Kiểm soát cách nào để quyền lực không bị tha hóa?

Như Tổng Bí thư đã nhấn mạnh phải "nhốt quyền lực vào lồng cơ chế". Nhưng có cơ chế rồi, người hoạt động cơ chế đấy còn quan trọng Bên cạnh đấy. Quy

Một lít xăng cõng bao nhiêu thuế, phí?
Đề xuất xóa sổ xăng RON95: Để giải cứu dự án ethanol đắp chiếu?
Một số giá dịch vụ hàng không sẽ tăng từ năm 2020?

Như Tổng Bí thư đã nhấn mạnh phải “nhốt quyền lực vào lồng cơ chế”. Nhưng có cơ chế rồi, người hoạt động cơ chế đấy còn quan trọng Bên cạnh đấy.

Quyền lực luôn luôn có nguy cơ bị “tha hóa”, tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh của quyền lực”. Vì thế 1 trong một vài một vàih thức được Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng đưa ra để ngăn chặn tham nhũng là tăng cường giám sát, kiểm soát quyền lực. Vậy làm sao để quyền lực được kiểm soát 1 một vàih nghiêm ngặt, để quyền lực không bị tha hóa?

Kiểm soát một vàih nào để quyền lực không bị tha hóa? - Ảnh 1.

Quyền lực luôn luôn có nguy cơ bị “tha hóa”, tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh của quyền lực” (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng chỉ rõ, 1 trong một vài biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống, đấy là: “Tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết có doanh nghiệp, có đối tượng khác để trục lợi. Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực”.

Thực tế cho thấy câu chuyện lạm dụng chức vụ quyền hạn là có thật và không ít. Gần đấy nhất, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát đi Thông báo kỳ họp thứ 28, kết luận một vài vi phạm, mặt khuyết của 1 số cá nhân, trong đấy có Trung tướng Bùi Văn Thành, Thượng tướng Trần Việt Tân vì vi phạm bảo vệ bí mật nhà nước.

Dư luận rất đồng tình có việc thi hành kỷ luật một vài đảng viên sai phạm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay cho tham nhũng tiêu cực. Điều đấy càng khẳng định “Không có vùng cấm”. Bất kể ai có sai phạm, kể cả lãnh đạo cao cấp, tướng lĩnh trong ngành công an, quân đội đều bị xử lý kỷ luật.

Ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, thi công và chỉnh đốn Đảng giai đoạn này cần có cơ chế kiểm soát quyền lực, đã đi vào hoạt động thể chế để chống lại sự tha hóa trong cán bộ, đảng viên. Nếu không tạo dựng được cơ chế kiểm soát quyền lực thì suy thoái đạo đức trong Đảng của cán bộ, đảng viên, thân hữu hay “khuyết tật” trong Đảng sẽ chẳng thể loại trừ.

“Phải kiểm soát quyền lực như Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6. Kiểm soát bằng một vàih nào? Theo điều 4 Hiến pháp quy định Đảng lãnh đạo nhà nước và xã hội. Đảng là quyền lực cao nhất, thì kiểm soát quyền lực của Đảng cũng phải đặt ra. Tôi yêu cầu phải tìm hiểu sửa đổi bổ sung điều lệ Đảng để kiểm soát quyền lực. Thứ hai, kiểm soát quyền lực thì quyền hạn và nhiệm vụ trách nhiệm phải rõ ràng. Phải có luật về sự lãnh đạo của Đảng. Đảng chịu sự giám sát của nhân dân, điều đấy phải biểu hiện trong pháp luật pháp chế”, ông Vũ Mão nêu quan điểm.

Tổng kết quá trình thực hiện công tác phòng chống tham nhũng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng XII cho đến nay chỉ rõ: 1 trong một vài lý do khiến công tác phòng chống tham nhũng chưa phát huy hiệu quả, đấy là cơ chế kiểm soát quyền lực chậm được đã đi vào hoạt động. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn chưa được quan tâm đúng mức. Thanh tra, kiểm tra về công tác cán bộ còn hạn chế. Việc thực thi pháp luật nhìn chung và thực hiện một vài quy định của Đảng và Nhà nước về phòng chống tham nhũng nói riêng chưa nghiêm, kỷ cương, kỷ luật ở 1 số nơi còn bị buông lỏng.

Vậy cơ chế nào để kiểm soát quyền lực được thực chất nhất? Từ thực ở ở địa phương, ông Hồ Văn Năm, Trưởng Ban Nội chính tỉnh Đồng Nai cho rằng cần phát huy vai trò của người dân và báo chí trong giám sát quyền lực, bởi nếu chỉ tăng cường giám sát của Hội đồng Nhân dân, của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc thì chưa đủ.

“Cơ chế kiểm soát quyền lực giai đoạn này được quy định rất rõ nhưng thực hiện có nhiều gặp khó. Phải có cơ quan chuyên trách. Các nước tư bản có tam quyền phân lập nhưng đặc biệt nước ta quyền lực là thống nhất. Chỉ tăng cường giám sát của Hội đồng Nhân dân, của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì chưa nghiêm ngặt, chưa hiệu quả”, ông Hồ Văn Năm nêu thực ở.

Quyền lực nếu được sử dụng đúng sẽ có sức mạnh lớn lao để cải tạo xã hội cũ, thi công xã hội mới. Quyền lực được giao mà thiếu kiểm soát sẽ dẫn đến lạm quyền, lộng quyền. Vấn đề tha hóa quyền lực và mô hình thiết chế phòng chống tham nhũng vừa qua chưa đủ độ tương xứng có tình hình giai đoạn này. “Gốc gác” để nảy sinh ra tham nhũng là cơ chế xin – cho, hay sự can thiệp của Nhà nước quá sâu vào kinh tế phân khúc, đẩy quá cao vai trò của tập đoàn, tổng doanh nghiệp, từ đấy, góp phần nảy sinh ra tiêu cực, tham nhũng. Khi xử lý được nền móng “gốc gác” căn nguyên làm nảy sinh tham nhũng thì sẽ giải quyết được tham nhũng. Trong đấy, cần phải chú tâm đến một vàih thức căn cơ trong việc giám sát nghiêm ngặt quyền lực.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho rằng, muốn giám sát quyền lực thì phải bằng thể chế, hay nói một vàih khác thể chế đấy phải được cụ thể hóa bằng pháp luật.

“Thứ nhất phải có thể chế, phải thi công thể chế. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói nhiều lần, “phải nhốt quyền lực trong lồng cơ chế”, là hoàn toàn đúng. Nhưng theo tôi có thể chế rồi thì người hoạt động thể chế đấy còn quan trọng Bên cạnh đấy. Bởi hư là do từ người hoạt động mà ra. Điều này thực tiễn đã rõ. Thứ hai, quy trình cán bộ cần phải dân chủ, công khai, độc đáo phải minh bạch. Thứ ba, phải phân tích cán bộ đúng, phân tích thực chất. Thứ tư, phải kiểm tra việc thực hiện và kiểm tra ngay từng khâu khi thực hiện và nâng cao năng lực giải trình, trách nhiệm người đứng đầu. Chúng ta phải thực hiện nghiêm “chẳng thể” và “không dám”. Đây là một vàih thức rất quan trọng, không để mỗi cán bộ lợi dụng, đồng thời “không dám” vì vượt kỷ cương kỷ luật phải thực hiện nghiêm”, ông Lê Đình Sơn nêu quan điểm.

Thường khi đã được giao quyền rất có thể dẫn đến lộng quyền, lạm quyền, chuyên quyền. Cho nên cần có cơ chế kiểm soát việc lạm dụng quyền lực. Cơ chế kiểm soát đấy chính là do Hiến pháp và pháp luật quy định. Nhân dân mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên cần luôn tu dưỡng đạo đức một vàih mạng, hết lòng cực kỳ phục vụ nhân dân. Mặt khác, tổ chức đảng một vài cấp cũng cần chú trọng việc giáo dục cán bộ, đảng viên, không ngừng nghỉ giám sát để “trị bệnh lạm dụng quyền lực”, bảo đảm cho quyền lực luôn được sử dụng đúng mục đích, không bị lợi dụng, lạm quyền./.

Bế mạc Hội nghị T.Ư 7: Đề cao một vàih thức kiểm soát quyền lực, chống chạy chức quyền

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: