Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu lại hơn 364 tỷ đồng phí hàng không, hàng hải

Kiểm toán Nhà nước vừa có thông báo kết quả kiểm toán về làm việc quản lý, sử dụng phí hàng hải, hàng không năm 2017 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT)

Đặc khu kinh tế Vân Đồn: Phía sau viễn cảnh màu hồng
“Đặt quyết tâm tinh giản nhưng chúng ta vẫn lúng túng trong thực hiện”
Qua 5 năm, lương “sếp” doanh nghiệp Nhà nước thay đổi ra sao?

Kiểm toán Nhà nước vừa có thông báo kết quả kiểm toán về làm việc quản lý, sử dụng phí hàng hải, hàng không năm 2017 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm hơn 1 nửa thời gian thu phí BOT Yên Lệnh Kiểm toán Nhà nước chuyển 2 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra

Theo đây, ngoài việc chỉ ra nhiều sai sót trong việc sử dụng phí hàng không, phí hàng hải, cơ quan này đã kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải phải nộp lại ngân sách hơn 364 tỷ đồng…

Sai từ tổ chức quản lý đến sử dụng nguồn phí

Theo Kiểm toán Nhà nước, có phí hàng hải, Bộ GTVT không giao dự toán thu phí bảo đảm hàng hải cho Cục Hàng hải Việt Nam mà giao trực tiếp cho một vài Cảng vụ hàng hải không đúng quy định; không giao dự toán thu phí an ninh cảng biển và giao dự toán thu phí cảng vụ không chi tiết theo từng loại phí (phí trọng tải, phí neo đậu, phí kháng nghị hàng hải) theo quy định.

Việc sử dụng nguồn thu phí được để lại ở một vài đơn vị, Bộ GTVT giao dự toán cho một vài cảng vụ hàng hải 5 lần trong năm; nguồn phí cảng vụ hàng hải để lại sau khi cung cấp đủ một vài khoản chi không ngừng nghỉ và không không ngừng nghỉ còn dư, không có nhiệm vụ chi luỹ kế đến 31-12-2017 số tiền là 268.983 triệu đồng.

Việc thực hiện một vài nhiệm vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải, tính kinh tế, hiệu quả cũng bộc lộ nhiều thiếu sót. Cụ thể, khối lượng nạo vét, duy tu luồng hàng hải thực hiện được thấp so có kế hoạch, dự toán đặt hàng (bằng 42%) dẫn đến một vài tuyến luồng hàng hải vào một vài cảng không đạt độ sâu chuẩn tắc được duy trì theo kiến trúc gây ra nhiều gặp khó và tăng giá thành cho một vài công ty làm việc trong lĩnh vực hàng hải.

Tổng Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc còn xây dựng kế hoạch sửa chữa 1 số phương tiện chưa thống nhất có tên tài sản trong danh mục tài sản; tuyến luồng Hòn Gai-Cái Lân đến thời điểm giai đoạn này vẫn chưa được phê duyệt báo cáo phân tách tác động môi trường.

Bên cạnh đây, chưa có văn bản quy định về mật độ giá thành chung đối có nội dung quản lý, hoạt động đèn, luồng; chưa có quy định xử phạt cho phần thời gian xây dựng khắc phục đoạn cạn vượt quá 20 ngày; chưa có đầy đủ quy định cụ thể về một vài tiêu chí chất lượng phục vụ, phân tách nghiệm thu của loai hình sản phẩm hoạt động hệ thống đèn biển, luồng hàng hải.

Đối có phí hàng không, việc tổ chức quản lý thu phí hàng không, sử dụng nguồn phí được để lại cũng bộc lộ nhiều thiếu sót. Cụ thể, quy trình tổ chức quản lý thu phí chưa nêu rõ thời hạn cho mỗi tác vụ cụ thể và phân công chi tiết trách nhiệm cụ thể của một vài bộ phận có liên quan tới từng loại phí (Cảng vụ Hàng không miền Nam, văn phòng Cục hàng không Việt Nam); Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chưa xây dựng và ban hành Quy trình tổ chức thu phí bay qua bầu trời, không trình Cục Hàng không Việt Nam dự toán thu phí bay qua vùng trời Việt Nam; 1 số đơn vị lập dự toán chậm (Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Trung) và Bộ GTVT giao dự toán thu không chi tiết theo từng loại phí.

Ngoài ra, Bộ GTVT giao dự toán cho Cảng vụ 7 lần trong năm; ngày 30-1-2018 vẫn giao điều chỉnh bổ sung dự toán chi chi phí không không ngừng nghỉ năm 2017 số tiền 833 triệu đồng (đơn vị phải chuyển sang năm sau thực hiện).

Nguồn phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không sân bay để lại sau khi cung cấp đủ một vài khoản chi không ngừng nghỉ và không không ngừng nghỉ còn dư, không có nhiệm vụ chi luỹ kế đến 31-12-2017 số tiền 94.686 triệu đồng.

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu lại hơn 364 tỷ đồng phí hàng không, hàng hải - Ảnh 1.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chưa xây dựng và ban hành quy trình tổ chức thu phí bay qua bầu trời. Ảnh: Minh họa.

Các đơn vị phải nộp lại ngân sách hơn 364 tỷ đồng

Trước vô vàn sai sót kể trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý về tài chính lên tới số tiền hơn 364 tỷ đồng. Trong đây, Cục Hàng hải Việt Nam phải nộp ngân sách 268 tỷ đồng phí hàng hải không còn nhiệm vụ chi; Cục Hàng không Việt Nam nộp ngân sách hơn 94 tỷ đồng phí hàng không không còn nhiệm vụ chi; Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc là 516 triệu đồng.

Bên cạnh việc xử lý tài chính, Kiểm toán cũng đề nghị chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng phí hàng hải và hàng không. Cụ thể, Cục Hàng hải Việt Nam phải chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và Hải Phòng lập dự toán thu phí an ninh cảng biển theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam phải chỉ đạo một vài đơn vị trực thuộc lập dự toán đúng thời hạn, đã đi vào hoạt động quy trình tổ chức quản lý thu phí, trong đây nêu rõ thời hạn cho mỗi tác vụ cụ thể và phân công chi tiết trách nhiệm cụ thể của một vài bộ phận có liên quan tới từng loại phí.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phải thực hiện lập dự toán về thu phí chắc chắn đúng thời hạn và trình Cục Hàng không Việt Nam dự toán thu phí bay qua vùng trời Việt Nam theo quy định; xây dựng và ban hành Quy trình tổ chức thu phí bay qua bầu trời.

Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ GTVT giao dự toán thu phí hàng không, hàng hải chi tiết theo từng khoản phí; giao dự toán thu phí bảo đảm hàng hải cho một vài đơn vị theo quy định; khắc phục việc điều chỉnh; bổ sung dự toán chi chậm và nhiều lần trong năm…

Tổng Kiểm toán Nhà nước: “Sabeco là vụ việc tiêu biểu cho hành vi chuyển giá của công ty nội địa, làm thất thu ngân sách nhà nước”

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: