Lừa đảo qua mạng ngày càng nhiều, đâu là giải pháp cho ngân hàng và khách hàng để tránh mất tiền?

Đối tượng bị hại mà kẻ lừa đảo thường nhằm tới Thứ nhất, đấy chính là 1 vài người lớn tuổi, bậc trung niên trở lên hay phụ nữ, 1 vài người đã về hưu.

Xâm nhập thế giới tín dụng đen đất cảng: Cần tiền, a lô là có!
Moody’s nâng xếp hạng tiền gửi nội tệ, ngoại tệ và phát hành tiền gửi cho VIB
Công ty Phương Trang bị bà Phấn bắt gánh nợ ra sao?

Đối tượng bị hại mà kẻ lừa đảo thường nhằm tới Thứ nhất, đấy chính là 1 vài người lớn tuổi, bậc trung niên trở lên hay phụ nữ, 1 vài người đã về hưu…,thường là 1 vài người nhẹ dạ.

LTS: Chúng tôi xin ra mắt bài dự thi của tác giả Trần Văn Cương ở Hải Dương gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

——-

Thời gian vừa qua, thông qua 1 vài phương tiện tài liệu đại chúng, độc giả thấy rằng rất nhiều vụ lừa đảo liên quan đến tiền bạc diễn ra rất phức tạp.

Đó có thể là hình thức làm quen thông qua mạng xã hội facebook, gmail, messenger.., chờ mong tặng quà có giá trị lớn như giày, dép, tiền Dollar…Các bị hại cả tin đã chuyển tiền (khoản tiền này thường được 1 vài đối tượng gọi là giá thành vận chuyển hàng/cước phí thông quan) cho 1 vài đối tượng lừa đảo để nhận 1 vài vật phẩm là quà tặng này mà không hay biết mình đang bị lừa đảo.

Một hình thức lừa đảo nữa cũng khá phổ biến là qua gmail ở 1 vài công ty có mối quan hệ làm ăn có 1 vài đối tác nước ngoài, bằng 1 vài hình thức xâm nhập trái phép, 1 vài hacker đã lấy cắp tài liệu gmail, tài liệu đơn hàng và trực tiếp hotline có đối tác mà bị hại không hề hay biết của tài khoản đã bị hack rồi đề nghị ngân hàng chuyển tiền, việc chuyển tiền này thường là chi trả hay tạm ứng tiền hàng.

Việc chuyển tiền qua tài khoản, chi trả hàng hóa qua giao thương có đối tác nước ngoài thường thông qua 1 vài hệ thống ngân hàng, khi vụ việc xảy ra như trên cũng phần nào làm giảm danh tiếng của ngân hàng bởi đã không có 1 vàih thức hữu hiệu để cảnh báo 1 vài chuyển nhượng đáng ngờ cho bạn nhằm cắt giảm hoặc hạn chế rủi ro cho họ.

Dưới góc nhìn của tác giả thấy rằng cả bạn và ngân hàng cần phải có 1 vài động thái quyết liệt để cộng nhau ngăn chặn nạn lừa đảo nói trên.

XEM THÊM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết “Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong” ở đấy

Giải pháp cho bạn:

Đối tượng bị hại mà kẻ lừa đảo thường nhằm tới Thứ nhất, đấy chính là 1 vài người lớn tuổi, bậc trung niên trở lên hay phụ nữ, 1 vài người đã về hưu…,thường là 1 vài người nhẹ dạ. Sau khi đã kết nối làm quen thông qua mạng xã hội, nhắn tin qua mesenger/facebook/gmail/hotline, 1 vài đối tượng thường đưa ra 1 vài chờ mong quyến rũ nhằm thu hút câu chuyện theo kịch bản của kẻ lừa đảo hoặc đấyng giả là người thân/người nhà đề nghị chuyển tiền nhằm hỗ trợ 1 công việc gì đấy hay xưng danh là cán bộ của Bộ công an/Văn phòng Chính phủ… đang điều tra xác minh tội phạm mà bị hại đang là đối tượng của việc điều tra/xác minh này mà không biết mình đang bị lừa.

Với hiện trạng bởi thế, bị hại hay người nhà bị hại nên không ngừng nghỉ kiểm tra công tác bảo mật 1 vài user đăng nhập 1 vài trang mạng xã hội, gmail, tài liệu cá nhân, mật khẩu hay áp dụng Ngân hàng để tránh bị hacker lấy cắp tài liệu để lừa đảo người thân hay chính bị hại.

Khi nhận được 1 vài cuộc gọi, tin nhắn lạ hay tin nhắn của người thân/bạn bè có dấu hiệu nghi vấn cần bình tĩnh và không làm theo đề nghị hay cung cấp 1 vài tài liệu cá nhân/tài khoản/mật khẩu cho đối tượng. Tiếp theo, cần tài liệu ngay cho bên thứ 3 xem xét tài liệu hoặc cơ quan công an nơi gần nhất nếu thấy nghi ngờ có dấu hiệu tội phạm. Khi đến ngân hàng chuyển tiền/rút tiền theo đề nghị, người bị hại nên xem xét tài liệu giải đáp của cán bộ ngân hàng để có 1 vài lời khuyên hữu ích.

Đối có bị hại là 1 vài công ty có quan hệ làm ăn có 1 vài đối tác nước ngoài, cần nâng cấp hệ thống bảo mật tài liệu của đơn vị, cài đặt đầy đủ phần mềm diệt virut tránh nhiễm mã độc, đối có 1 vài chuyển nhượng lớn cần trực tiếp thực hiện ở hệ thống 1 vài ngân hàng hay phải có chính xác qua Tocken, Msign hay SMS. Với 1 vài đối tác cần kiểm tra kỹ 1 vài tài liệu gmail, cẩn thận có 1 vài gmail (mà không thông qua 1 vài hình thức đề nghị thứ hai) để đề nghị chuyển tiền nhằm tránh rủi ro cho đối tác của mình.

Giải pháp cho Ngân hàng:

Thứ nhất: Với 1 vài bạn mở tài khoản cần kiểm tra kỹ tài liệu của bạn như CMND/căn cước công dân, tài liệu về địa chỉ, số hotline nhằm hạn chế việc kẻ xấu lấy 1 vài pháp lý giả mở tài khoản để thực hiện lừa đảo vì khi đã thực hiện lừa đảo, việc xác minh tài liệu của chủ tài khoản này là rất gặp khó, làm ảnh hưởng đến việc điều tra của cơ quan công an, khắc phục hậu quả cho bị hại hay ảnh hưởng đến danh tiếng của Ngân hàng nơi có tài khoản này.

Thứ hai: Các ngân hàng nên tăng cường nâng cấp hệ thống công nghệ tài liệu tự động cảnh báo 1 vài chuyển nhượng đáng ngờ, tài liệu và phản hồi cho bạn ngay khi nhận được 1 vài tài liệu cảnh báo. Với 1 vài đề nghị chuyển nhượng không đầy đủ của bạn, cần tài liệu lại hoặc giải đáp cho bạn 1 vài 1 vàih thức hữu hiệu nhằm hạn chế rủi ro.

Thứ ba: Khi bạn đến chuyển nhượng ở Ngân hàng như rút tiền hay gửi tiền mà có thể hiện không thông thường như lo âu, hốt hoảng, liên tục hotline qua hotline thì cán bộ ngân hàng cần kịp thời hỏi han, chăm sóc và nghiên cứu 1 vài đề nghị của bạn. khi nhận thấy có chuyển nhượng đáng ngờ cần có lời khuyên hữu ích tới bạn hay kiểm tra lại 1 vài tài liệu cần thiết như chủ tài khoản, nội dung chuyển/rút tiền…trong trường hợp cần thiết có thể trực tiếp hotline cho đối tượng để biết thực hư câu chuyện để giải đáp cho bạn.

Mặc dù 1 vài phương thức lừa đảo cực kỳ tinh vi và chuyên nghiệp, nhưng nếu có được sự giải đáp cặn kẽ và can thiệp kịp thời của ngân hàng thì sẽ tránh được rất nhiều rủi ro cho bạn. Tuy nhiên điều quan trọng nhất chính là bạn phải biểu cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình trước 1 vài thủ đoạn lừa đảo tinh vi đang xuất hiện ngày 1 nhiều giai đoạn này.

Mời tham dự cuộc thi viết “Chất lượng Dịch vụ ngân hàng: Từ Thực tiễn đến Ước mong”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: