Làn gió mới từ Bancassurance, hãy là cuộc “hôn nhân” tự nguyện giữa khách hàng và ngân hàng!

Một bộ phận KH của ngân hàng tham dự bảo hiểm sản phẩm là do cả nể và để giữ mối quan hệ có các ngân hàng. Vậy làm thế nào để đây là 1 cuộc hôn nhân

Kẻ cướp ngân hàng ở Tiền Giang đã tử vong
Ngân hàng báo lãi ngàn tỷ từ… nợ xấu
Chính sách tiền tệ chuyển nhịp điều tiết

Một bộ phận KH của ngân hàng tham dự bảo hiểm sản phẩm là do cả nể và để giữ mối quan hệ có các ngân hàng. Vậy làm thế nào để đây là 1 cuộc hôn nhân “tự nguyện”?

LTS: Chúng tôi xin ra mắt bài dự thi của tác giả Trần Thị Thu Hòa ở TP.HCM gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

———–

Nói đến các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng trong thời buổi giai đoạn này rất phong phú, từ các dịch vụ chuyển tiền đến các loại hình gởi tiết kiệm, phân loại các tài khoản chi trả khác nhau… Nhưng thời gian gần đây các ngân hàng còn đẩy mạnh 1 loại hình dịch vụ mới chờ mong đem lại nguồn lương lớn từ phí dịch vụ đây chính là việc bắt tay có các hãng bảo hiểm nhân thọ.

Có các KH hàng tiền gửi vui mừng khi được tiếp cận các sản phẩm của bảo hiểm nhân thọ 1 cách tin cậy dù trước đây chị được tiếp thị rất nhiều qua phone nhưng lại không tin tưởng để tham dự.

XEM THÊM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết “Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong” ở đây

Trong khi đây, có KH chuyên vay vốn ngân hàng lại cho biết giai đoạn này, khi đi vay đều được các ngân hàng tiếp thị sản phẩm này nhưngtham dự đa số là để ủng hộ vì các em ngân hàng quá nhiệt tình còn việc duy trì hợp đồng thì để tính sau… Một bộ phận KH của ngân hàng tham dự sản phẩm là do cả nể và để giữ mối quan hệ có các ngân hàng. Vậy làm thế nào để đây là 1 cuộc hôn nhân “tự nguyện”?

Trước tiên, KH cần hiểu và nắm rõ các điều khoản về sản phẩm trước khi đặt bút ký vào hợp đồng

Đa phần KH tham dự các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thường phó thác cho nhân viên giải đáp mà “lười” đọc hết các điều khoản hợp đồng dễ làm vì hợp đồng khá dài và nhiều từ ngữ chuyên ngành khó hiểu. Chính điều này đã dẫn đến các hậu quả đáng tiếc và thậm chí nặng nề khi cho rằng bảo hiểm đang lừa dối KH. Một KH tên Hoa ở quận 05 Tp. HCM mà tác giả biết đã tham dự gói “Bệnh hiểm nghèo” nhưng lại hiểu rằng khi ốm đau bệnh tật chị đều có thể sử dụng được và đến khi mổ ruột thừa nhưng không được chi trả thì mới biết rằng lẽ ra chị phải tham dự gói “chăm sóc sức khỏe” mới đúng nhu cầu của mình.

Thứ hai, phải độc đáo chú tâm đến nhân viên giải đáp sản phẩm cho KH bởi họ chính là cầu nối giúp KH tham dự sản phẩm đúng nhu cầu và ngân sách hợp lý

Thực tế giai đoạn này cho thấy đa phần KH tham dự bảo hiểm nhân thọ qua tiếp thị ra mắt của chuyên viên giải đáp thân quen bởi thế có phần cả nể, ngại ngùng vì sự nhiệt tình mà không chú trọng đến kiến thức, bí kíp và cái “tâm” có nghề của người giải đáp. Có các KH vì có người thân giải đáp phân phối bảo hiểm nên để cho nhân viên làm hết mà không cần nghe giải đáp gì.

Vậy các ngân hàng cần đã đi vào hoạt động mình như thế nào để cung cấp nhu cầu và làm hài lòng các mong ước của KH trong kênh phân phối Bancassurance giai đoạn này?

Một là đào tạo đội ngũ phân phối hàng chuyên nghiệp

Đây là công tác danh tiếng mà các ngân hàng cần tập trung chú trọng, các chuyên viên giải đáp tài chính phải là người hiểu biết về tài chính, có bí kíp trong lĩnh vực Bảo Hiểm Nhân Thọ và hiểu rõ điểm mạnh điểm yếu của sản phẩm doanh nghiệp mình. Quan trọng nhất là chú tâm đến thái độ phục vụ, sự nhiệt tình, cẩn trọng của giải đáp viên. Theo đây, quy chế đưa ra các chuẩn mực chung của nhân viên TCTD như: Đặt ích lợi của KH mua bảo hiểm lên trên ích lợi của mình, tôn trọng và quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp của KH; trung thực, liêm chính… Một nhân viên tín dụng từng chia sẻ có tác giả rằng do phải giải đáp và phân phối quá nhiều các sản phẩm của ngân hàng bởi thế còn nhiều hạn chế trong việc nghiên cứu sâu rộng về sản phẩm bảo hiểm nên khi phân phối thường đưa hợp đồng cho KH tự xem xét.

Vì vậy, nhân viên TCTD thực hiện việc chào phân phối bảo hiểm không các phải có chứng chỉ đào tạo đại lý BH mà còn phải chủ động “xin” được giải đáp, giải đáp cặn kẽ cho KH tránh các xung đột xảy ra khi liên quan đến ích lợi của KH.

Ngoài ra, ngân hàng cần chú trọng đến công cụ, chính sách phân phối hàng và các sản phẩm liên kết mà mình đang chào phân phối

Ngân hàng và Doanh nghiệp bảo hiểm cần thiết kế các sản phẩm thích hợp có nhu cầu KH mục tiêu của mình để cung cấp được mong ước của KH. Khách hàng tham dự qua kênh Bancassurance cần có các khác biệt có kênh truyền thống để tăng tính tranh giành sản phẩm và KH tham dự “tự nguyện” khi thấy được ích lợi của chính mình. Chị Dung 1 KH của ngân hàng ở quận Tân Phú nói rằng chị đã tham dự kênh truyền thống của Cty BHNT Daiichi Life Việt Nam nhưng khi được nhân viên Sacombank giải đáp gói An tâm hạnh phúc có giá trị hoàn lại và mức thưởng duy trì hợp đồng cao hơn nên chị đã tham dự gói mới cho con trai mình thông qua ngân hàng….

Chính vì vậy, trong thời buổi các ngân hàng đây mạnh tranh giành nhau về chất lượng dịch vụ thì “con người” chính là nhân tố then chốt đâyng góp cho sự thành công của 1 tổ chức. Chính con người đã tạo ra công cụ, sản phẩm thích hợp có nhu cầu của KH và quan trọng hơn cả đây chính là cái tâ” có nghề hay chính là đạo đức nghề nghiệp sẽ chọn lọc đến sự gắn bó lâu dài bền vững của KH. Vì vậy, hãy để KH tham dự Bancassurance có 1 tinh thần “tự nguyện”, là cuộc “hôn nhân” không gượng ép. Đó cũng chính là mục tiêu và đích đến của ngân hàng trong thời gian tới trong lĩnh vực Bancassurance giai đoạn này…

Thông báo về Cuộc thi viết: Chất lượng dịch vụ Ngân hàng – Từ thực tiễn đến ước mong

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: