Lãi nghìn tỷ, 4 “ông lớn” ngân hàng vẫn nhăm nhe tăng phí

Sự việc 4 “ông lớn” ngân hàng Việt Nam trước đấy đòi tăng phí rút tiền ATM nội mạng đã khiến dư luận phản ứng và bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi”. Tạ

Từng sạch nợ tại VAMC hồi cuối quý 2, đến cuối năm 2018 nợ xấu của VietinBank bán cho VAMC lại tăng vọt lên 13.400 tỷ đồng
Thẻ thanh toán ngân hàng – Xu hướng tất yếu trong xã hội không tiền mặt
“Quan lộ” của cựu Tổng Giám đốc Oceanbank và cách xài “tiền chùa”

Sự việc 4 “ông lớn” ngân hàng Việt Nam trước đấy đòi tăng phí rút tiền ATM nội mạng đã khiến dư luận phản ứng và bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi”. Tại sao ngân hàng lãi nghìn tỷ vẫn đòi tăng phí?

Tăng phí bị “tuýt còi”

Năm nào cũng vậy, trong nội dung kế hoạch kinh doanh hằng năm của nhiều ngân hàng thương mại Việt Nam đều có mục tiêu: giảm dần tùy thuộc vào nguồn thu từ tín dụng, tăng tỷ trọng nguồn thu từ dịch vụ, phấn đấu trở thành ngân hàng bán lẻ danh tiếng Việt Nam… Với mục tiêu này, sự tăng thêm nguồn thu từ dịch vụ của nhiều ngân hàng đang là nhiệm vụ quan trọng. Những năm qua, nhiều ngân hàng báo cáo kết quả kinh doanh trong đấy có mảng lãi thuần từ dịch vụ tăng trưởng đều hằng năm.

Tháng 7/2018, bốn ngân hàng lớn trên phân khúc Việt Nam là: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), 1 số ngân hàng TMCP: Ngoại Thương (Vietcombank), Công Thương ( Vietinbank ) và Đầu tư và Phát triển ( BIDV ) cộng thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên mức 1.650 đồng/chuyển nhượng (đã gồm VAT). Đây là lần thứ hai 1 số ngân hàng thông báo tăng phí. Tuy nhiên, kế hoạch này đã chẳng thể thực hiện do Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo tạm dừng việc tăng phí ATM.

Theo Thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước ban hành năm 2013, quy định 1 số ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1/3/ 2013 và nêu rõ công đoạn tăng trong 1 số năm thứ hai. Theo đấy, mức phí tiến hành tối đa cho 1 chuyển nhượng rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đấy tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Thực tế, đến nay, mức thu phí nội mạng phổ biến là 1.100 đồng.

“Soi” phí dịch vụ ATM của “ông lớn” ngân hàng

Chủ thẻ ATM đang phải trả nhiều loại phí liên quan và trả phí cho nhiều dịch vụ khi sử dụng, trừ chi trả hàng hoá online trên mạng hoặc chi trả qua POS và 1 số dịch vụ mà chủ thẻ hiếm khi xài đến.

Tại Vietcombank đangtiến hành phí rút tiền mặt đối có mỗi chuyển nhượng là 1.100 đồng, chuyển khoản ở ATM trong hệ thống là 3.300 đồng. Rút tiền mặt ở ATM của ngân hàng khác là 3.300 đồng, chuyển khoản là 5.500 đồng… Chuyển tiền online liên ngân hàng dưới 10 triệu đồng là 7.700 đồng, chuyển tiền trên 10 triệu đồng là 0,022%/ số tiền chuyển nhượng, tối thiểu là 11.000 đồng….

Hiện Agribank có các khoản thu phí thấp hơn 1 số ngân hàng khác, chẳng hạn như phí thường niên cho thẻ ghi nợ nội địa hạng chuẩn 13.200 đồng. Về phí, phí cho mỗi chuyển nhượng đố có rút tiền nội mạng là 1.100 đồng. Phí chuyển khoản cộng hệ thống 3.300 đồng, tối đa 16.500 đồng, phí chuyển khoản liên ngân hàng 0,05% chuyển nhượng, tối thiểu 8.800 đồng. Agribank thu phí rút tiền bằng mã 11.000 đồng. Phí rút tiền mặt ở ATM khác hệ thống là 3.300 đồng…

Với nhiều khoản thu phí khi bạn sử dụng thẻ, 1 số ngân hàng thu được chủ yếu từ việc chủ thẻ rút tiền và chuyển tiền.

BIDV đang thu phí đối có mỗi chuyển nhượng điện tử như chuyển tiền nội mạng của BIDV là 1.100 đồng, phí chuyển tiền liên ngân hàng 7.700 đồng đối có chuyển tiền dưới 10 triệu đồng, và 0,22% và tối thiểu là 11.000 đồng khi chuyển trên 10 triệu đồng… Phí rút tiền mặt từ ATM của BIDV là 1.100 đồng, từ ATM ngân hàng khác là 3.300 đồng. BIDV thu phí thẻ ghi nợ thường niên nội địa 66.000 đồng/năm, phí quản lý tài khoản 13.200 đồng/tháng, phí SMS Banking 8.800 đồng/tháng.

Theo báo cáo thường niên năm 2017 của BIDV, dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV đạt trên 41 triệu chuyển nhượng, gấp đôi năm 2016. Tổng lượt bạn đăng ký mới dịch vụ ngân hàng điện tử trong năm 2017 đạt trên 2 triệu lượt. BIDV nằm trong top 4 có tổng số lượng thẻ phát hành đạt trên 12,9 triệu thẻ, chiếm 11,5% thị phần thẻ, thu phí dịch vụ thẻ tăng 15,4% so có năm trước.

Trong khi đấy, lương từ làm việc dịch vụ năm 2017 của BIDV là 3.950 tỷ đồng. Chi phí làm việc dịch vụ là 1.510 tỷ đồng, lãi thuần từ dịch vụ là 2.439 tỷ đồng.

Ngoài ra, BIDV quản lý dao động 9 triệu bạn; 9 triệu tài khoản tiền gửi, tiền vay, số lượng chuyển nhượng bình quân đạt 7,5 triệu chuyển nhượng/ngày. Nguồn thu phí dịch vụ từ đấy cũng không hề nhỏ.

Các ngân hàng đang cho rằng mảng ATM đang lỗ lớn, vì kinh phí cho 1 chuyển nhượng ở ATM 1 số nhà băng phải chi trả (gồm cả kinh phí bảo trì, bảo trì) từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng.

Thử tính toán, có 41 triệu chuyển nhượng ngân hàng điện tử của BIDV năm 2017, giả dụ trọn vẹn là chuyển nhượng ở ATM, tính theo kinh phí 10.000 đồng/chuyển nhượng ngân hàng phải chi trả riêng cho ATM tổng kinh phí là 410 tỷ đồng/năm. Tính đến cuối năm 2017, BIDV có 1.825 ATM và trên 41.000 máy POS. Theo tính toán của 1 số chuyên gia thẻ, 1 buồng ATM tốn 500 triệu – 700 triệu đồng đầu tư, khấu hao mỗi năm 100 – 140 triệu đồng trong 5 năm 1 số ngân hàng không lỗ từ chuyển nhượng thẻ ATM.

Tại Vietcombank cũng báo cáolàm việc thẻ năm 2017 tiếp tục giữ vững địa điểm dẫn đầu phân khúc, doanh số chi trả thẻ tăng 31,67% so có năm 2016. Số lượng phát hành thẻ tín dụng quốc tế tăng 1,35% so có cộng kỳ. Doanh số sử dụng thẻ tăng 24,18% so có cộng kỳ. Dịch vụ Online Banking tăng 123% và SMS chủ động tăng trưởng 135%.

Tăng phí: Cách mà nhiều ngân hàng Việt muốn tăng nguồn thu từ dịch vụ

Sự việc 4 ngân hàng lớn của Việt Nam vừa qua muốn tăng phí dịch vụ đối có bạn, đặc thù là phí ATM cho thấy chưa thực sự cần thiết, bởi thế, Ngân hàng Nhà nước đã “tuýt còi”. Mặc dù than vãn, nhưng nguồn thu từ dịch vụ của 1 số “ông lớn” vẫn tăng trưởng qua 1 số năm và lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Lãi nghìn tỷ, 4 “ông lớn” ngân hàng vẫn nhăm nhe tăng phí - Ảnh 1.

Nguồn: BCTC riêng lẻ quý II/2018 1 số ngân hàng.

Trong 3 “ông lớn” có báo cáo tài chính riêng lẻ công khai, Vietcombank đang dẫn đầu về tăng trưởng và con số thu lãi từ dịch vụ.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, Vietcombank đạt 1.595 tỷ đồng lãi từ dịch vụ, tăng 30% so có cộng kỳ 2017, chiếm 8,5% trong 18.738 tỷ đồng tổng lương lãi của ngân hàng, sau khi trừ kinh phí tỷ trọng này chiếm 14,5% lợi nhuận trước dự phòng rủi ro.

Lãi từ dịch vụ 6 tháng đầu năm 2018 tăng cao hơn so có mức tăng cả năm 2017 là 18,3% so có năm 2016, chiếm 8,2% trong 28.859 tỷ đồng tổng lương lãi của ngân hàng, và chiếm 14% trong lợi nhuận trước dự phòng năm 2017.

Tiếp đến là BIDV, 6 tháng qua, BIDV đạt 1.439 tỷ đồng lãi thuần từ dịch vụ, tăng 24% so có cộng kỳ 2017, chiếm 7% trong 20.645 tỷ đồng tổng lương lãi và chiếm 10% trong lợi nhuận trước trích lập dự phòng rủi ro. Trong khi cả năm 2017, lãi thuần từ dịch vụ tăng 16% so có năm 2016, chiếm 6,5% tổng lương làm việc của ngân hàng, và chiếm 10,2% lợi nhuận trước dự phòng năm 2017.

Tại Vietinbank, trong 6 tháng đầu năm nay, lãi thuần từ làm việc dịch vụ đạt 992 tỷ đồng, tăng 20% so có cộng kỳ năm 2017, chiếm tỷ trọng 6% trong 16.918 tỷ đồng tổng lương lãi và chiếm 10% lợi nhuận trước dự phòng rủi ro. Cả năm 2017, lãi thuần từ dịch vụ chỉ tăng 6,5% so có năm 2016, chiếm tỷ trọng 5% trong tổng lương lãi của ngân hàng, chiếm 9,3% lợi nhuận trước dự phòng.

Từ đấy cho thấy tỷ trọng lãi thuần từ dịch vụ các ngân hàng lớn này chưa xứng tầm khi mới chỉ đạt 6% – 9% tổng nguồn thu lãi của ngân hàng. Do vậy, 1 số ngân hàng này ra sức tìm 1 sốh tăng thu từ dịch vụ, 1 sốh tốt nhất là tăng phí?

Lãi nghìn tỷ, 4 “ông lớn” ngân hàng vẫn nhăm nhe tăng phí - Ảnh 2.

Nguồn: BCTC quý II/2018 1 số ngân hàng.

Top ngân hàng có lợi nhuận khủng vẫn chẳng thể thiếu 1 số “ông lớn” ngân hàng khi 6 tháng đầu năm 2018 Vietcombank tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 53% và đạt 7.720 tỷ đồng, Vietinbank tăng trưởng 23% và đạt 5.106 tỷ đồng, BIDV tăng 10% và đạt 4.436 tỷ đồng so có cộng kỳ năm 2017.

Riêng Agribank năm 2017, lợi nhuận trước thuế cũng đạt 5.066 tỷ đồng, ước tính năm 2018 đạt 5.500 tỷ đồng.

Lợi nhuận nghìn tỷ, các ngân hàng này vẫn nhăm nhe tăng phí dù mức tăng rất nhỏ 550 đồng/chuyển nhượng cho việc rút tiền nội mạng. Ngân hàng lấy nguồn gốc nhằm hạn chế chuyển nhượng tiền mặt, đấy không phải là 1 sốh tốt khi hệ thống hạ tầng cho chi trả điện tử chưa chắc chắn cho người dân thực hiện mọi khi, mọi nơi.

Lãi từ dịch vụ của nhiều ngân hàng tăng mạnh

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0