Lào Cai từng nghiên cứu đầu tư xây dựng “sân bay Taxi”

Việc đầu tư thi công sân bay Taxi đã được nêu trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020. Còn trong đề xuất mới n

Đề xuất 75 chính sách đặc thù để phát triển đặc khu kinh tế Vân Đồn
Hàn Quốc đã xây dựng “kỳ tích công nghiệp ô tô” từ số 0 như thế nào?
Bổ nhiệm Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH

Việc đầu tư thi công sân bay Taxi đã được nêu trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020. Còn trong đề xuất mới nhất, Lào Cai yêu cầu xây sân bay có tổng mức đầu tư gần 5.800 tỷ đồng.

Cách đây 3 tuần, UBND tỉnh Lào Cai đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép thi công Cảng hàng không Lào Cai. Đây là sân bay nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Tổng vốn đầu tư dự án là gần 5.779 tỷ đồng, chưa bao gồm kinh phí xây lắp, trang thiết bị của quốc phòng.

Thực tế, sân bay Lào Cai đã từng được nhắc đến trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020, Thủ tướng phê duyệt năm 2008. Theo đây, đến năm 2010 được xác định phải nghiên cứu kỹ đầu tư thi công sân bay Taxi. Đồng thời đã đi vào vận hành công tác dự trù để đến GĐ 2011 – 2015 triển khai thi công sân bay Lào Cai cho loại máy bay ATR72/F70, quy mô cung cấp 2 chuyến/1 tuần.

Taxi hàng không hay Air taxi là mô hình kinh doanh sử dụng 1 số máy bay nhỏ, phục vụ nhu cầu đi đến ngắn và không đòi hỏi sân bay lớn. Việc thi công sân bay Taxi cũng thích hợp cho 1 số chuyến bay cấp cứu, khi cơ sở hạ tầng giao thông các con phố bộ còn bất cập.

4 năm sau (2012), Cục Hàng không và UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức mở bán quy hoạch CHK Lào Cai. Quy hoạch GĐ 2020 và định hướng đến năm 2030 đối có CHK Lào Cai là bước cụ thể hóa Quyết định số 21 của Thủ tướng, ban hành năm 2009. Lúc này, CHK Lào Cai được xác định sẽ nằm trên địa bàn thôn Giao Ngay, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, 1 sốh TP.Lào Cai 21km về hướng Nam.

Việc thi công CHK Lào Cai trên quy mô 140ha thích hợp có 1 số loại máy bay ATR72, Bombardier giảm tải và tương đương; nhằm cung cấp nhu cầu vận chuyển hành khách, nhất là khách du lịch đi Sa Pa, Hà Khẩu (Trung Quốc); dự trù phục vụ dao động 200 lượt khách giờ cao điểm.

Lào Cai từng nghiên cứu kỹ đầu tư thi công “sân bay Taxi” - Ảnh 1.

Việc thi công CHK Lào Cai nhằm cung cấp nhu cầu vận chuyển hành khách, nhất là khách du lịch đi Sa Pa.

Năm 2015, Bộ GTVT đã phê duyệt đề cương, dự toán kinh phí khảo sát và điều chỉnh quy hoạch CHK Lào Cai GĐ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. CHK Lao Cai được nâng cấp từ hạng 3C lên 4C để cung cấp nhu cầu bay tới tất 1 số 1 số sân bay trong nước và 1 số sân bay quốc tế, như Jakarta (Indonesia), Singapore, Malaysia, Côn Minh (Trung Quốc) và Viêng Chăn (Lào).

Tuy nhiên, địa điểm thi công sân bay lại trở thành vấn đề được tranh luận ở thời điểm này. TCT Hàng không Việt Nam cho rằng địa điểm thi công sân bay gần biên giới, gặp khó khi máy bay lượn hình nón, có nhiều ngọn núi phải bạt đi để phục vụ máy bay cất, hạ cánh. Do đây, 1 địa điểm khác, 1 sốh đô thị Lào Cai 34km đã được chỉ ra. Khu vực này thuộc bản Cam 3, Cam 4, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, mặt bằng rộng, vận hành bay thuận lợi khi máy bay có thể tiếp cận từ 2 đầu các con phố băng, ít phải bạt ngọn núi, và có kết nối trực tiếp có các con phố xa lộ Nội Bài – Lào Cai.

Năm 2016, Cục Hàng không và UBND tỉnh Lào Cai 1 lần nữa mở bán quy hoạch CHK Lào Cai. Bản điều chỉnh lần này chọn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên là nơi thi công sân bay. Sân bay đạt nguyên tắc cấp 4C và sân bay quân sự cấp II có khả năng đâyn 1 số loại máy bay A320, A321 và tương đương; công suất 560.000 hành khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm.

Trong GĐ thứ hai (đến 2030), CHK Lào Cai sẽ nâng công suất lên 1.585.000 hành khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm có 5 địa điểm đỗ tàu bay.

CHK Lào Cai sẽ có 1 nhà ga hành khách trên khu đất 10.000 m2 có công suất kiến trúc 308 hành khách/giờ cao điểm và trong GĐ thứ hai là 634 hành khách/giờ cao điểm. Đài kiểm soát không lưu sẽ được thi công ở địa điểm riêng biệt, phía Đông Nam khu hàng không dân dụng.

Sau khi Quy hoạch được mở bán, UBND tỉnh Lào Cai đã có cuộc làm việc có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, TCT Quản lý bay Việt Nam, Ngân hàng BIDV, Tập đoàn Sun Group. UBND tỉnh Lào Cai muốn CHK Lào Cai được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và tỉnh sẽ có quyền ký kết thực hiện hợp đồng.

Dự kiến GĐ 1, Khu bay, Tháp không lưu sẽ thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Chuyển Giao (BT) và nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ (nếu có); Khu Nhà ga sẽ thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Sở hữu – Kinh doanh (BOO); Công tác đền bù GPMB và hỗ trợ tái an cư giao cho địa phương thực hiện và sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương để thực hiện.

Lào Cai từng nghiên cứu kỹ đầu tư thi công “sân bay Taxi” - Ảnh 2.

Xã Cam Cọn (vùng màu đỏ) – nơi dự trù thi công CHK Lào Cai, 1 sốh TP.Lào Cai 34km.

Đầu tháng 7/2018, trong đề xuất có Bộ GTVT, UBND tỉnh Lào Cai đã đưa ra 2 phương án đầu tư:

Phương án 1: thi công trọn vẹn CHK bằng vốn ngân sách nhà nước hay 1 số nguồn vốn xã hội hóa.

Phương án 2: UBND tỉnh là chủ đầu tư, huy động vốn theo hình thức xã hội hóa. Giai đoạn 1, Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay (bao gồm cả hạng mục san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng và tái an cư) có tổng kinh phí hơn 2.800 tỷ đồng. Tổng doanh nghiệp Quản lý bay nghiên cứu kỹ đầu tư hạng mục quản lý bay có tổng kinh phí dao động 160 tỷ đồng. Tổng doanh nghiệp Cảng hàng không nghiên cứu kỹ đầu tư khu hàng không dân dụng có tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Riêng GĐ 2 sẽ triển khai khi có nguồn lực và nhu cầu.

Ông Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways không thành công thì tôi khẳng định 1 số hãng khác cũng chẳng thể thành công!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: