Làm gì để mỗi giao dịch viên là một “đại sứ thương hiệu” của ngân hàng?

Hàng ngày, mỗi chuyển nhượng viên ngân hàng phục vụ từ vài chục thậm chí đến hàng trăm lượt bạn. Họ không chỉ gắng sức làm tròn công việc của mình, m

Tỷ giá 2018 sẽ không có cú sốc lớn nhưng vẫn đối mặt với rủi ro
Infographic: Lãi suất siêu khủng 580%, nhiều người mờ mắt
Xử lý hình sự 2 cán bộ tham ô tại Saigonbank

Hàng ngày, mỗi chuyển nhượng viên ngân hàng phục vụ từ vài chục thậm chí đến hàng trăm lượt bạn. Họ không chỉ gắng sức làm tròn công việc của mình, mà hơn thế còn gánh trên vai trách nhiệm phải “tỏa sáng” trong vai trò là “đại sứ”, đưa thương hiệu của mỗi ngân hàng lan tỏa…

LTS: Chúng tôi xin trình làng bài dự thi của tác giả Phan Thị Huyền Trang, ở Thanh Trì, Hà Nội gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

————–

Đã thành quy luật, cuối năm là thời điểm 1 số phòng chuyển nhượng bạn luôn rơi vào hiện trạng quá tải nên khó tránh khỏi các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Dẫn chứng ở 1 phòng chuyển nhượng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm – Hà Nội, vì không sử dụng hệ thống lấy số thứ tự tự động hay nhân viên gọi thủ công nên trọn vẹn bạn đến chuyển nhượng chủ động sắp xếp theo ý thức trước – sau. Tuy nhiên, cuối năm ai cũng tất bật nên nhiều bạn đến sau nhưng lại muốn chuyển nhượng trước, nói 1 sốh khác là muốn chen ngang dẫn đến xô xát, to tiếng, cãi vã. Hay sự cố ở 1 phòng chuyển nhượng khác, chuyển nhượng viên thực hiện tất toán nhầm số tiền lãi từ sổ tiết kiệm của 1 bạn lớn tuổi, khiến cho bạn giận dữ vì cho rằng ngân hàng lợi dụng sự lớn tuổi của mình để trục lợi cho ngân hàng.

Đây chỉ là hai sự cố hiếm hoi mà 1 số chuyển nhượng viên tiếp xúc trong công việc mỗi ngày của mình. Đứng trước 1 số sự cố, việc Thứ nhất mà 1 số chuyển nhượng viên cần phải làm đó là xin lỗi bạn, bình tĩnh trò chuyện có bạn để xua tan bầu không khí căng thẳng và xử lý nhanh nhất 1 số đề nghị của bạn. Bởi có công việc đặc biệt như chuyển nhượng viên, trong mọi trường hợp, từ việc tiếp xúc, lắng nghe đến giải quyết 1 số đề nghị và cả các cơn thịnh nộ của “thượng đế”, đã là người “làm dâu trăm họ” thì mỗi chuyển nhượng viên phải luôn giữ thái độ niềm nở, vui vẻ, nhiệt tình, dĩ hòa vi quý để công việc được thuận lợi.

XEM THÊM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết “Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong” ở đó

Xa rồi cái thời “ngồi mát ăn bát vàng”

Đã từ lâu, trong mắt nhiều người, chuyển nhượng viên được xem là 1 nghề “ngồi mát ăn bát vàng”. Bởi công việc của họ luôn gắn liền có hình ảnh xinh đẹp, trang phục chủ yếu là vest công sở hoặc áo dài, làm việc trong văn phòng sạch sẽ, “mưa không đến mặt, nắng không đến đầu”. Đó là chưa kể số lượng 1 số ngân hàng còn hạn chế, sự tranh đua không diễn ra khốc liệt như giai đoạn này. Vì vậy, chỉ cần được làm việc trong ngành ngân hàng, dù ở bất kỳ địa điểm nào cũng là niềm ngưỡng mộ của rất nhiều người. Song, để tạo ấn tượng tốt và làm hài lòng bạn thì đằng sau ánh hào quang đẹp đẽ đó là các câu chuyện mà không phải ai cũng thấu hiểu, độc đáo đối có địa điểm chuyển nhượng viên.

Bởi, trong vận hành của ngân hàng, mỗi chuyển nhượng viên được xem là 1 “đại sứ thương hiệu” truyền tải hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp của ngân hàng đến bạn. Vì vậy, người làm chuyển nhượng viên không chỉ vững về chuyên môn nghiệp vụ mà còn đòi hỏi phải có gương mặt sáng, nụ cười thân thiện. Trong quá trình làm việc và phục vụ bạn, mỗi chuyển nhượng viên luôn đặt tiêu chí lấy bạn làm trọng điểm, hướng đến lợi ích của bạn. Đó cũng là nét văn hóa riêng mà mỗi ngân hàng cần phát huy trong việc thi công hình ảnh và giữ chân bạn.

Điều này lý giải ở sao ở 1 số ngân hàng giai đoạn này, việc tuyển dụng địa điểm chuyển nhượng viên được thực hiện rất nghiêm ngặt và khắt khe. Bởi, chuyển nhượng viên là 1 nghề đặc biệt, mỗi ngày tiếp xúc có rất nhiều bạn ở đủ mọi lứa tuổi và tầng lớp, nên 1 số chuyển nhượng viên không chỉ có nghiệp vụ chuyên môn mà cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh. Thậm chí 1 số ngân hàng giai đoạn này trong quá trình tuyển dụng chuyển nhượng viên ưu tiên danh tiếng là về ngoại hình, 1 số ứng viên phải có gương mặt sáng và có thiện cảm, phải là các người thân thiện, đáng tin cậy để 1 số ngân hàng “chọn mặt gửi vàng”.

Đồng thời, để thi công được hình ảnh đẹp trong mắt bạn, 1 số ngân hàng còn không ngừng nghỉ tổ chức 1 số buổi đào tạo về kiến thức, kỹ năng cho 1 số chuyển nhượng viên. Trong đó giải đáp rất chi tiết 1 sốh tiếp khách, nụ cười, ánh mắt, 1 sốh đưa hóa đơn, chứng từ cho bạn… Tại 1 số phòng chuyển nhượng giai đoạn này, bình thường 1 số chuyển nhượng viên được bố trí ngồi phía trước và kiểm soát viên ngồi sau để có tầm nhìn bao quát, điều phối được toàn cảnh, tránh không để các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Đồng thời, 1 số ngân hàng còn bố trí camera theo dõi ghi lại trọn vẹn quá trình phục vụ bạn. Vì vậy, mỗi chuyển nhượng viên luôn ý thức được trách nhiệm và công việc của mình. Thậm chí, trong quá trình chuyển nhượng có bạn mà không đúng quy định, hoặc trong suốt quá trình chuyển nhượng mà chuyển nhượng viên thiếu niềm nở cũng bị nhắc nhở và điều chỉnh kịp thời.

Có thể khẳng định rằng, hình ảnh chuyển nhượng viên giai đoạn này càng ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng. Họ không chỉ đẹp về hình thức, vững về chuyên môn mà còn khéo léo trong 1 sốh ứng xử, giao tiếp có bạn. Đó là mục tiêu mà mỗi ngân hàng cần hướng tới để toàn ngành đã đi vào hoạt động bức tranh tổng thể về hình ảnh “đại sứ thương hiệu”.

Cần lắm 1 chữ “tâm”

Ở 1 khía cạnh khác, trong suy nghĩ của nhiều người, nghề chuyển nhượng viên giai đoạn này cũng rất “bạc”. Thông thường, 1 ngày của chuyển nhượng viên thường bắt đầu từ 8h kém 10 hoặc 15 phút. Họ phải đến sớm để dự trù khu vực tiếp đón bạn cho gọn gàng, sạch sẽ và làm việc liên tục đến 12h trưa. Thậm chí có các chuyển nhượng viên đã từng chia sẻ, đến bữa cơm trưa cũng chẳng thể trọn vẹn nếu gặp bạn thân thiết hoặc có chuyển nhượng cấp bách. Và thời gian biểu buổi chiều lại tiếp tục từ 1h đến 16h30. Nhưng chừng đó thời gian là chưa đủ. Sau 1 ngày đón tiếp đủ thành phần bạn, họ lại “lao đầu” vào kiểm tra sổ sách, chứng từ, kết quỹ… Ngày thường có thể kết thúc công việc khi 17h30 hoặc 18h nhưng cuối tháng hay cuối năm thì có thể đến 23 – 24h là điều rất bình thường.

Thực tế còn cho thấy, cuộc tranh đua giữa 1 số ngân hàng giai đoạn này rất khốc liệt, từ cho vay, tín dụng, phát hành thẻ, bảo lãnh, kiều hối… Vì vậy, các người làm chuyển nhượng viên còn được giao chỉ tiêu kinh doanh cụ thể, cũng giống như 1 số bộ phận quan hệ bạn cá nhân hay công ty. Do đó, ngoài thời gian tiếp đón ở quầy chuyển nhượng, chuyển nhượng viên còn không ngừng nghỉ phải chăm sóc bạn bằng nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh 1 số gói sản phẩm, lãi suất, chương trình ưu đãi, các người làm chuyển nhượng viên phải khẳng định được vai trò “đại sứ thương hiệu”, là người phát ngôn, truyền tải tài liệu, sản phẩm của ngân hàng đến có mỗi bạn. Từ đó lấy được niềm tin để bạn tin tưởng sử dụng sản phẩm, dịch vụ và cảm nhận được mức độ ít rủi ro hơn mà 1 số chuyển nhượng viên là các người bảo chứng.

Phải mất rất nhiều năm, ngành ngân hàng mới thi công được hình ảnh “đại sứ thương hiệu” trong mắt bạn. Tuy nhiên, thời gian gần đó đã có rất nhiều chuyển nhượng viên dù là trực tiếp hay gián tiếp đã tiếp tay cho kẻ xấu để trục lợi từ tài khoản của bạn. Từ đó đánh mất niềm tin và quan trọng hơn là hình ảnh của ngân hàng trong mắt bạn. Nói 1 sốh khác, 1 con sâu làm rầu nồi canh. Nếu như chuyên môn nghiệp vụ có thể đào tạo, hình thức có thể chỉnh sửa thì đạo đức là “thứ” khó đào tạo, chỉnh sửa nhất. Nó xuất phát từ cái tâm, cái thiện, cái đức của mỗi người làm nghề chuyển nhượng viên.

Vì vậy, có thể khẳng định rằng chuyển nhượng viên thực sự không phải là nghề “ngồi mát ăn bát vàng” như nhiều người vẫn thường nghĩ. Và làm thế nào để mỗi chuyển nhượng viên thực sự trở thành 1 “đại sứ thương hiệu” của mỗi ngân hàng lại là việc làm không hề dễ làm. Nó đòi hỏi cả quá trình từ đào tạo, rèn luyện đến tu thân. Mặc dù giai đoạn này người ta thường nói đến công nghệ số, kỷ nguyên số nhưng chuyển nhượng viên vẫn là bộ phận chẳng thể thiếu trong hệ thống của mỗi ngân hàng. Quan trọng hơn, để các người làm chuyển nhượng viên có thể gắn bó có nghề rất cần 1 chữ “tâm”. Có bởi thế, họ mới say, mới yêu, mới làm hài lòng bạn.

Lừa đảo qua mạng càng ngày càng nhiều, đâu là biện pháp cho ngân hàng và bạn để tránh mất tiền?

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: