Kinh doanh hàng không: Đến lúc nhìn lại hiệu quả doanh thu

Thị trường hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu chững lại từ năm 2017 sau GĐ tăng trưởng nóng từ 2016 về trước. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng chuẩn

Vì sao giá ô tô nhập khẩu không giảm như kỳ vọng?
Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt
‘Đả thông’ điểm nghẽn để đón ‘thời kỳ vàng’ của GDP

Thị trường hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu chững lại từ năm 2017 sau GĐ tăng trưởng nóng từ 2016 về trước. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng chuẩn bị điều chỉnh quy hoạch phát triển hàng không GĐ sau 2020 giảm dần xuống mức 1 con số thay vì hai con số như cách đây 3 năm. Điều đây cho thấy thời kỳ kinh doanh hàng không chạy theo tăng trưởng số lượng hành khách đang dần qua.

Thực chất của tăng trưởng

Trong ba năm 2013-2016, phân khúc hàng không nội địa tăng trưởng ở mức 12,6-29,1%. Nhưng tăng mạnh nhất diễn ra ở phân khúc hàng không giá rẻ (LCC) có thời điểm tăng đỉnh cao lên đến 38%. Còn hàng không truyền thống tăng ở mức ổn định và thấp bằng nửa con số này.

Nhưng thời hoàng kim về số lượng hành khách tăng vọt đã qua đi. Kể từ năm 2017, phân khúc hàng không Việt Nam chỉ tăng 9,9% và sang năm 2018 con số này chỉ còn là 6,9%.

Thống kê mới đây của Cục Hàng không cho thấy mức tăng toàn phân khúc còn sụt giảm mạnh hơn. Quí 1 năm nay, sản lượng vận chuyển khách của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 12,5 triệu lượt, tăng 4,4% so có cộng kỳ năm ngoái. Trong đây vận chuyển khách quốc tế tăng 8,4% và khách nội địa chỉ tăng 2,4%.

Kinh doanh hàng không: Đến lúc nhìn lại hiệu quả doanh thu - Ảnh 1.

Nhóm doanh nghiệp Vietnam Airlines (Vietnam Airlines, Jestar Pacific, Vasco) có tổng thị phần 55,3%, dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam.

Một lãnh đạo của Cục Hàng không nói có TBKTSG rằng, thực chất tăng nóng mấy năm trước tập trung vào phân khúc dịch vụ hàng không giá rẻ chứ cục diện phân khúc hàng không Việt Nam chưa có biến động mạnh.

Và đây là thời điểm phù hợp để giới tài chính nhìn nhận hiệu quả doanh thu, lợi nhuận thực chất của các hãng hàng không như thế nào. Nhất là thời kỳ chạy theo sản lượng vận chuyển đã qua. Giới kinh doanh hàng không thường quan tâm nhất đến doanh thu trung bình/khách và doanh thu trên các các con phố bay trục chính, chiến lược của từng hãng để phân tích hiệu quả ngành nghề kinh doanh cốt lõi của hãng đây.

Theo Bản cáo bạch khi chuyển sàn niêm yết sang HOSE hôm 7-5, Vietnam Airlines cho biết nhóm doanh nghiệp Vietnam Airlines (Vietnam Airlines, Jestar Pacific, Vasco) có tổng thị phần 55,3%, dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam. Vietnam Airlines được định vị là hãng hàng không truyền thống, có sự khác biệt lớn có các hãng còn lại ở chỗ Vietnam Airlines vừa kinh doanh trên phân khúc hàng không truyền thống có độ phủ đa số nhóm bạn có chi tiêu, lương cao, vừa kết hợp toàn diện có Jestar Pacific kinh doanh trên cả nhóm bạn có kinh phí thấp.

Nắm phân khúc bạn doanh thu cao

Cáo bạch của Vietnam Airlines cho biết, năm 2018, hãng đạt 98.950 tỉ đồng doanh thu và 3.312 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất – đây đều là các mốc doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong 25 năm vận hành. Trong số này, doanh thu thuần từ ngành nghề kinh doanh vận tải hàng không đạt 96.810 tỉ đồng (chiếm 81,16%). Doanh thu vận tải hàng không tăng chủ yếu do vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa và doanh thu thuê chuyến tăng.

Kinh doanh hàng không: Đến lúc nhìn lại hiệu quả doanh thu - Ảnh 2.

Câu hỏi đặt ra là trong bốn năm sau cổ phần hóa và vận hành theo mô hình doanh nghiệp cổ phần (2015-2018), Vietnam Airlines giảm tổng sản lượng vận chuyển hành khách, chỉ đạt 96,4% so có mục tiêu đặt ra trước đây, và thậm chí cả tổng doanh thu hợp nhất bốn năm cũng giảm (chỉ đạt 84,6%) so có kế hoạch (1 phần do tác động của sụt giảm sản lượng vận chuyển), vậy mà lợi nhuận trước thuế hợp nhất bốn năm tăng 111,5% so có kế hoạch, nguyên do nằm ở đâu?

Câu trả lời nằm ở chỗ hãng chủ động cắt giảm sản lượng vận chuyển theo nhu cầu phân khúc, điều tải cung ứng linh hoạt để chắc chắn hiệu quả chung của toàn mạng và không bay bằng mọi giá để chạy theo số lượng.

Kinh doanh hàng không: Đến lúc nhìn lại hiệu quả doanh thu - Ảnh 3.

Với mạng bay quốc nội rộng khắp và mạng bay quốc tế phong phú, Vietnam Airlines có lợi thế tranh giành tuyệt đối trong phân khúc khách trung bình và cao có dịch vụ 4 sao. Đây là nguồn bạn có lại tăng trưởng 7% cho doanh nghiệp trong năm năm (2013-2018). Việc tăng trưởng 7% khách có doanh thu cao có giá trị gấp đôi tăng trưởng doanh thu chạy theo số lượng khách chỉ vì mục đích đầy tải mà không xét đến kinh phí.

Kinh doanh hàng không: Đến lúc nhìn lại hiệu quả doanh thu - Ảnh 4.

Với mạng bay quốc nội rộng khắp và mạng bay quốc tế phong phú, Vietnam Airlines có lợi thế tranh giành tuyệt đối trong phân khúc khách trung bình và cao có dịch vụ 4 sao.

Việc tranh giành giữa các hãng hàng không Việt Nam tập trung ở các các con phố bay quốc nội trục chính là Hà Nội-Sài Gòn-Đà Nẵng và các con phố bay quốc tế Đông Nam Á, Đông Bắc Á. Tại các các con phố bay này, Vietnam Airlines không các dẫn đầu về số chuyến bay, giờ bay mà quan trọng nhất là chiếm lĩnh phân khúc bạn có doanh thu cao và doanh thu trung bình. Lấy ví dụ, trên các con phố bay Hà Nội-Sài Gòn, thống kê của hãng cho thấy có 48% khách bay trên Vietnam Airlines. Trong số này, 73% khách doanh thu trung bình và cao (từ 1,5 triệu đồng/vé đến mức 3,2 triệu đồng/vé trở lên) bay trên Vietnam Airlines, 9% bay trên Jetstar.

Như vậy Vietnam Airlines Group chiếm 81% bạn doanh thu cao. Bên cạnh đây, ở phân khúc bạn giá rẻ 2018 (dưới 1,5 triệu đồng/vé) trên cộng các con phố bay nói trên, 1 thống kê khác cho thấy lượng khách của Vietnam Airlines và Jetstar chiếm 49% trong khi Vietnam Airlines lại không có chính sách phân phối hàng phân phối vé không đồng như các hãng khác.

Một chuyên gia hàng không nói rằng, việc Vietnam Airlines thực hiện chính sách phân phối hàng thống lĩnh nhóm bạn có doanh thu trung bình, doanh thu cao biểu hiện các con phố hướng chiến lược kinh doanh đúng hướng sau cổ phần hóa, tranh giành thực sự mà không chờ mong bất cứ sự hỗ trợ nào.

Hai Bộ nói gì về trách nhiệm khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của hãng hàng không Jetstar?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: