Mặt bằng giá đang chịu sức ép

Lạm phát nửa đầu năm 2018 đã áp sát mục tiêu Quốc hội đề ra. Chính phủ và các bộ cần cân nhắc thời gian điều chỉnh tăng giá 1 số mặt hàng thiết yếu đ

Xuất khẩu 2 tháng đầu năm: Đằng sau các con số tỷ đô
[Infographic] Kinh tế 8 tháng qua các con số
Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê: “Vay tiền làm nhà nhưng lại theo thiết kế của người khác khiến cho ngôi nhà sau bấy nhiêu thập kỷ vẫn xiêu vẹo”

Lạm phát nửa đầu năm 2018 đã áp sát mục tiêu Quốc hội đề ra. Chính phủ và các bộ cần cân nhắc thời gian điều chỉnh tăng giá 1 số mặt hàng thiết yếu để tránh gây tác động lên chỉ số giá tiêu dùng.

Tại hội thảo Diễn biến giá cả, phân khúc ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và tiên đoán cả năm 2018 do Viện Kinh tế tài chính tổ chức sáng 3-7 ở Hà Nội, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương Nguyễn Lộc An cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng đầu năm tăng 3,29% so có cộng kỳ năm 2017. Riêng nhóm giao thông tăng 5,68% do mặt bằng giá xăng dầu tăng cao.

Ẩn số giá xăng dầu, thịt heo

Ông Nguyễn Lộc An tiên đoán thời gian tới, phân khúc hàng hóa sẽ chịu tác động của các nhân tố như giá các mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng đang diễn biến phức tạp và tiềm ẩn xu hướng tăng; thu nhập căn bản của các đối tượng hưởng thu nhập ngân sách và thu nhập cơ sở trong cơ cấu tính giá dịch vụ khám chữa bệnh tăng; thuế môi trường tăng; 1 số mặt hàng tăng do nhân tố mùa vụ… Từ đầu năm đến nay, nhóm hàng nhiên liệu năng lượng dù được bảo đảm nguồn cung nhưng do chiều hướng biến động nên giá bán lẻ đã tăng khá mạnh và có xu hướng tăng thêm: xăng E5 tăng 1.368 đồng/lít, dầu diesel tăng 2.291 đồng/lít, dầu hỏa tăng 2.437đồng/lít và ma-dút tăng 2.055 đồng/kg.

Mặt bằng giá đang chịu áp lực - Ảnh 1.

Giá thịt heo là 1 trong 2 ẩn số tác động mạnh lên lạm phát từ nay đến cuối năm Ảnh: TẤN THẠNH

Dẫn số liệu của Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính, các chuyên gia cho rằng so có thời điểm cuối năm 2017, giá bán lẻ tối đa các mặt hàng xăng dầu trong nước đã tăng từ 7,5%-17,9%, góp phần đẩy CPI bình quân 6 tháng đầu năm tăng 3,29% so có bình quân cộng kỳ năm 2017 trong khi mục tiêu cả năm Quốc hội đặt ra là dưới 4%. Do đó, áp lực từ giá xăng dầu lên lạm phát chẳng thể coi là “chuyện nhỏ”, nhất là khi tác động đó đánh vào nhân tố tâm lý.

TS Đỗ Đức Độ, Viện Kinh tế tài chính, cho rằng có 2 ẩn số đối có lạm phát trong các tháng cuối năm 2018 là giá xăng dầu và giá thịt heo. “Nếu giá dầu, giá thịt heo không tăng tiếp mà neo ở mức cao như giai đoạn này và lạm phát tăng trung bình không quá 0,14%/tháng thì lạm phát trung bình cả năm sẽ ở mức 3,4%-3,5%. Trường hợp giá dầu và thịt heo tiếp tục tăng mạnh, lạm phát tổng thể tăng trung bình 0,37%/tháng thì lạm phát trung bình cả năm ở mức 3,8%-3,9%” – TS Độ đánh giá.

Chưa nên tăng kịch trần thuế môi trường xăng dầu

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, rủi ro lớn nhất đối có kiểm soát lạm phát các tháng cuối năm 2018 là giá dầu địa cầu có xu hướng tăng vượt chuẩn bị khiến CPI tổng thể sẽ lớn hơn so có năm 2017. Mặc dù đó là nhân tố khó tiên đoán song mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% là có thể thực hiện.

Trong bối cảnh giá xăng dầu địa cầu tăng buộc phải điều chỉnh giá bán lẻ trong nước, để hạn chế áp lực tăng giá xăng dầu, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội nguyên tắc và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, kiến nghị chưa áp thuế bảo vệ môi trường kịch trần đối có xăng dầu.

Bà Đỗ Thị Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê giá – Tổng cục Thống kê, cho rằng nếu sắp tới đó, thuế bảo vệ môi trường có xăng dầu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép tăng kịch trần như đề xuất của Chính phủ sẽ tạo thêm áp lực lên mặt bằng giá cả, CPI sẽ bị tác động tăng thêm 0,27%-0,29%. “Cùng có các nhân tố khó lường khác, tăng giá xăng tạo áp lực rất lớn có lạm phát. Chính phủ và các bộ cần cân nhắc thời gian điều chỉnh tăng giá 1 số mặt hàng thiết yếu để tránh gây tác động lan tỏa về mặt tâm lý lên CPI” – Phó Vụ trưởng Đỗ Thị Ngọc lưu ý.

Nguy cơ lạm phát vượt 4%

Theo tính toán của Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, giá dầu địa cầu đang có xu hướng tăng cao vượt chuẩn bị, bởi thế tác động của việc tăng giá xăng dầu trong năm 2018 vào CPI tổng thể sẽ cao hơn so có năm 2017. Nếu giá dầu bình quân năm 2018 tăng 17%-20% so có năm 2017 như tiên đoán từ đầu năm (đạt mức 60-62 USD/thùng), giá cả nhóm giao thông tăng dao động 5%-7% so có năm trước và lạm phát cả năm tiên đoán tăng 3,5%-3,8%. Trường hợp giá dầu bình quân tăng dao động 24%-25% so có cộng kỳ, lên mức 65 USD/thùng như tiên đoán mới nhất của Ngân hàng Thế giới, giá nhóm giao thông tăng dao động 8%-10%, lạm phát sẽ tăng 4%-4,1%.

Thủ tướng: Không tăng giá điện, giá dịch vụ y tế để kiểm soát lạm phát dưới 4

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: