Kỳ vọng mở đường bay thẳng Việt – Mỹ cuối 2019

Đường bay thẳng Việt - Mỹ sẽ có đến cú huých quan trọng cho thương mại, du lịch, đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ, theo lời thị trưởng đô thị Los Angeles -

BVSC: Ngành thép Việt sẽ chịu ảnh hưởng không nhiều nếu Mỹ áp mức thuế nhập khẩu mới
GS. Nguyễn Mại: Samsung mong muốn được coi là doanh nghiệp của Việt Nam
Du lịch Việt Nam dễ tụt hậu so với các nước láng giềng

Đường bay thẳng Việt – Mỹ sẽ có đến cú huých quan trọng cho thương mại, du lịch, đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ, theo lời thị trưởng đô thị Los Angeles – Mỹ, ông Eric Garcetti khi thảo luận có BizLIVE.

Thị trưởng đô thị Los Angeles, Mỹ , ông Eric Garcetti đã dành cho BizLIVE cuộc phỏng vấn độc quyền về tiềm năng của một số con phố bay thẳng Việt – Mỹ, một số gặp khó còn tồn ở và một số thời cơ có thể sẽ đến khi có một số con phố bay thẳng.

Xin ông cho biết một số lợi ích về 1 một số con phố bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ, hay cụ thể hơn là từ Việt Nam sang Los Angeles?

Nếu có một số con phố bay thẳng từ Việt Nam sang Los Angeles hẳn sẽ là điều hoàn hảo, ở Mỹ có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài lớn nhất địa cầu ở Nam California, Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 4 của nước Mỹ, người Mỹ biết đến Việt Nam và yêu Việt Nam, chúng tôi yêu đồ ăn Việt Nam, văn hóa Việt Nam.

Có quá nhiều người đến Los Angeles từ Việt Nam, nhu cầu di chuyển có thể nói rất lớn, nhưng giai đoạn này họ luôn phải dừng lại ở nơi nào đó trên lối đi mới có thể bắt được chuyến bay tiếp tục sang Mỹ.

Chúng tôi đã có một số cuộc làm việc có Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, có Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương của Việt Nam, và thông qua một số cuộc làm việc này, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự chấp thuận của Cục hàng không liên bang (FAA) và Los Angeles trở thành vị trí Thứ nhất đón chuyến bay thẳng Thứ nhất từ Việt Nam.

Các hàng khách đã chờ đợi 1 một số con phố bay thẳng quá lâu, vậy tính đến thời điểm giai đoạn này, chúng ta còn một số gặp khó gì phải giải quyết để có thể có được điều này?

Tôi nghĩ rằng có hai nhân tố, rõ ràng mỗi bên đều có một số yêu cầu riêng. Thứ nhất, chúng ta cần được sự chấp chuận của Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA), họ sẽ cần phải chắc chắn rằng Việt Nam đã hội tụ một số điều kiện để có thể cung cấp được một số con phố bay thẳng.

Thị trưởng Los Angeles: Có thể hy vọng về một số con phố bay thẳng Việt - Mỹ vào cuối năm 2019 - Ảnh 1.

Và trong chuyến đi lần này của chúng tôi sang Việt Nam, chúng tôi đã yêu cầu có Việt Nam sự hỗ trợ từ phía Mỹ rằng có 1 đoàn một số chuyên gia về sân bay ở Mỹ sang Việt Nam để hỗ trợ cho Việt Nam. Chúng tôi hiểu FAA rất rõ, chính vì vậy chúng tôi sẽ đưa ra một số lời khuyên cho phía Việt Nam.

Thứ hai, cần phải chắc chắn một số vấn đề kỹ thuật. Chuyến bay sang San Francisco có thể quá dài chính vì vậy sẽ cần phải dừng nghỉ ở đâu đó. Thế nhưng giờ đó đã có một số con phố bay thẳng Singapore – Los Angeles, và ngoài ra có máy bay Boeing Dreamliner 797, một số con phố bay Việt Nam – Los Angeles hoàn toàn khả thi.

Hiện nay, trong tổng số người Việt Nam đến Los Angeles, dao động 10% mua vé hạng thương gia. Chính vì vậy nhân tố này có thể giúp tạo ra cầu. Chúng tôi tự tin rằng chúng ta sẽ có thể cộng vượt qua một số rào cản về kỹ thuật và thủ tục cho chuyến bay thẳng.

Ông có thể đưa ra 1 mốc thời gian cụ thể nào đó về việc đến khi nào có thể có một số con phố bay thẳng Việt Nam – Los Angeles?

Theo tính toán của chúng tôi, nếu mọi chuyện suôn sẻ, chúng ta có thể hy vọng vào 1 một số con phố bay thẳng Việt Nam – Los Angeles vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Nếu FAA đến Việt Nam vào tháng 8/2018, chúng tôi hy vọng họ sẽ có thể chấp thuận cho một số con phố bay thẳng này trước thời điểm cuối năm nay. Năm sau một số công tác dự định sẽ được đẩy nhanh để một số con phố bay thẳng có thể trở thành hiện thực trước thời điểm cuối năm 2019.

Nếu chúng ta chẳng thể có được nó trong nhiệm kỳ Tổng thống giai đoạn này, Tổng thống thứ hai của nước Mỹ sẽ làm được điều đó. Tuy nhiên, cá nhân tôi tin rằng chúng ta sẽ có một số con phố bay thẳng trong nhiệm kỳ giai đoạn này của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hãng hàng không Việt Nam nào có thể được chấp thuận tham dự vào một số con phố bay thẳng Thứ nhất này?

Chúng tôi tin rằng Vietnam Airlines sẽ trở thành đối tác Thứ nhất. Họ đã có liên kết có Delta Airlines và Delta Airlines có sự hiện diện rất rộng rãi ở Los Angeles. Người Việt Nam có thể sang thăm Los Angeles, sau đó đi thăm khắp nước Mỹ hoặc thậm chí đi xuống một số nước châu Mỹ – Latinh thông qua liên minh SkyTeam. Vậy Vietnam Airlines sẽ trở thành đối tác Thứ nhất.

Chúng ta đang hướng tới không chỉ vận chuyển hành khách mà vận chuyển cả hàng hóa. Giờ đó, tổng giá trị hàng hóa một số con phố hàng không từ Việt Nam, trung chuyển qua 1 số nước khác, để sang được Los Angeles ước tính trị giá dao động 750 triệu USD. Các hãng hàng không Nhật hoặc Hàn Quốc đang thu về số tiền mà lẽ ra nó phải do hãng Việt Nam thu về.

Thị trưởng Los Angeles: Có thể hy vọng về một số con phố bay thẳng Việt - Mỹ vào cuối năm 2019 - Ảnh 2.

Ông Eric Garcetti.

Theo ông, khi có một số con phố bay thẳng, thương mại giữa Việt Nam và Los Angeles nói riêng và có nước Mỹ nhìn chung sẽ tăng trưởng như thế nào?

Hiện nay, dao động 1/3 hàng hóa thương mại giữa Việt Nam có Mỹ được thực hiện qua vùng Los Angeles. Chúng tôi tin rằng có một số con phố bay thẳng mới, du lịch sẽ khiến cho hàng hóa thêm phát triển, một số khách du lịch giai đoạn này sẽ có thể trở thành thương nhân trong tương lai.

Đồng thời chúng tôi cũng muốn phát triển thương mại qua một số cảng biển. Việt Nam giờ đã có một số cảng nước sâu. Giờ đó một số tàu của Việt Nam phải đi qua Singapore hoặc Hàn Quốc Nhật để sang Mỹ, chúng tôi đang chờ mong một số con tàu của Việt Nam sẽ đi thẳng sang Los Angeles – Mỹ hoặc đến một số cảng ở Nam Mỹ trong tương lai không xa.

Đối có thương mại một số con phố không, tôi tiên liệu có thể tăng trưởng dao động 10%/năm, còn có thương mại một số con phố biển, tăng trưởng có thể đạt đến 50% sau 3 hoặc 4 năm tới.

Hiện nay, theo phân tách của tôi, hạ tầng cầu cảng của Việt Nam đã sẵn sàng cho tuyến một số con phố vận chuyển hàng hóa thẳng sang Mỹ. Nếu một số cuộc đàm phán có một số doanh nghiệp vận tải diễn ra tốt, chúng ta có thể lạc quan về tuyến một số con phố vận chuyển hàng hóa thẳng từ Việt Nam sang Mỹ.

Giờ đó, riêng có hàng may mặc, hàng điện tử, mỗi tháng thường có nguyên 1 chuyến từ Việt Nam sang Mỹ, thế nhưng một số chuyến hàng đó hiện không đi thẳng mà vẫn phải đi qua một số nước khác.

Xin cám ơn ông về một số chia sẻ!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: