 tỷ người sử dụng. Tuy nhiên, chẳng có điều gì chắc chắn Facebook sẽ mãi là áp dụng mạng xã hội vượt bậc nhất trong cuộc sống của chúng ta.

Trên thực ở, lịch sử đã cho thấy những mạng xã hội khác đều có thời điểm trải qua sự suy giảm hay ít nhất là trì trệ. TheGlobe.com, Friendster, Path, Livejournal, YikYak, Secret, Tumblr là những ví dụ trong khi Twitter và Snapchat cũng đang có dấu hiệu cho thấy 1 sự tăng trưởng chậm chạp. Liệu những điều đang xảy ra có phải là điềm báo ảm đạm cho tương lai của Facebook?

Phố Wall phản ứng

Các nhà đánh giá phố Wall cũng có những cảnh báo của riêng mình bằng việc chỉ ra những gặp khó chất chồng có Facebook.

Nhằm hạ nhiệt cơn phẫn nộ của công chúng sau vụ việc thu thập dữ liệu người dùng phục vụ quảng cáo, Zuckerberg tuyên bố chấm dứt chương trình “Các danh mục đối tác”, vốn cho phép những nhà quảng cáo nhắm tới đối tượng người dùng nhất định dựa vào tài liệu mà họ thu thập được. “Các danh mục đối tác” không phải mảng kinh doanh lớn của Facebook nhưng động thái này cho thấy Facebook đang phải hy sinh chính những lợi ích của họ.

Trong khi đó, nếu Facebook vẫn tiếp tục quay lưng có tin tức trên News Feed, sự quyến rũ của mạng xã hội này sẽ sụt giảm và cổ phiếu của Facebook sẽ phải trả giá.

Trong khi đó, EU tiếp tục nối dài sự đau đầu của Facebook khi tuyên bố Facebook chỉ được phép thu thập dữ liệu của người dùng trong khu vực EU nếu được được họ chấp nhận. Đây là con số vô cộng lớn bởi 20% số tài khoản Facebook có lý do từ châu Âu, nhiều hơn cả số người Mỹ dùng mạng xã hội này. Nếu luật mới trở thành hiện thực, Facebook sẽ buộc phải tuân theo.

Không ai nghĩ điều nhỏ nhặt là dấu chấm hết cho Facebook nhưng những nhà đầu tư đã thấy dấu hiệu của 1 cuộc tắm máu - Ảnh 2.

Chính ở nước Mỹ, những dấu hiệu tiêu cực cũng đang xuất hiện ngày 1 nhiều có Facebook. Trong khi đó, ông chủ mạng xã hội này luôn giữ quyền chọn lọc, ngay cả khi không còn 1 cổ phiếu nào. Điều đó cho thấy Facebook là vương quốc riêng của Zuckerberg. Chính bởi thế, Facebook không phải doanh nghiệp đặt lợi ích của những nhà đầu tư lên trên hết và dường như Zuckerberg đang mắc sai lầm.

Trong khi đó, phong trào xóa bỏ Facebook đang bùng lên trên khắp nơi. Nhiều tên tuổi lớn, trong đó có cả Elon Musk, cũng tuyên bố xóa tài khoản Facebook của hai doanh nghiệp Tesla và SpaceX.

Dù toàn bộ những điềm xấu này đều chẳng thể “giết” Facebook nhưng nó sẽ khiến mạng xã hội lớn nhất địa cầu gặp nhiều gặp khó cũng như mất đi lượng đáng kể người dùng.

Trong khi đó, những gì mà người dùng chọn chia sẻ cho Facebook chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ so có những gì mạng xã hội này hiểu về khách mua. Tuy nhiên, chính sự “mù mờ” của người dùng về tầm quan trọng của tài liệu cá nhân lại là con dao hai lưỡi có Facebook.

Rõ ràng, việc dữ liệu cá nhân bị Facebook thu thập và chuộc lợi là điều khiến rất nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, chính sự không hiểu rõ ấy lại khiến vấn đề phát triển thành nguy hiểm hơn bởi người dùng có thể phản ứng mạnh mẽ và tiêu cực khi biết tài liệu của mình bị lợi dụng. Ngoài ra, đó cũng là chất xúc tác để những quốc gia đưa ra những quy định nghiêm ngặt hơn nhằm vào Facebook và những mạng xã hội khác.

Thông tin cá nhân khách mua đáng giá bao nhiêu mà khiến Facebook khốn đốn suốt bao ngày qua?

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0