Lương ngành logistics hàng nghìn USD mỗi tháng vẫn khó tuyển người

Dù ngành dịch vụ logistics đang tăng trưởng nóng có tốc độ nhanh, thế nhưng bài toán nguồn nhân lực luôn là vấn đề gặp khó của 1 số doanh nghiệp dù t

ADB cung cấp cho Việt Nam khoản vay 45 triệu USD phục vụ phát triển du lịch
Dồn sức để du lịch TP HCM bứt phá
Vì sao Hyundai chọn Indonesia để xây nhà máy xe điện, mà không phải Việt Nam?

Dù ngành dịch vụ logistics đang tăng trưởng nóng có tốc độ nhanh, thế nhưng bài toán nguồn nhân lực luôn là vấn đề gặp khó của 1 số doanh nghiệp dù thu nhập nhân sự lĩnh vực này khá cao.

Ngày 16/5, ở TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tổ chức diễn đàn Phát triển nguồn nhân lực cho ngành logistics và xu hướng ở Việt Nam 2019.

Bà Trần Thị Hạnh, giám đốc nhân sự doanh nghiệp TNHH Mai Hân cho biết, gặp rất nhiều gặp khó khi muốn phát triển nguồn nhân lực: “Khó khăn lớn nhất là lao động trong ngành dịch vụ logistics rất yếu về kiến thức chuyên môn và tiếng Anh chuyên ngành. Hầu hết chúng tôi khi tuyển người đều phải đào tạo lại rồi mới sử dụng. Điều này rất tốn kém về kinh phí và thời gian của doanh nghiệp”.

Trong khi đó, chủ 1 doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải ở Q.3 than thở, thu nhập doanh nghiệp vị này trả cho 1 công nhân điều khiển xe nâng là 12 triệu đồng/tháng, thế nhưng tìm “đỏ mắt” vẫn không có người làm.

Thực tế, nhu cầu lớn về nhân lực logistics đã được tiên đoán từ trước, nhưng vẫn không thoat khỏi hiện trạng “cầu nhiều, cung ít”. Theo VLA, GĐ 2017 – 2020, ngành logistics Việt Nam cần thêm dao động 200.000 lao động chất lượng cao, có trình độ chuyên môn, kỹ năng và trình độ tiếng Anh. Đến năm 2039, con số sẽ là 2 triệu lao động từ cao cấp đến phổ thông, có trình độ chuyên môn, ICT, tiếng Anh để cung cấp đề nghị trong bối cảnh cuộc 1 sốh mạng công nghiệp 4.0.

Nước ta giai đoạn này có 3 hình thức đào tạo logistics: Tại 1 số cơ sở đào tạo bậc đại học/sau đại học và nghề, hiệp hội và DN. Có dao động 15 cơ sở đào tạo về chuyên ngành logistics hoặc gần chuyên ngành logistics ở cấp đại học/sau đại học và cơ sở dạy nghề về logistics.

Ở góc độ kinh tế, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho biết, ngành logistics đang phát triển nóng và rất tốt, tốc độ phát triển hàng năm trên 10%. Hiện nay logistics đang đóng góp vào GDP cả nước dao động 5%, Chính phủ đã giao nhiệm vụ 2020-2030, logictics phải đóng góp 10%, gần tiệm cận có ngành du lịch. Bên cãnh đó, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung có đến cho Việt Nam nhiều thời cơ lớn. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khuyên người dân Mỹ mua hàng của Việt Nam nhiều hơn. Điều đó giúp cho kim ngạch xuất khẩu Việt Nam tăng lên vì dịch vụ logistics gắn liền có công tác xuất nhập khẩu. Do vậy đó sẽ là thời cơ lớn của ngành logistics phát triển và không gặp bất cứ gặp khó gì.

Hiện nay rất thiếu nguồn nhân lực, có đến 70% doanh nghiệp gặp gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực logictics, từ 1 số nhân sự quản lý cao cấp đến lao động phổ thông. Kỳ vọng trong thời gian tới, khi đã có sự liên kết, “bắt tay” giữa 1 số doanh nghiệp và trường học để đào tạo nguồn nhân lực logistics, thì sẽ phần nào giải quyết được bài toán “khát” nhân lực này” – ông Hiệp chia sẻ.

Được biết, thời cơ cho sinh viên tốt nghiệp ngành logistics rất nhiều. Một nhân viên ra trường thường được nhận thu nhập khởi điểm dao động 6 triệu đồng/tháng, nhân viên làm ở địa điểm không phải quản lý là 12 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, 1 địa điểm quản lý có thể có thu nhập lên đến vài ngàn USD/tháng.

Top các ngành được trả thu nhập cao nhất ở Việt Nam, đặc trưng có 1 nghề thu nhập từ 130-180 triệu/tháng và chưa bao giờ hết hot

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: