Kinh tế tư nhân phải đối mặt với nhiều thách thức, thiệt thòi

Mặc dù khu vực kinh tế tư nhân đâyng góp tới 40% GDP cho nền kinh tế, thế nhưng sự phát triển của khu vực này vẫn đang phải đối mặt có nhiều rào cản.

Đà Nẵng muốn thu hút lượng lớn du khách sang trọng
Tân Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng lần đầu trả lời chất vấn Quốc hội
Ô tô điện lắp ráp trong nước sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện

Mặc dù khu vực kinh tế tư nhân đâyng góp tới 40% GDP cho nền kinh tế, thế nhưng sự phát triển của khu vực này vẫn đang phải đối mặt có nhiều rào cản.

Mặc dù có mặt trên thương trường từ 8 năm qua, có nhiều sản phẩm đã xuất khẩu sang một vài phân khúc khó tính như một vài nước Châu Âu có một vài mặt hàng thảo dược, nông sản…, thế nhưng, theo bà Vũ Thị Vân Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty Vietrap đầu tư và thương mại, việc tiếp cận có nguồn vốn của một vài ngân hàng là vấn đề cực kỳ gặp khó do công ty chẳng thể chứng nhận được tài sản chắc chắn. Vì vậy, công ty buộc phải chủ động nguồn vốn đầu tư cho một vài làm việc sản xuất kinh doanh của mình, đây là thiệt thòi lớn cho một vài công ty đang có mặt trên phân khúc.

“Ngân hàng thiếu niềm tin đối có công ty, đặc trưng là khối công ty tư nhân, ngoài các vướng mắc, loay hoay của việc tiếp cận vốn từ ngân hàng của khối công ty tư nhân nhìn chung thì có công ty sản xuất nông nghiệp còn phải chịu nhiều rủi ro về thiên tai, dịch bệnh, chịu nhiều tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, phân khúc sản phẩm không ổn định. Cùng có đây là công ty không có tài sản chắc chắn để thế chấp cho ngân hàng, công ty phải chủ động về nguồn vốn đầu tư, đây là thiệt thòi rất lớn cho công ty”, bà Vũ Thị Vân Phương chia sẻ…

Kinh tế tư nhân phải đối mặt có nhiều thách thức, thiệt thòi - Ảnh 1.

Phát triển kinh tế tư nhân đang phải đối mặt có nhiều rào cản.


Đồng tình có quan điểm này, ông Nguyễn Quang Huân, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam cho rằng, hiện, nước ta có đến trên 90% là công ty có diện tích nhỏ và vừa đang gặp khó trong việc tiếp cận vốn, phân khúc, tín dụng, mặt bằng… Cùng có đây là vấn đề quản trị, quản lý tiếp cận một vài phương thức mới của địa cầu…, một vài đối tượng công ty này không có tiềm lực để quan tâm, chú trọng tập trung phát huy, khi tham dự chuỗi giá trị toàn cầu năng lực tranh đua còn ít, công nghệ lạc hậu, nguồn lực và tài lực vẫn còn hạn chế… Do đây, đây là lý do khiến công ty nước ta “chậm lớn” và rất khó lớn.

“Quy mô của công ty nhỏ và vừa khá nhỏ so có địa cầu nên công nghệ lạc hậu, một vài nguồn lực, tài lực cũng rất hạn chế. Doanh nghiệp phải xác định tuân thủ pháp luật, phải nắm bắt được tinh thần hội nhập. Chính bởi thế để định vị được mình thì công ty cần có chiến lược kinh doanh bài bản”, ông Nguyễn Quang Huân bày tỏ.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện trạng phân biệt đối xử, cơ chế “xin cho” đang tạo ra nhiều rào cản trong việc phát triển đối có cả khu vực tư nhân lẫn khu vực Nhà nước. Cùng có đây là nhận thức về kinh tế tư nhân vẫn chậm một vàih tân, không định hướng phát triển một vài phân khúc và lực lượng phân khúc đúng nghĩa.

Theo ông Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, bức tranh chung về mô hình tăng trưởng của nền kinh tế trong nước vẫn có nhiều mảng tối, khiếm khuyết, mô hình tăng trưởng đang dần hết dư địa… Do đây, cần tập trung tối đa cho tái cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng để tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển.

“Khu vực kinh tế tư nhân mặc dù được coi là quan trọng nhưng đâyng góp thực của công ty còn hạn chế và lý do chủ yếu là do môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều gặp khó, hạn chế chưa được cải thiện cơ bản. Các vấn đề địa cầu và trong nước cho thấy, chúng ta phải quyết liệt trong việc một vàih tân mô hình tăng trưởng, chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, chú tâm đến hiệu quả, nâng cao năng lực tranh đua cải thiện cho động lực tăng trưởng cho kinh tế tư nhân”, ông Bùi Quang Tuấn nói.

Để công ty tư nhân bứt phá, phát triển, đề nghị đặt ra là phải coi kinh tế tư nhân là lực lượng, động lực phát triển cơ bản của nền kinh tế phân khúc và phải được tiến hành qui định đối xử bình đẳng trong một vài chính sách bán hàng, cơ chế quản lý và ứng xử.

Mặt khác, một vài công ty tư nhân cũng phải quan tâm, chú trọng đến việc thi công chiến lược kinh doanh bài bản, nâng cao khả năng thích ứng có phân khúc, phát triển các thế mạnh của mình nâng cao sức tranh đua, đặc trưng, cần bồi dưỡng nguồn nhân lực cung cấp đề nghị cũng như phát huy thế mạnh của cuộc một vàih mạng 4.0./.

“Cởi trói” cho kinh tế tư nhân

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: