Làm ăn tại Việt Nam nhà bán lẻ Nhật Bản lãi trăm tỷ, “đại gia” Hàn Quốc lại lỗ lũy kế 800 tỷ đồng

Kể từ năm 2016 Aeon (Nhật Bản) đã thoát lỗ và ghi nhận khoản lãi 54 tỷ đồng trong khi đấy, Lotte (Hàn Quốc) lại liên tục thua lỗ ở Việt Nam, sau 11 n

Tên lửa bay qua đầu nước Nhật, tại sao đồng yên vẫn được coi là tài sản an toàn và tăng vọt?
Giết chết 23 người, “quái vật Irma” có thể thổi bay 200 tỷ USD, đe dọa bãi chất thải hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh của Mỹ
Indonesia lại rung chuyển vì hàng loạt dư chấn mạnh

Kể từ năm 2016 Aeon (Nhật Bản) đã thoát lỗ và ghi nhận khoản lãi 54 tỷ đồng trong khi đấy, Lotte (Hàn Quốc) lại liên tục thua lỗ ở Việt Nam, sau 11 năm làm việc lỗ lũy kế đã lên đến 800 tỷ đồng.

Bán lẻ là 1 trong những ngành có tăng trưởng mạnh nhất ở phân khúc Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của ngành phân phối lẻ trong 3 năm từ 2013-2016 đã tăng trưởng lên đến hơn 63%. Năm 2017 doanh số phân phối lẻ ở Việt Nam đạt xấp xỉ 129 tỷ USD, tăng trưởng 11% so có năm trước.

Thị phần phân phối lẻ Việt Nam dao động 50% thuộc về doanh nghiệp nước ngoài và trong tương lai, sự “bành chướng” của những doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực này được tiên liệu sẽ còn mạnh Bên cạnh đấy. Từ việc mở thêm và chuẩn bị mở thêm vô vàn những trọng điểm thương mại, chuỗi phân phối đến việc mua lại cổ phần của những doanh nghiệp nội như trường hợp Aeon mua cổ phần Citimart và Fivimart có thể thấy những doanh nghiệp ngoại này không hề che giấu tham vọng “phủ sóng” khắp Việt Nam.

Aeon – doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Aeon, nhà phân phối lẻ đến từ Nhật Bản chính thức bước chân vào Việt Nam từ năm 2009 dưới hình thức Văn phòng đại diện. Tháng 10/2011 Công ty TNHH Aeon Việt Nam chính thức được thành lập có vốn điều lệ 192,38 triệu USD.

Lần Thứ nhất xuất hiện ở phân khúc Việt Nam, Aeon xuất hiện có cụm trọng điểm thương mại ở Tân Phú (TP.HCM) sau đấy là những trọng điểm thương mại ở Bình Dương, Long Biên (Hà Nội), Bình Tân (TP.HCM).

Trong năm 2015, Aeon cũng mua 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần của Citimart, hai doanh nghiệp có sẵn mạng lưới trung tâm mua sắm có 18 chuỗi phân phối lẻ ở khu vực phía Bắc, 2020 đặt mục tiêu có 30 trung tâm mua sắm trên toàn quốc (Fivimart) và 30 trung tâm mua sắm (Citimart).

Aeon nhìn nhận tiềm năng phân khúc phân phối lẻ Việt Nam rất lớn, chuẩn bị đến năm 2020 sẽ thi công dao động 20 trọng điểm mua sắm diện tích lớn ở Việt Nam. Ngoài 4 trọng điểm Aeon Mall đã đi vào làm việc, tới đấy Aeon sẽ tiếp tục mở thêm 2 trọng điểm nữa ở Hải Phòng và Hà Đông.

Năm 2016, doanh thu của Aeon đạt được gấp 3 lần năm 2014, lên đến 3.883 tỷ đồng, và bắt đầu ghi nhận khoản lãi 54 tỷ đồng trước thuế. Sang năm 2017, doanh thu của Aeon tăng 32% lên mức 5.136 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế cũng tăng vọt lên mức 234 tỷ đồng.

Làm ăn ở Việt Nam nhà phân phối lẻ Nhật Bản lãi trăm tỷ, “đại gia” Hàn Quốc lại lỗ lũy kế 800 tỷ đồng - Ảnh 1.

Để đạt được kết quả doanh thu, lợi nhuận trong những năm làm việc ở Việt Nam như vừa nêu, là 1 trường hợp không phổ biến đối có những doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực này. Thay vì thi công những trọng điểm thương mại, Aeon thi công những “TOWN” cho cộng đồng dân cư địa phương. Đây là nơi công cộng tích hợp nhiều lợi ích cho toàn bộ cộng đồng như vui chơi, vui chơi, mua sắm. Đặc biệt, Aeon không đặt những trọng điểm trong đô thị mà thường ở những vùng ngoại thành.

Bên cạnh đấy, Aeon Nhật Bản cũng đặt ra chiến lược kinh doanh “bám” lấy tâm lý thích dùng hàng Nhật của người Việt, lên phương án kinh doanh 30% hàng Nhật, 30% hàng Việt, còn lại là hàng hóa nhập từ những nước khác. Thái độ phục vụ, nguyên tắc vệ sinh công cộng “chuẩn” Nhật…

Lotte liên tục thua lỗ, lỗ lũy kế 800 tỷ đồng

Cùng kinh doanh ở Việt Nam tuy nhiên, trái ngược có nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, CTCP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam (Lotte Mart), doanh nghiệp con của Tập đoàn Lotte Hàn Quốc lại liên tục thua lỗ.

Đặt chân vào Việt Nam từ năm 2006, làm việc dưới hình thức liên doanh có 1 đối tác Việt Nam để thành lập Công ty TNHH Trung tâm Lotte Shopping Việt Nam theo mật độ góp vốn 80:20, trong đấy phía tập đoàn Hàn Quốc nắm 80%.

Năm 2007 và 2008, Lotte Mart chỉ đạt doanh thu dao động 30 tỷ đồng. Từ năm 2009, tập đoàn này bắt đầu ghi nhận doanh thu hơn 600 tỷ đồng. Giai đoạn 2013-2016, doanh thu Lotte Mart tăng cả nghìn tỷ mỗi năm, vượt mốc 5.000 tỷ đồng trong năm 2016 sau 10 năm có mặt ở phân khúc Việt Nam. Năm 2017, theo Báo cáo tài chính được kiểm toán độc lập bởi doanh nghiệp PwC Việt Nam doanh thu đạt được là 5.268 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trái ngược có tăng trưởng doanh thu trong suốt 11 năm vừa qua, Lotte Mart đều báo lỗ. Theo số liệu mở phân phối từ Lotte Shopping Hàn Quốc, GĐ 2009-2011, mức lỗ lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy số lỗ giảm trong 2 năm 2012-2013 nhưng 4 năm từ 2014 đến nay, Lotte lại báo lỗ tiếp hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Mức lỗ năm 2017 vừa qua dao động 312 tỷ đồng. Sau 11 năm làm ăn ở Việt Nam, mặc dù tăng trưởng doanh thu đều đặn, Lotte Mart đã lỗ dao động 2.300 tỷ đồng.

Phản hồi về những nội dung tài liệu trên, phía Lotte Mart cho biết, Lotte Mart lỗ lũy kế 800 tỷ đồng và lý do chỉ ra do Lotte đưa nhiều trọng điểm thương mại vào làm việc, mỗi rung tâm mới khi đi vào làm việc cần trung bình từ 5-8 năm kể từ ngày khai trương để đạt được điểm hòa vốn.

Lotte cũng cho biết, từ năm 2008 đến nay, ước tính Lotte Mart đã chi hơn 8.913 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, địa điểm mặt bằng chiến lược, trang thiết bị tiên tiến cho 13 trọng điểm thương mại và Đại trung tâm mua sắm cộng vô vàn những kinh phí kinh doanh như giá vốn sản phẩm, kinh phí làm việc tài chính, kinh phí phân phối hàng, kinh phí quản lý doanh nghiệp…

Doanh nghiệp chi nhiều cho những làm việc khuyến mãi, quảng cáo, …nhằm tạo lợi thế tranh đua, lôi kéo bạn. Do đấy, 1 số dự án chưa có lợi nhuận theo kế hoạch.

Đợt phân phối tháo 35 tỷ USD đang nhấn chìm chứng khoán Nhật Bản

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: