Livestream hết hot, đây mới là trào lưu kiếm tiền trên mạng mới nhất ở Trung Quốc

"Tôi từng dành 2-3 giờ mỗi ngày để xem mọi người live-stream, nhưng giờ đó hiếm khi tôi làm điều đó", Zeng Hu (33 tuổi), quản lý cấp trung ở 1 doanh

Sập tòa nhà 7 tầng ở Campuchia: Chủ thầu Trung Quốc có thể nhận án phạt lên tới 3 năm tù
Các ứng cử viên Thủ tướng Anh tham gia tranh luận về Brexit
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố kế hoạch mở cửa, cảnh báo sự trở lại của “tư tưởng chiến tranh lạnh”

“Tôi từng dành 2-3 giờ mỗi ngày để xem mọi người live-stream, nhưng giờ đó hiếm khi tôi làm điều đó”, Zeng Hu (33 tuổi), quản lý cấp trung ở 1 doanh nghiệp quản lý tài sản có trụ sở ở Jinan nói.

Từ năm 2016, cùng đồng mạng Trung Quốc rộ lên làn sóng live-stream. Nhiều người trẻ đã trở thành triệu phú chỉ nhờ chăm chỉ lên mạng xã hội truyền trực tiếp hình ảnh và những khoảnh khắc đời thường và nhận được sự quan tâm cực lớn của cùng đồng mạng, bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp như YY, Huya, Momo hay Bilibili đã tận dụng thời cơ để kiếm hàng tỷ USD.

Tuy nhiên bữa tiệc ấy đang dần đi đến hồi kết.

“Tôi từng dành 2-3 giờ mỗi ngày để xem mọi người live-stream, nhưng giờ đó hiếm khi tôi làm điều đó”, Zeng Hu (33 tuổi), quản lý cấp trung ở 1 doanh nghiệp quản lý tài sản có trụ sở ở Jinan nói.

Thú vui mới của Zeng là những video siêu ngắn đang làm mưa làm gió ở Trung Quốc. Ngày trong tuần anh dành tới 2-3 giờ mỗi ngày để xem những video dài dao động 15 giây. Còn ngày cuối tuần thời gian có thể lên đến 5 tiếng mỗi ngày.

Ở Trung Quốc có hàng triệu người giống như Zeng.

Những tay chơi lớn nhất

Bắt đầu từ năm ngoái, những video ngắn – dài từ 15 giây đến vài phút – nổi lên mạnh mẽ ở Trung Quốc. Được gắn thêm nhạc và những hiệu ứng đặc thù, đó là những video có tính vui chơi cao, ví dụ như video dưới đó.

via GIPHY

Douyin, 1 trong những áp dụng tạo video được sử dụng phổ biến nhất ở Trung Quốc, cho biết nền móng này có hơn 300 triệu người dùng không ngừng nghỉ mỗi tháng và tính đến tháng 6 có hơn 150 triệu người dùng không ngừng nghỉ mỗi ngày, tương đương cứ 10 người Trung Quốc thì có 1 người dùng Douyin.

Được biết đến có tên gọi TikTok ở những phân khúc ngoại khu Trung Quốc, Douyin đang bắt đầu phát triển thành phổ biến ở nước ngoài. Hồi tháng 6 doanh nghiệp cho biết lượng người dùng không ngừng nghỉ mỗi tháng trên toàn cầu đã đạt 500 triệu người từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để dễ so sánh, hồi tháng 6 Instagram cũng cho biết vừa cán mốc 1 tỷ người dùng không ngừng nghỉ mỗi tháng, đồng thời Instagram Stories (ra mắt tháng 8/2016) cũng đạt ngưỡng 400 triệu người dùng không ngừng nghỉ mỗi ngày trong quý II vừa qua.

Một mạng xã hội nổi tiếng khác là Snapchat có 188 triệu người dùng không ngừng nghỉ mỗi tháng trong quý II năm nay.

TikTok đã có hơn 104 triệu lượt tải về trên App store trong 6 tháng đầu năm 2018, vượt qua cả Facebook, YouTube và Instagram để trở thành áp dụng iOS được tải về nhiều nhất trong GĐ này.

Livestream hết hot, đó mới là trào lưu kiếm tiền trên mạng mới nhất ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Top 10 áp dụng được download nhiều nhất trên App Store trong 6 tháng đầu năm 2018

Trong khi đó, đối thủ của Douyin là Kuaishou đang được hậu thuẫn bởi ông lớn Tencent. Ứng dụng này được ưa chuộng ở những vùng ít phát triển hơn, lôi kéo được hơn 234 triệu người dùng không ngừng nghỉ mỗi tháng và dao động 130 triệu người dùng không ngừng nghỉ mỗi ngày.

Theo doanh nghiệp dữ liệu App Annie, kể từ giữa tháng 3/2018, Kuaishou đã đánh bại những áp dụng khác và dẫn đầu về lượng tải về ở 8 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoại khu Trung Quốc đại lục, bao gồm Nga, Việt Nam, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan.

Zeng cho rằng theo dõi mọi người livestream sẽ tốn quá nhiều thời gian, dù những video siêu ngắn cũng ngốn thời gian không kém nếu xem không ngừng nghỉ nhiều video 1 lúc. “Livestream giống như series truyền hình dài tập còn những video ngắn chỉ giống như phim lẻ. Video có đến tác động lớn hơn và tính tương tác cao hơn, livestream có thể khiến người xem thấy được tẻ nhạt vì chỉ xem 1 người trong thời gian dài”. Bên cạnh đó video ngắn rất phù hợp để vui chơi trong những quãng thời gian rảnh rỗi lẻ tẻ.

Theo báo cáo của doanh nghiệp vốn đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins, Douyin càng ngày càng lôi kéo được nhiều người dùng trung thành hơn, trung bình họ dành 52 phút cho áp dụng này mỗi ngày. Ưu điểm của Douyin là có nội dung được cá nhân hóa dựa trên lịch sử truy cập của người dùng và nhờ sự trợ giúp của những thuật toán và công nghệ AI.

Còn nhiều tiềm năng và thời cơ

Không giống như những nền móng livestream tạo doanh thu bằng nhữngh phân phối “quà ảo” cho người xem và chia sẻ lương có nhân vật, những nền móng video siêu ngắn vẫn đang loay hoay tìm nhữngh kiếm tiền từ người xem. Cho đến nay thì đa số doanh thu vẫn là từ quảng cáo.

Theo IHS Markit, phân khúc video siêu ngắn được dự báo đến năm 2020 sẽ đạt giá trị dao động 96,2 tỷ nhân dân tệ (dao động 14,08 tỷ USD). Kuaishou được định giá dao động 18 tỷ USD và Douyin được định giá 8-10 tỷ USD.

Trong khi đó theo doanh nghiệp tìm hiểu dữ liệu QuestMobile, trong tháng 6/2018, số người dùng không ngừng nghỉ mỗi tháng của phân khúc livestream đã giảm 10,8% so có thời điểm tháng 1/2017, xuống còn 91,28 triệu người. Điều này đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, ví dụ như cổ phiếu của doanh nghiệp livestreaming danh tiếng YY đã mất hơn 1/3 giá trị kể từ đầu năm đến nay sau khi tăng 186,8% trong năm ngoái.

Ảnh chế hài hước của những cư dân mạng Mỹ háo hức chờ đón Dow Jones chạm mức 20.000 điểm “thần thánh”

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0