Kỹ sư trưởng Tập đoàn Hitachi: Cần phân biệt được đâu là AI “thật”, đâu là trí tưởng tượng của Hollywood!

Trí thông minh nhân tạo (AI) là 1 thời cơ lớn, buộc Việt Nam phải nắm bắt nếu không muốn tụt hậu. Tuy nhiên, trước khi hành động, cần phải nắm vững b

Mục tiêu thực sự của Vinasun khi kiện Grab, đòi bồi thường 41 tỷ đồng?
Đại biểu Quốc hội ‘mách nước’ bịt khe hở cổ phần hoá
Vì sao không cần lo lắng với việc “ký không đúng mẫu bị phạt 10 triệu?”

Trí thông minh nhân tạo (AI) là 1 thời cơ lớn, buộc Việt Nam phải nắm bắt nếu không muốn tụt hậu. Tuy nhiên, trước khi hành động, cần phải nắm vững bản chất AI.

“Cần biết được đâu là AI thật, đâu là trí tưởng tưởng của Hollywood”, TS.Kazuo Yano, Kỹ sư trưởng Tập đoàn Hitachi, nhà tiên phong về AI của Nhật Bản nói ở 1 hội thảo ở Việt Nam gần đây. Ông cho rằng nhiều người đang đi lệch khỏi bản chất câu chuyện về trí thông minh nhân tạo. Truyền thông, theo một vàih nào đây, đã ít mô tả về nguồn gốc cần đến AI – dù đây là điều cần thiết.

“Đây là thời điểm tốt nhất để có tư duy mới, bắt đầu về điều mới”, ông Kazuo nhấn mạnh. Chuyên gia của Hitachi cho rằng bất cứ cá nhân, tổ chức nào cũng đang có thời cơ để phát triển thành lớn mạnh, như một vài gì mà Microsoft đã làm được ở năm 1975.

Khác có thế kỷ 20, một vài chuỗi cung ứng, dây chuyền đã một vàih tân theo nhu cầu phong phú của bạn. Nguồn cung thay vì được sản xuất vô số đã phát triển thành cá nhân hoá hơn, buộc con công ty cần có sự học tập và thích ứng tương đương.

Sự thử nghiệm là cần thiết, ông Kazuo nói và cho biết AI đã trở thành nơi thử nghiệm, nghiên cứu kỹ. “AI học từ dữ liệu lớn ngành giai đoạn này là điều có thể”, ông cho biết.

Lấy ví dụ về làm việc trong nhà kho, theo ông Kazuo, AI đã được áp dụng để nâng cao năng suất. Trong 3 năm, cứ vào buổi tối, ngoài một vài dữ liệu có sẵn, AI còn nhận thêm số liệu của ngày làm việc đã diễn ra để nghiên cứu kỹ. Sau đây, tìm một vàih tối ưu hoá công việc, dựa vào dữ liệu đã có.

Trong khi đây, nhân viên là con người dựa vào bí kíp đã có để xử lý. Đôi khi thành công, đôi khi thất bại, thì đây cũng là một vàih con người học hỏi. Sự kết hợp giữa con người và AI đã giúp đối phó có một vài một vàih tân mau chóng của làm việc sản xuất.

Kết quả, năng suất của công việc thông qua kết hợp này đã cải thiện được 8%, theo ông Kazuo.

Cũng có 1 số trường hợp, AI tỏ ra nổi bật hơn con người, đơn cử trong ví dụ tối đa hoá doanh số ở cửa hàng bán lẻ. Cả AI và chuyên gia là con người được cung cấp dữ liệu về nhân viên, bạn.

Tuy nhiên, một vàih tiếp cận của hai bên khác nhau. Nếu chuyên gia bán lẻ chọn một vàih phỏng vấn người điều hành, sử dụng kiến thức nghiệp vụ thì AI chỉ có dữ liệu, không có kiến thức nghiệp vụ.

Chuyên gia khuyến nghị sắp xếp lại cửa hàng, hàng hoá, còn AI đề xuất nhân viên xuất hiện ở một vài điểm nóng được xác định. Kết quả, đề xuất của chuyên gia không xác nhận tăng doanh thu, trong khi của AI đã giúp doanh số trên mỗi bạn tăng 15%.

“Máy tính có dữ liệu lớn giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh”, chuyên gia từ Hatachi nhấn mạnh.

Chính bởi vậy, 1 câu hỏi được đặt ra là AI có thay thế con người hay không?

Trả lời vấn đề này, ông Kuzuo nói rằng AI có thể thay 1 số thứ nhưng chẳng thể thay thế được con người. AI làm việc dựa trên một vài quy tắc, do vậy, từ quy tắc được định hướng sẽ dẫn đến một vài kết quả được định hướng.

GS. Jason Furman, ĐH Harvard cũng tán đồng quan điểm AI hay robot chẳng thể thay thế con người. “Nó chỉ một vàih tân 1 phần công việc, chứ không phải là tất cả”. Bên cạnh đây, nhiều công việc mới sẽ được tạo ra, nhờ vào AI, theo GS. Jason.

Máy móc cũng không tiếm quyền con người, như một vài gì một vài nhà làm phim Hollywood truyền bá. Những thiên lệch của máy móc, đa số lý do là do dữ liệu được cung cấp bị thiếu sót.

Do vậy, công nghệ là thứ không nên bị sợ hãi, mà nên được hiểu 1 một vàih đúng đắn.

Bộ trưởng KH&CN: Mức độ sẵn sàng cho một vàih mạng 4.0 của Việt Nam dù ở nhóm sơ khởi nhưng khá gần có nhóm tiềm năng cao!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: