London ô nhiễm không khí ngang với Bắc Kinh, New Delhi

Nồng độ nitơ điôxit trong không khí ở London ở mức đặc thù nguy hiểm, chủ yếu từ 1 vài phương tiện chạy bằng dầu diesel... Dù không nhìn thấy bằng m

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố kế hoạch mở cửa, cảnh báo sự trở lại của “tư tưởng chiến tranh lạnh”
Lần đầu phát hiện cơ thể người “nhiễm nhựa”
Bị chất vấn về vụ tấn công Syria, Thủ tướng Anh chối: Không nghe theo lệnh của ông Trump

Nồng độ nitơ điôxit trong không khí ở London ở mức đặc thù nguy hiểm, chủ yếu từ 1 vài phương tiện chạy bằng dầu diesel…

Dù không nhìn thấy bằng mắt thường, từ năm 2010, thủ đô London của Anh có mức ô nhiễm không khí vượt cho phép có nồng độ nitơ điôxit ở mức đặc thù nguy hiểm, chủ yếu từ 1 vài phương tiện chạy bằng dầu diesel, tờ Financial Times cho biết.

Mùa hè năm nay, nắng nóng bất thường khiến khí ozone (O3) trong không khí ở London tăng mạnh – sản sinh khi nắng mặt trời phản ứng có nitơ điôxit – khiến loạt cảnh báo về ô nhiễm được đưa ra.

Dù các đô thị như Bắc Kinh (Trung Quốc) hay New Delhi (Ấn Độ) thường gây chú tâm hơn có hiện trạng ô nhiễm nghiêm trọng, tuy nhiên, ô nhiễm không khí ở London lại là vấn đề nan giải.

Dựa trên 1 số biện pháp đo, ví dụ như phần tử không khí cực nhỏ, khói bụi ở New Delhi và Bắc Kinh trong hiện trạng tồi tệ hơn nhiều so có London. Tuy nhiên, nếu xét về nồng độ nitơ điôxit trong không khí – có thể gây ra 1 vài bệnh về phổi và làm giảm tuổi thọ – London không kém cạnh so có thủ đô Trung Quốc và Ấn Độ, và tệ hơn nhiều so có 1 vài đô thị phát triển khác như New York (Mỹ) hay Madrid (Tây Ban Nha).

Tình trạng ô nhiễm không khí ở London vẫn tiếp diễn bất chấp các chính sách bán hàng thúc đẩy việc đi xe đạp cũng như tăng phí giao thông giúp giảm 25% lượng phương tiện trên các con phố trọng điểm đô thị trong 10 năm qua. Hệ thống các con phố xá, làn lối đi xe đạp và 1 vài phương tiện cho thuê cá nhân ở London vẫn giảm rất chậm chạp.

“Dù không nhìn thấy được vì các phân tử không khí này rất nhỏ, ảnh hưởng thực ở của chúng có thể rất lớn”, 1 quan chức London cho biết.

Shirley Rodrigues, phó thị trưởng London, cho biết đô thị đang ở “điểm bùng phát”, buộc phải hành động ngay.

“Không chỉ bởi vì đã có hàng nghìn người chết, mà còn bởi các căn bệnh mãn tính có thể khiến dịch vụ y tế tốn rất nhiều tiền. Điều này đang ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người dân”, bà Rodrigues cho biết.

Tình trạng khẩn cấp này cũng liên quan tới vô số vụ kiện trong đây tòa án kết luận chính phủ đã không hành động đủ mạnh để tuân thủ 1 vài quy định về giới hạn ô nhiễm không khí của Liên minh châu Âu (EU).

Ô nhiễm không khí cũng là lý do khiến hơn 9.000 người chết sớm mỗi năm ở London, theo 1 tìm hiểu của King’s College. Các nhà tìm hiểu của Đại học Queen Mary London cũng mới phát hiện ra rằng kể cả khối lượng ô nhiễm rất nhỏ cũng có liên quan tới các 1 vàih tân trong cấu trúc vận hành của tim.

Thị trưởng London từ năm 2016, Sadiq Khan đặt vấn đề xử lý ô nhiễm không khí làm ưu tiên danh tiếng có cam đoan chi 800 triệu Bảng cho 1 vài sáng kiến làm sạch không khí trong vòng 5 năm. Những biện pháp của chính phủ nước này cho thấy không khí ở London vẫn chưa thể tuân thủ giới hạn cho phép tới năm 2025.

Dữ liệu đo được ở trọng điểm London cho thấy mức độ ô nhiễm cao nhất toàn đô thị, có lượng nitơ điôxit vượt mức cho phép 120 lần vào năm ngoái. Chính quyền đô thị đổ lỗi cho 1 vài kiến trúc các con phố phố từ thời trung cổ, 1 vài tòa nhà cao tầng và khí thải từ 1 vài phương tiện giao thông ở khu vực trọng điểm. Trong khi đây, ở 1 vài nơi còn lại của đô thị, hiện trạng tắc nghẽn giao thông và phương tiện chạy bằng dầu diesel là 2 lý do chính gây ô nhiễm không khí.

Tuy nhiên, sự thờ ơ của chính quyền cũng được cho là 1 trong các lý do. Khi còn là thị trưởng đô thị từ 2008 – 2016, Boris Johnson đã loại bỏ kế hoạch mở rộng chống ùn tắc và hoãn 1 vài kế hoạch giảm lượng khí thải trong không khí.

Tình hình của London cho thấy ô nhiễm không khí là vấn đề vô cộng nan giải. Kể cả khi kiểm soát được khí thải từ phương tiện giao thông, 1 vài vấn đề như ô nhiễm nông nghiệp và máy bay thậm chí còn phức tạp hơn. Và khi càng ngày càng có nhiều tìm hiểu cho thấy mức độ tác hại của ô nhiễm môi trường gây ra cho sức khỏe con người, Tổ chức Y tế Thế giới có thể sẽ thắt chặt 1 vài giới hạn an toàn. Khi đây, cuộc chiến làm sách bầu không khí của London sẽ còn gặp khó Bên cạnh đây.

London: Trở thành tài xế taxi gặp khó như thể đi thi đại học

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: