Không xử nghiêm vi phạm, Việt Nam sẽ thành bãi thải phế liệu

Nhiều kẽ hở trong việc quản lý đã khiến nhiều cảng biển ở Việt Nam đang ngập trong hàng nghìn container phế liệu “vô chủ”. Như đã đề cập ở bài trước

Doanh nghiệp FDI thích bất động sản hơn nông nghiệp
Công ty điện mặt trời lớn nhất Thái Lan dự định đầu tư 1,76 tỷ USD vào điện gió ở Việt Nam
ILO: Hiệu quả đầu tư của BHXH Việt Nam có cải thiện cũng không tác động lớn đến tình hình tài chính của hệ thống

Nhiều kẽ hở trong việc quản lý đã khiến nhiều cảng biển ở Việt Nam đang ngập trong hàng nghìn container phế liệu “vô chủ”.

Như đã đề cập ở bài trước , hiện có hàng nghìn container hàng phế liệu nhập khẩu “vô chủ” tồn đọng ở cảng biển Việt Nam gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến vận hành của đơn vị kinh doanh cảng, tuy nhiên, lực lượng công dụng vẫn lúng túng trong khâu xử lý.

Vẫn còn kẽ hở trong chính sách bán hàng

Tại điểm b Khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan quy định: “Đối có hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đấy ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.”

Không xử nghiêm vi phạm, Việt Nam sẽ thành bãi thải phế liệu - Ảnh 1.

Hàng nghìn container phế liệu “vô chủ” đang khiến Việt Nam có nguy cơ thành bãi rác phế liệu.

Tại điểm c khoản 2 Điều 14 của Thông tư 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định: “Riêng đối có hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ hàng, chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đấy ra khỏi lãnh thổ Việt Nam”.

Tuy nhiên, theo đại diện Tổng cục Hải quan, hiện đã có quy định trách nhiệm chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền phải thực hiện vận chuyển hàng hóa tồn đọng gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam nhưng chưa có quy định về chế tài xử phạt khi không thực hiện trách nhiệm nêu trên.

Bên cạnh đấy, hiện còn nhiều vướng mắc trong việc quản lý phế liệu nhập khẩu. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết, gặp khó nhất là phát hiện hành vi gian lận vì đấy là mặt hàng đặc biệt, theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phải lấy mẫu ở 4,5 điểm trong 1 container hàng.

“Muốn lấy được mẫu thì cơ quan hải quan và 1 số đơn vị liên quan phải mở toàn bộ 1 số container. Nhưng nếu làm vậy, cảng không còn chỗ mà lấy mẫu và công ty (DN) cũng chẳng thể xếp hàng lại vào trong container sau khi kiểm tra. Việc này dẫn đến rủi ro trong việc xác định hàng có đủ chất lượng hay không”, ông Thành cho hay.

Ngoài ra, cơ quan hải quan cũng gặp khó trong việc phát hiện công ty nào là công ty thực sự được Bộ TN&MT cấp giấy chứng nhận nhập khẩu nguyên liệu phế liệu để sản xuất.

Theo ông Mai Xuân Thành, năm 2017, có 254 DN được cấp phép nhập khẩu phế liệu, 6 tháng năm 2018 có 240 công ty nhưng đấy mới chỉ là 1 số công ty do Bộ TN&MT cấp phép. Chưa kể, Sở TN&MT 1 số địa phương cũng có thẩm quyền cấp phép nhập khẩu phế liệu. Trong khi đấy, Thông tư 41/2015/TT-BTNMT quy định chỉ cần bản sao chứng thực xác nhận là đủ điều kiện nhập khẩu và 1 bản photo giấy thông báo lô hàng để thông quan nên dẫn tới kẽ hở DN lợi dụng để làm giả pháp lý và vi phạm 1 số quy định về nhập khẩu phế liệu.

“Ngày 27/7, chúng tôi đã đăng tải trên website danh mục 1 số DN đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trên cơ sở số liệu của Bộ TN&MT có hơn 200 DN. Nhưng thảo luận có Bộ TN&MT thì danh sách này còn thiếu các DN được Sở TN&MT phê duyệt. Do đấy, cơ quan cảng, hải quan, đại lí vận tải gặp khó xác định đơn vị nào đủ điều kiện nhập phế liệu”, ông Thành cho biết.

Cần chế tài mạnh để xử lý vi phạm

Nhằm chắc chắn vệ môi trường, không để Việt Nam trở thành bãi rác của địa cầu, Tổng cục Hải quan đang dự kiến trình Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về chế tài xử phạt đối có trường hợp chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền khi không thực hiện vận chuyển hàng hóa gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo quy định ở Điều 58 Luật Hải quan năm 2014. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan sẽ tìm hiểu, trình Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ về việc hạn chế nhập khẩu mặt hàng phế liệu, tiến tới là cấm nhập khẩu phế liệu.

Không xử nghiêm vi phạm, Việt Nam sẽ thành bãi thải phế liệu - Ảnh 2.

Các lô hàng phế liệu phát hiện không cung cấp 1 số điều kiện quy định về bảo vệ môi trường sẽ phải tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Trước hiện trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, mới đấy, Chính phủ đã đề nghị điều tra, xử lý, truy đến cùng 1 số container phế liệu đã vào Việt Nam mà không có người nhận, chiếm không gian lớn ở 1 số cảng. Mặt khác, làm rõ lý do, khởi tố 1 số vụ vi phạm luật môi trường, nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam để răn đe. Bên cạnh đấy, Chính phủ cũng đề nghị rà soát lại toàn bộ 1 số giấy phép còn hạn ngạch, đặc trưng là không cấp mới giấy phép công ty nhập phế liệu.


Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, trước mắt chưa thể cấm ngừng 100% có việc nhập khẩu phế liệu nhưng phải có chiến lược sử dụng.

“Chúng ta đang tìm 1 sốh ngăn chặn, dĩ nhiên các hàng đã vào Việt Nam thì sẽ có các bước xử lý tiếp, còn vấn đề cấp bách là cần tìm các 1 sốh thức để ngăn chặn lượng hàng tiếp tục đổ về Việt Nam. Đây là xu thế phát triển thành đã đi vào vận hành và đe dọa lớn nếu chúng ta không làm kịp thì sẽ còn đem lại hậu quả lớn Bên cạnh đấy”, ông Hải nhấn mạnh.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng, cần tham khảo tính cấp thiết của việc nhập khẩu phế liệu trong mối tương quan có khả năng gây ô nhiễm môi trường, nếu không có công nghệ xử lý an toàn thì không cho phép nhập khẩu. Đặc biệt, nếu chủ tàu nào gian lận trong nhập khẩu phế liệu thì sẽ cương quyết xử lý.

Đại diện Tổng cục Hải quan, ông Mai Xuân Thành cũng khẳng định: “Nhà nước không chi tiền để xử lý các container tồn đọng. Tất cả mặt hàng phế liệu không đủ điều kiện, có khả năng gây ô nhiễm môi trường sẽ buộc phải tái xuất, dù công ty nhập khẩu có giấy chứng nhận của Bộ TN&MT hay không”.

Hiện Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đang triển khai kế hoạch điều tra, xác minh, xử lý vi phạm trong vận hành nhập khẩu phế liệu. Theo đấy, sẽ tổ chức điều tra, xác minh thật kỹ toàn bộ 1 số trường hợp có dấu hiệu nghi vấn trong vận hành nhập khẩu phế liệu từ tháng 1/2016 đến hết tháng 5/2018 và sẽ xử lý nghiêm 1 số hành vi vi phạm. Bên cạnh đấy, tập trung vào đấu tranh làm rõ 1 số hành vi vi phạm làm giả giấy xác nhận nhập khẩu phế liệu, sửa chữa thời gian thực hiện, khối lượng, chủng loại phế liệu được xác nhận nhập khẩu, làm giả, sửa chữa thông báo nhập khẩu phế liệu của 1 số cơ quan có thẩm quyền./.

Nhật Bản đứng đầu danh sách xuất khẩu phế liệu vào Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: