Không có DN giày Việt nào trong chuỗi Nike, Adidas…

Việt Nam xuất khẩu giày dép đứng thứ 2 địa cầu nhưng vẫn đứng ngoài chuỗi sản xuất của 1 số doanh nghiệp danh tiếng như Nike, Adidas… Năm 2017, kim

Đầu năm, Việt Nam bất ngờ nhập siêu gần 1 tỷ USD
Hiệp định CPTPP có hiệu lực với Việt Nam từ 14/1/2019
Đà Nẵng đóng cửa 2 nhà máy thép: Công nhân lao đao, chủ đầu tư điêu đứng

Việt Nam xuất khẩu giày dép đứng thứ 2 địa cầu nhưng vẫn đứng ngoài chuỗi sản xuất của 1 số doanh nghiệp danh tiếng như Nike, Adidas…

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 14,6 tỉ USD, đứng thứ 2 địa cầu về kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này, chỉ sau Trung Quốc. Hơn 80% trong số này thuộc về 1 số doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam (Lefaso), nhìn nhận 1 số DN trong ngành và nhà nước đều biết hiện trạng này nhưng không dễ 1 sốh tân.

. Phóng viên: Ông nhận xét thế nào về việc DN khối FDI chiếm đến 80% kim ngạch xuất khẩu ngành da giày?

Không có DN giày Việt nào trong chuỗi Nike, Adidas… - Ảnh 1.

Ông Diệp Thành Kiệt

Ông Diệp Thành Kiệt: DN FDI chiếm tỉ trọng lớn trong xuất khẩu của Việt Nam là 1 thực ở: chiếm trên 70% tổng kim ngạch xuất khẩu và hơn 90% kim ngạch xuất khẩu ngành hotline, điện tử. Với ngành dệt may, dao động 60% kim ngạch xuất khẩu thuộc về khối FDI. Lĩnh vực dệt thì gần như DN FDI làm chủ hoàn toàn do vốn đầu tư lớn, DN Việt chủ yếu nắm khâu may ít vốn, công nghệ dễ làm. Ngành da giày cũng tương tự vậy. DN Việt ít vốn nên làm việc trong 1 số lĩnh vực gia công còn 1 số lĩnh vực đầu tư dạng chuỗi tự sản xuất nguyên phụ liệu, có công nghệ phụ trợ… thuộc về 1 số DN lớn hoặc FDI.

Thực trạng này không chỉ ở ngành mà Chính phủ cũng thấy nhưng không dễ xử lý. Bản thân DN cũng phải tự vươn lên vì trong hội nhập chẳng thể có quá nhiều ưu đãi cho DN trong nước. Chưa kể 1 số DN trong nước vẫn còn tư tưởng “ăn xổi”, chưa đầu tư mạnh cho làm việc sản xuất…

. Hội nhập có lại cho DN nhiều thời cơ hơn, nhất là thời cơ tham dự vào 1 số chuỗi cung ứng toàn cầu của 1 số tập đoàn lớn, ông nghĩ sao?

– Đúng là thời cơ nhiều hơn nhưng còn tùy thuộc vào chính sách bán hàng của từng tập đoàn. Chẳng hạn, có hai thương hiệu giày nổi tiếng địa cầu là Nike, Adidas, DN muốn vào chuỗi của họ phải có vốn đầu tư từ 30-50 triệu USD; khi có 1 sốh tân trong chính sách bán hàng đầu tư, 1 số DN trong chuỗi cũng phải sẵn sàng dịch chuyển theo sự chỉ định của Nike, Adidas. Chẳng hạn, trước đây họ đầu tư vào Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc nhưng sau đây dịch chuyển nhà máy sang Thái Lan, Việt Nam, Indonesia… thì 1 số doanh nghiệp trong chuỗi cũng phải dịch chuyển theo. Tiếp đây, khi họ đâyng cửa ở Indonesia, cắt giảm ở Thái Lan và tập trung sang Việt Nam thì 1 số DN trong chuỗi cũng phải tiếp tục “đi” theo. DN Việt nếu khiến cho Nike, Adidas cũng phải có cam đoan tương tự.

Bên cạnh đây, muốn trở thành nhà cung ứng phụ trợ cho Nike, Adidas, 1 số DN Việt phải có quá trình làm ăn có họ. Theo chủ trương của 1 số thương hiệu lớn, giai đoạn này số lượng nhà cung cấp nguyên phụ liệu đầu vào, phụ trợ đang thu hẹp lại. Như có hãng Nike, trước đây có dao động 1.500 nhà cung cấp dệt may, da giày trên khắp địa cầu nhưng nay giảm xuống chỉ còn dao động 600 DN nên khả năng kết nạp thêm DN mới, nhất là DN Việt vốn chưa có quá trình làm ăn có họ, lại càng khó.

Không có DN giày Việt nào trong chuỗi Nike, Adidas… - Ảnh 2.

Công nhân 1 doanh nghiệp gia công giày ở quận Tân Bình – TP HCM. Ảnh: VĨNH TÙNG

. Vậy nghĩa là khó có cửa cho DN Việt gia nhập vào 1 số chuỗi sản xuất toàn cầu?

– Khó nhưng không phải là quá khó. Vấn đề là khi vào chuỗi cung ứng toàn cầu đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn, hưởng ứng rủi ro và cả vốn liếng đầu tư, nhất là có đội ngũ về quản lý, công nghệ, nhà máy sản xuất đủ lớn. Đã có nhiều doanh nghiệp trong nước làm được, bằng 1 sốh đầu tư vốn và thuê quản lý nước ngoài. Theo tôi biết không chỉ ngành giày, 1 số ngành khác cũng đang gắng sức để vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Giày Thái Bình (TBS Group) đã vào được chuỗi của hãng túi xách Coach, giày Skechers… Riêng có 2 chuỗi lớn của Nike, Adidas thì đến giờ chỉ có DN may Việt Nam vào được, DN da giày thì chưa.

. Còn thời cơ tăng lên xuất khẩu thì sao, thưa ông?

– Cơ hội xuất khẩu thì rất nhiều. Chúng ta ở cạnh ông khổng lồ Trung Quốc về sản xuất và xuất khẩu giày dép có hơn 70% thị phần trên địa cầu. Khi kinh phí nhân công của Trung Quốc cao, 1 số tập đoàn đa quốc gia có xu hướng dịch chuyển nhà máy sang 1 số nước kế bên để tiết kiệm kinh phí mà vẫn thuận lợi trong việc tìm kiếm nguyên liệu. Việt Nam là điểm đến thay thế trong bài toán này. Hiện mỗi năm, Trung Quốc xuất khẩu trên 9 tỉ đôi giày, Việt Nam xuất khẩu 1 tỉ đôi; Trung Quốc chỉ cần giảm 10% lượng hàng xuất khẩu mặt hàng này đã tương đương 900 triệu đôi giày.

Ngoài ra, nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) đã, đang được ký kết có Liên minh kinh tế Á – Âu, Hàn Quốc, EU, CPTPP… cũng đang mở ra thời cơ cho xuất khẩu da giày Việt Nam. Dù kinh phí nhân công của Việt Nam tăng lên nhưng vẫn thấp hơn so có Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ nên thời cơ để 1 số thương hiệu lớn quan tâm tới phân khúc Việt và DN Việt là rất lớn.

Xin cảm ơn ông!

Nâng giá trị tăng lên cho sản phẩm

Kim ngạch xuất khẩu giày dép càng ngày càng lớn nhưng GTGT đem lại cho nền kinh tế chưa nhiều. Theo ông Diệp Thành Kiệt, có 5 nhóm vấn đề liên quan nhằm nâng GTGT cho sản phẩm gồm nâng tỉ lệ nội địa hóa, phát triển dần 1 số sản phẩm có hàm lượng chất xám, hàm lượng nhân công cao. Chẳng hạn 1 đôi giày chi phí 10 USD, lương bổng nhân công chỉ 1 USD thì giá trị rất ít; cũng đôi giày đây mà tiền công 2-3 USD thì sẽ đem thêm giá trị. Vì vậy, 1 số DN Việt cần gắng sức nhận đơn hàng trực tiếp, thay vì nhận qua trung gian từ Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông như giai đoạn này. Bên cạnh đây, cần làm chủ chuỗi cung ứng và thoát dần ra khỏi gia công; phát triển sản phẩm, tham dự vào 1 số khâu làm mẫu, kiến trúc…

Robot ở nhà máy giày Nike và mối đe dọa treo trên đầu 1 số lao động giá rẻ ở châu Á

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0