Lo chính sách cho Fintech

Để lôi kéo đầu tư 1 vài công ty Fintech cung cấp dịch vụ tài chính cho người dân cần có các hành lang pháp lý cụ thể cho fintech làm việc càng phát t

Mất tiền oan từ những dịch vụ rút tiền mặt, đáo hạn thẻ tín dụng ‘chui’
NHNN hút ròng hơn 22.700 tỷ đồng khỏi thị trường
Rút tiền ngân hàng X gửi nhà băng Y để lấy lãi suất cao, khách hàng hụt hẫng nhìn nhân viên ngân hàng Y thờ ơ với mình và đứng chỉ trỏ, “hơn thua” KPIs lẫn nhau

Để lôi kéo đầu tư 1 vài công ty Fintech cung cấp dịch vụ tài chính cho người dân cần có các hành lang pháp lý cụ thể cho fintech làm việc càng phát triển thành cấp thiết hơn bao giờ hết…

Fintech tăng nhanh

Phát biểu ở Hội thảo “Nuôi dưỡng hệ sinh thái Fintech Việt Nam hướng tới phát triển bền vững” tổ chức hôm 10/9 ở TP. HCM, ông Nghiêm Thanh Sơn – Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán thuộc NHNN Việt Nam cho biết, Fintech 1 lĩnh vực rất rộng, bao gồm: 1 vài công ty làm trung gian chi trả, blockchain, cho vay ngang hàng và 1 vài biện pháp liên quan đến trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, quản lý tài chính cá nhân… Fintech làm việc theo Luật Đầu tư nhưng là 1 loại hình kinh doanh có điều kiện nên cần có thêm giấy phép do cơ quan quản lý tiền tệ cấp phép.

Theo thống kê của Vụ Thanh toán, tốc độ phát triển của 1 vài công ty Fintech đang tăng rất nhanh ở Việt Nam, nếu năm 2016 mới có dao động 40 công ty, đến cuối tháng 6/2019 đã tăng lên đến hơn 150 công ty. Cho đến nay NHNN đã cấp phép đủ điều kiện kinh doanh cho 30 đơn vị làm trung gian chi trả, trong số đây chủ yếu là 1 vài nhà cung ứng ví điện tử ra phân khúc.

Việt Nam hiện là quốc gia được 1 vài nhà đầu tư phân tích đang có môi trường rất tiềm năng cho làm việc đầu tư của 1 vài công ty Fintech. Với dân số hơn 96 triệu người nhưng có đến 60% người dân đang sống ở khu vực nông thôn, đa phần gặp khó tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống. Trong khi đây mật độ chi nhánh ngân hàng trên đầu người ở khu vực nông thôn GĐ này còn rất thấp, thống kê của NHNN cho thấy chỉ có dao động 3,87 chi nhánh ngân hàng trên 100.000 người trưởng thành.

Để lôi kéo đầu tư 1 vài công ty Fintech cung cấp dịch vụ tài chính cho người dân cần có các hành lang pháp lý cụ thể cho fintech làm việc càng phát triển thành cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhất là trong bối cảnh Đề án tài chính toàn diện của Chính phủ, trong đây đặc thù có ý nghĩa về vấn đề phổ cập tài chính và nâng cao khả năng chi trả không dùng tiền mặt trong xã hội.

Vào tháng 3/2017, Thống đốc NHNN đã ký chọn lọc thành lập Ban chỉ đạo Fintech giao nhiệm vụ cho 1 vài vụ cục tính năng tham mưu và thi công đã đi vào hoạt động hệ sinh thái fintech Việt Nam. Trong 1 diễn biến mới nhất, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 999/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ, trong đây giao nhiệm vụ cho NHNN nghiên cứu kỹ, thi công Đề án cơ chế quản lý thử nghiệm (Sandbox) cho làm việc Fintech và nghiên cứu kỹ cơ chế thí điểm làm việc cho vay ngang hàng.

NHNN có kế hoạch nghiên cứu kỹ, ứng dụng biện pháp quản lý theo cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (Regulatory Sandbox) thích hợp có thực tiễn, thông lệ quốc tế, tiến tới việc ban hành khuôn khổ pháp lý và quản lý chính thức.

Theo Vụ Thanh toán, trên địa cầu thời gian thử nghiệm Sandbox cho Fintech bình thường 6 tháng, còn ở Việt Nam quá trình này có thể từ 1 đến 2 năm tùy theo từng trường hợp cụ thể, và để được tham dự Sandbox, 1 vài công ty cần nộp đơn đăng ký xin được tham dự.

Tùy từng trường hợp, NHNN và công ty sẽ trao đổi chọn lọc về phạm vi địa lý, hạn mức chuyển nhượng, số lượng bạn tham dự dịch vụ và thời gian mong muốn thử nghiệm. Trong quá trình thử nghiệm, công ty có trách nhiệm báo cáo để Chính phủ giám sát để tới khi hết thời gian thử nghiệm, khi mô hình thành công sẽ được chính thức hóa, góp phần hạn chế triệt để các rủi ro do thiếu quy định quản lý gây ra.

Fintech và NHTM bổ trợ cho nhau

Cùng có tốc độ phát triển nhanh của 1 vài công ty Fintech, trong các năm qua dịch vụ ngân hàng điện tử cũng phát triển rất nhanh, hiện có 24 ngân hàng đã triển khai chi trả bằng mã phản hồi nhanh (QR Code) có hơn 50.000 điểm đâyn nhận chi trả, 76 tổ chức triển khai dịch vụ chi trả qua internet, 44 tổ chức triển khai dịch vụ chi trả qua tel. Đặc biệt 1 vài điểm đâyn nhận chi trả bằng QR Code đang phát triển từng ngày, cứ sau mỗi tuần, mỗi tháng lại ghi nhận có thêm nhiều điểm đâyn nhận chi trả bằng mã phản hồi nhanh.

Theo số liệu của Vụ Thanh toán, tính đến cuối tháng 6/2019 tổng số lượng chuyển nhượng thông qua kênh internet đã lên đến 204,22 triệu chuyển nhượng tăng hơn 60,64%, trong đây giá trị chuyển nhượng đạt 9,5 triệu tỷ đồng so có cùng kỳ năm 2018. Bên cạnh đây tổng số lượng chuyển nhượng thông qua kênh tel di động đã lên đến 169,86 triệu chuyển nhượng tăng hơn 109,48%, trong đây giá trị chuyển nhượng đạt 1,761 triệu tỷ đồng tăng 160,5% so có cùng kỳ năm 2018.

Vấn đề làm sao Fintech và 1 vài dịch vụ ngân hàng tiên tiến có thể hợp tác có nhau để cung ứng dịch vụ tài chính tiện lợi có giá thành thấp cho người dân? Ông Arthur Leong – Phó chủ tịch đẳng cấp và Trưởng ban chiến lược 1 vài dự án đặc thù và đầu tư Fintech của Ngân hàng UOB Singapore chia sẻ, GĐ mới xuất hiện Fintech và ngân hàng luôn tranh đua nhau, thậm chí có quan điểm ở 1 vài nước châu Âu và Mỹ còn cho rằng Fintech sẽ thay thế ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính trong tương lai.

Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay thì sự hợp tác có ngân hàng đang tăng lên rất nhiều trong lĩnh vực chi trả và nhất là doanh thu của 1 vài công ty Fintech có phối hợp có ngân hàng tăng đều đặn hơn và ít gặp tổn thất về doanh thu hơn trước rất nhiều. Bên cạnh đây, 1 vài ngân hàng ban đầu cũng rất e dè Fintech có thể lấy đi bạn của mình thì GĐ này ngân hàng kết hợp có Fintech đã cùng nhau cung cấp 1 vài dịch vụ bảo hiểm và hỗ trợ nhau về dịch vụ.

Ông Arthur Leong cho rằng, sự hợp tác giữa Fintech và NHTM sẽ bổ sung cho nhau các thiếu hụt của mỗi bên. Ví như Fintech có công nghệ, nhưng cần bạn của ngân hàng trải nghiệm người dùng dịch vụ thông qua ứng dụng công nghệ tiên tiến. Trong khi NHTM có niềm tin có bạn và thương hiệu, diện tích rộng lớn mà Fintech có thể sử dụng để tiếp cận mau chóng bạn. Theo đây, ngoài 1 vài làm việc chi trả điện tử hai bên còn hỗ trợ nhau triển khai 1 vài khoản vay điện tử, mở rộng mobile banking…

Thế nhưng, 1 vài chuyên gia cũng khuyên 1 vài Fintech hợp tác cần phải chú tâm đến chiến lược và phân khúc bạn của từng ngân hàng khác nhau, nên khi Fintech đặt vấn đề hợp tác cần phải nêu rõ cụ thể sản phẩm của Fintech có lợi thế gì để cung cấp cho ngân hàng.

Ông Arthur Leong cho rằng, bên cạnh việc hợp tác có Fintech, 1 vài ngân hàng cũng cần dành ra 1 khoản đầu tư để phát triển công nghệ, đặc thù là phải 1 vàih tân tư duy của nhân viên ngân hàng trong việc cung cấp sản phẩm dịch vụ bằng công nghệ thay vì giữ thói quen 1 vàih làm truyền thống. Đơn cử trường hợp của UOB, việc hợp tác có Fintech đã tạo lợi thế cho ngân hàng có doanh thu chiến lược và UOB gần đây cũng đã có các khoản vốn đầu tư cho Fintech và đang có kế hoạch đầu tư cho Fintech ngoài Singapore.

Ông Arthur Leong cho rằng, cùng đồng Fintech Việt Nam GĐ này có thể tiếp cận vốn bằng nhiều nguồn khác nhau từ 1 vài quốc gia châu Âu, Mỹ và 1 số nước trong khu vực bên cạnh nguồn vốn trong nước. Bên cạnh đây, các dự án Fintech khả thi và có tính thương mại cao có thể tiếp cận vốn tín dụng của 1 vài NHTM để thực hiện phát triển.

Tìm lời giải cho chính sách bán hàng fintech

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: