Không để bài học Uber, Grab tái diễn trong ngành hàng không

Cạnh tranh về giá trong lĩnh vực hàng không nếu khốc liệt sẽ dẫn đến công ty sẽ rơi vào thua lỗ, triệt tiêu lẫn nhau và khó tránh khỏi nguy cơ để lại

Kết nối kinh tế – điểm nhấn chuyến công du Singapore của Thủ tướng
Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước tăng ấn tượng
Nikkei: Apple thử nghiệm sản xuất AirPods tại Việt Nam

Cạnh tranh về giá trong lĩnh vực hàng không nếu khốc liệt sẽ dẫn đến công ty sẽ rơi vào thua lỗ, triệt tiêu lẫn nhau và khó tránh khỏi nguy cơ để lại hệ lụy lâu dài cho nền kinh tế. Bài học về Uber, Grab chẳng thể để tái diễn trong ngành hàng không thời gian tới.

Tại tọa đàm “Nhận diện thời cơ và thách thức trong phân khúc vận tải hàng không” diễn ra vào ngày 18/5, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong GĐ 2010- 2016, phân khúc vận tải hàng không Việt Nam tăng trưởng cao, dao động 17% về hành khách, 12,2% về hàng hóa.

Năm 2016, tổng sản lượng hành khách và hàng hóa thông qua cảnh hàng không, sân bay của Việt Nam đạt 80,8 triệu hành khách. Nhưng đến năm 2017, tổng hành khách đã là 90 triệu, tăng 1,6% so có năm 2016 và tổng hàng hóa tăng 23,8% so có năm 2016. Và tiên liệu đến 2020, tổng lượng hành khách sẽ đặt được 127,8 triệu hành khách và tổng lượng hàng hóa đạt 21%.

Không để bài học Uber, Grab tái diễn trong ngành hàng không - Ảnh 1.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng ngành hàng không sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới

Từ một vài con số trên, ông Thọ cho rằng, ngành hàng không đang hội tụ đầy đủ một vài mặt thuận lợi từ chính trị, an ninh quốc phòng đến dân sô, xã hội kinh tế vĩ mô, vi mô…và chính sách bán hàng hội nhập kinh tế. Vì thế, thời gian tới ngành hàng không có thế tiếp tục phát triển nóng.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), trong GĐ 2013 – 2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số một vài phân khúc phát triển nhanh nhất địa cầu có mật độ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%. Nếu xét ở tầm nhìn đến năm 2035 thì phân khúc hàng không của Việt Nam được phân tách nằm trong nhóm 5 phân khúc có lượng khách tăng trưởng cao nhất địa cầu. Cùng có sự phát triển nhanh của phân khúc hàng không đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ ngành du lịch, thương mại và đầu tư toàn cầu một vài năm qua.

Gía rẻ, giá đắt phải công bằng

Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng không giá rẻ, đã khiến cho ngành hàng không đang trở thành mảnh đất đầy màu mỡ nhưng cũng tiềm ẩn không ít thách thức khi sự tranh đua trong lĩnh vực này đang diễn ra khốc liệt.

Theo ông Trần Du Lịch, thành viên Tổ giải đáp của Thủ tướng, sự ra đời của hàng không giá rẻ là 1 trong một vài lý do khiến tốc độ phát triển của ngành hàng không bùng nổ trong thời gian qua. Song đi kèm có đây là sự phá vỡ trọn vẹn tiên liệu quá tải một vài sân bay, đặc trưng là ở sân bay Tân Sơn Nhất.

“Ở Đức, hàng không giá rẻ có sân ga, các con phố lên xuống và các con phố băng khác có sân bay quốc tế và không được chung có sân bay thương mại, Còn ở nước ta, giá rẻ, giá đắt, thương mại… cộng hạ cánh 1 chỗ, cộng dùng chung 1 cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ tạo ra sự quá tải và không công bằng. Hành khách trả giá đắt cũng chịu cảnh chen chúc như người đi giá rẻ”, ông Lịch cho hay.

Không để bài học Uber, Grab tái diễn trong ngành hàng không - Ảnh 2.

heo ông Lịch, trong lĩnh vực hàng không, giá rẻ, giá đắt cần phải tranh đua công bằng

T Theo ông Lịch chính sách bán hàng phát triển hàng không giá rẻ phải là tổng hòa của 1 chính sách bán hàng quốc gia bao gồm từ quản lý, đầu tư hạ tầng, tới sân bay, bến cảng chứ không nên là tự phát. Vì thế, nếu phát triển hàng không giá rẻ mà không có sự quy hoach tổng thể, sẽ dễ phá vỡ cấu trúc của không chỉ ngành này mà còn liên quan đến nhiều ngành khác, đồng thời khiến sự tranh đua không lành mạnh bùng phát.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ giải đáp của Thủ tướng, tranh đua theo nghĩa bình thường sẽ tạo ra động lực rất lớn cho sự phát triển của ngành và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, việc Thứ nhất cần phải thực hiện là tạo ra 1 khuôn khổ pháp luật công bằng, minh bạch, chắc chắn cho một vài đối thủ tham dự vào phân khúc đều vận hành hiệu quả.

Dẫn chứng từ câu chuyện tranh đua về giá khi Uber và Grap vào phân khúc, số lượng xe tăng vọt, một vài hãng taxi truyền thống liên tục kêu lỗ, sau đây xảy ra hiện trạng mâu thuẫn kiện cáo, trong khi cơ quan công dụng cũng chưa biết xử lý thế nào. Do đây, trong vấn đề này, cơ quan quản lý cần phải tạo ra 1 sân chơi bình đẳng, phải có nguyên tắc, quy tắc, và một vài vận hành giám sát để tránh lặp lại “vết xe đổ” của vận tải các con phố bộ.

Còn theo GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, thành viên Tổ giải đáp của Thủ tướng, đối có lĩnh vực hàng không, tranh đua phải là kinh doanh có điều kiện, và 1 trong một vài điều kiện quan trọng của ngành này là đặt sinh mạng hành khách lên danh tiếng. Bên cạnh đây, phải có quy định hạn chế phá giá.

Ông Đạt cho rằng Nhà nước cần đưa ra một vài quy định xem năng lực, điều kiện của một vài hãng hàng không và một vài tiên liệu tài liệu phân khúc để có quy hoạch phát triển thích hợp, tránh hiện trạng phát triển nóng dẫn đến hệ lụy tranh đua không công bằng, như trong lĩnh vực vận tải các con phố bộ xảy ra trong thời gian vừa qua.

Lợi nhuận của 3 ông lớn hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và ACV cộng “thăng hoa” trong quý 1

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0