Không kém cạnh các công ty công nghệ, chính các ngân hàng cũng chủ động phát triển fintech riêng của mình

Bên cạnh việc bắt tay hợp tác cộng 1 số công ty công nghệ tài chính (fintech), sự ra đời của ngân hàng số YOLO của VPBank gửi đi 1 thông điệp rằng, 1

HDBank báo lãi trước thuế 1.045 tỷ đồng trong quý 1, gấp 3 lần cùng kỳ 2017
Ngày 8/5, bắt đầu xét xử “bà trùm” Hứa Thị Phấn
“Lãi suất trong nước sẽ bắt đầu tăng lên từ năm 2019”

Bên cạnh việc bắt tay hợp tác cộng 1 số công ty công nghệ tài chính (fintech), sự ra đời của ngân hàng số YOLO của VPBank gửi đi 1 thông điệp rằng, 1 số ngân hàng sẽ chủ động phát triển riêng 1 số ứng dụng fintech của mình để dẫn dắt phân khúc.

Trong 1 báo cáo về 1 số ngân hàng Việt Nam mới đó, tổ chức xếp hạng danh tiếng Moody’s của Mỹ đã nhận xét quá trình chuyển đổi số hóa của 1 số ngân hàng Việt Nam đang diễn ra chậm. Thậm chí, Moody’s còn nhấn mạnh, sự chuyển đổi số hóa của 1 số ngân hàng đã chậm chân hơn rất nhiều so có 1 số ngân hàng trong khu vực. Nguyên nhân chính là 1 số ngân hàng trong nước vẫn đang phải tập trung giải quyết 1 số vấn đề liên quan tới GĐ đổ vỡ tín dụng 2011-2012. Những vấn đề đó bao gồm nợ xấu, có chéo, thiếu minh bạch và quản trị công ty yếu kém.

Chính sự chậm trễ trong việc ứng dụng công nghệ để đưa ra 1 số dịch vụ, sản phẩm tài chính mới của 1 số ngân hàng đã tạo ra 1 dao động trống lớn trên phân khúc tài chính. Các công ty fintech đã tận dụng thời cơ này để tham dự vào phân khúc tài chính Việt Nam từ mấy năm trước, phá vỡ phân khúc ngân hàng truyền thống. Fintech chủ yếu được phát triển về 1 số lĩnh vực như chi trả, hỗ trợ 1 số khoản vay mượn thực hiện có 1 số công ty cho vay, quản lý tài sản, hỗ trợ giải đáp tài chính. Năm ngoái, Samsung đã chính thức cho công bố ứng dụng Samsung Pay, chi trả trực tuyến qua liên hệ di động, ở Việt Nam. Còn 1 số công ty fintech khác như MOMO, MOCA hay VNPay cũng đã cho thấy sức mạnh ban đầu và khả năng mở rộng của mình trên phân khúc.

Theo Moody’s, 1 trong các động lực cho fintech phát triển là số người sử dụng dịch vụ ngân hàng vẫn còn thấp – chỉ dao động 1/3 người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Do đó, công nghệ tài chính được cho là sẽ lấp đầy dao động trống đó, độc đáo là có các quý khách sống ở khu vực nông thôn.

Dù chậm chân, nhưng sự thật thì 1 số ngân hàng cũng tỏ ra khá sốt sắng trước sự thâm nhập của 1 số công ty công nghệ vào lĩnh vực tài chính. Một số đã bắt đầu ứng dụng công nghệ vào dịch vụ của mình. như Ngân hàng Quân đội đã kết hợp có Facebook cho phép quý khách chuyển tiền qua mạng xã hội này. Hay TPBank triển khai hệ thống ngân hàng tự động LiveBank cho phép quý khách không cần vào chi nhánh vẫn có thể thực hiện được 1 số chuyển nhượng như chuyển tiền, gửi tiền, mở sổ tiết kiệm, rút tiền…

Tuy nhiên, báo cáo của Moody’s chỉ ra rằng, vận hành số hóa của hầu 1 số ngân hàng mới chỉ là tập trung nguồn lực để cải thiện nền móng internet banking và mobile banking nhằm tăng cường dịch vụ chuyển nhượng trực tuyến cho 1 số quý khách giai đoạn này. Những vận hành số hóa này vẫn chưa thể hướng tới các nhóm quý khách chưa từng hoặc chưa có khả năng tiếp cận tới dịch vụ ngân hàng như 1 số công ty fintech đang làm. Ngay cả có các quý khách quen thuộc của ngân hàng cũng đang đòi hỏi nhiều hơn sự tiện ích và 1 số dịch vụ tăng thêm khác mà đa số lại chưa được cung cấp.

Rõ ràng, quá trình chuyển đổi số hóa của 1 số ngân hàng chưa thể bắt kịp được có kỳ vọng của quý khách, cũng như bắt kịp có sự phát triển của 1 số công ty fintech. Với nhiều ngân hàng, 1 sốh tốt nhất để chống lại sự tranh giành từ 1 số công ty fintech là trở thành đối tác có các công ty này.

Nhưng không phải ngân hàng nào cũng đi theo 1 sốh đó. Gần 4 tháng trước, VPBank đã công bố phân khúc 1 sản phẩm ngân hàng số mới có tên YOLO. Không sử dụng chung nền móng ngân hàng lõi (core banking) như 1 số ứng dụng ngân hàng số khác, YOLO là 1 ứng dụng ngân hàng số được phát triển dựa trên công nghệ hoàn toàn độc lập thích hợp có xu hướng phát triển của địa cầu như AWS – nền móng dịch vụ đám mây an toàn có đến khả năng tính toán, lưu trữ cơ sở dữ liệu…. Nền tảng công nghệ này cho phép YOLO phát triển nhanh hơn 1 số công nghệ hiện có của ngân hàng truyền thống. Hơn nữa, nền móng công nghệ độc lập cũng cho phép YOLO có khả năng kết nối có 1 hệ sinh thái phong phú và rộng lớn 1 số dịch vụ và sản phẩm được cung cấp bởi 1 số đối tác ở Việt Nam.

Ông Shameek Bhargava, Giám đốc Ngân hàng số YOLO của VPBank, tự tin tuyên bố rằng YOLO vận hành rất linh hoạt theo 1 sốh của 1 fintech, nhưng lại có tiềm lực, bí kíp và 1 số sản phẩm, dịch vụ của 1 ngân hàng. Vì vậy, YOLO đã vượt qua giới hạn của 1 ngân hàng số, không chỉ cung cấp 1 số dịch vụ ngân hàng mà còn cung cấp 1 số dịch vụ có tính tiện ích thiết yếu đối có quý khách trong cuộc sống thường ngày. Đó là 1 số dịch vụ gọi xe, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, giải đáp sức khỏe, xem phim, nghe nhạc và cả mua sắm trực tuyến.

Khách quan mà nói, có YOLO, VPBank không còn lo ngại lắm sự mở rộng của 1 số công ty fintech. Ở chiều ngược lại, chính 1 số công ty này và 1 số ngân hàng khác mới phải dè chừng YOLO.

Thực tế thì VPBank đã xác định ngân hàng số nhìn chung, và YOLO nói riêng, sẽ là 1 trong các ưu tiên danh tiếng trong các năm sắp tới. Tại đại hội đồng cổ đông được tổ chức vào tháng Tư năm nay, ông Nguyễn Đức Vinh – Tổng Giám đốc của VPBank – cho biết ngân hàng này đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ở lĩnh vực ngân hàng số do lĩnh vực bán lẻ và tài chính tiêu dùng đang gặp sự tranh giành lớn từ 1 số ngân hàng khác. Để làm được điều đó, VPBank phải đi theo 1 sốh riêng. Tức là phải tạo ra 1 số fintech của riêng mình thay vì tùy thuộc vào 1 bên khác. Đó có lẽ cũng là con các con phố mà nhiều ngân hàng sẽ tiến tới để thích nghi có sự phát triển của phân khúc trong thời đại số hóa.

“Nếu quý khách không khác biệt, không giữ được tính kết nối không ngừng nghỉ có quý khách, ứng dụng của quý khách sẽ bị lãng quên và đó là điểm mấu chốt có tính sống còn đối có 1 số ngân hàng số,” ông Shameek nói.

VPBank “chơi trội” trong mảng ngân hàng số?

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: