Máy bay chở 189 người lao xuống biển: Hỏng nhưng vẫn được bay

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air gặp sự cố trong chuyến bay tối hôm trước nhưng được phép bay ngay sáng hôm sau khi đội kỹ thuật chưa khắc phục đú

Công ty chuyển phát nhanh lớn nhất Trung Quốc tham vọng giao hàng bằng máy bay không người lái
Từ iPhone đến những chai bia đều sẽ tăng giá, động thái khơi mào chiến tranh thương mại của ông Trump lợi bất cập hại?
Vượt Google, Amazon thành công ty có vốn hóa lớn thứ nhì ở Mỹ

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air gặp sự cố trong chuyến bay tối hôm trước nhưng được phép bay ngay sáng hôm sau khi đội kỹ thuật chưa khắc phục đúng nguyên nhân sự cố.

Báo cáo điều tra sơ bộ cho thấy sự cố có cảm biến trên chiếc Boeing 737 MAX 8 là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc ngày 29/10 làm trọn vẹn 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Tối hôm trước, nó gặp sự cố tương tự nhưng may mắn hạ cánh an toàn. Đội kỹ thuật viên của Lion Air đã dành cả đêm để sửa chiếc máy bay nhưng nguyên nhân không được khắc phục. Sáng hôm sau, nó lại được phép vận hành.

Theo Ủy ban An toàn Giao thống quốc gia Indonesia, lỗi cơ khí xảy ra có cảm biến có tên góc tấn (angle-of-attack), chịu trách nhiệm đo vận tốc của máy bay, khiến vận tốc phi cơ bị sai lệch so có thực ở. Lỗi này từng khiến chiếc Boeing 737 MAX 8 có 800 giờ bay này gặp sự cố trong chuyến bay ngày hôm trước nhưng nó đã không được xử lý triệt để.

Trên cả hai chuyến bay, phi công thông báo họ gặp gặp khó trong việc tìm ra các tài liệu căn bản của phi cơ như tốc độ và cao độ. Các phi công trên chuyến bay rơi xuống biển Java dường như không hiểu chuyện gì xảy ra có họ khi điện thoại có đài kiểm soát không lưu. Họ đề nghị hạ cánh khẩn cấp nhưng máy bay không bao giờ trở lại được phi trường.

Khi gặp lỗi này, phi công trên chuyến bay trước đây đã kiểm soát nhằm không cho phép máy bay lao thẳng mũi xuống dưới, ngăn 1 thảm họa. Tuy nhiên, vì các nguyên nhân chưa thể giải đáp, các phi công trên chuyến bay định mệnh đã không thực hiện bước này. Hộp đen ghi âm buồng lái chưa được tìm thấy khiến các nhà điều tra lúng túng về các gì đã xảy ra trong buồng lái phi cơ trong chuyến bay định mệnh.

Tuy nhiên, rõ ràng lỗi kỹ thuật đã không được sửa khi máy bay của Lion Air còn dưới mặt đất. Trong vài tiếng giữa hai chuyến bay, các kỹ thuật viên đã không tìm ra lỗi và khắc phục nó triệt để trước khi cho phép máy bay cất cánh cộng 189 người, dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc trên biển Java.

Trong chuyến bay trước đây, cơ trưởng đã kiểm tra các công cụ trong buồng lái và xác định thông số thích hợp giữa hệ thống dự phòng có thông số từ cơ phụ và nó chính xác. Tuy nhiên, trong chuyến bay gặp nạn, 1 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, cơ trưởng cho biết họ chẳng thể xác định được tốc độ và cao độ của máy bay vì toàn bộ các chỉ số đều khác nhau.

Hiện ở, cơ quan điều tra đang tập trung vào việc bảo trì máy bay của Lion Air. Trước đây, 1 trong 2 cảm biến góc tấn của máy bay đã được thay thế trước chuyến bay ngày 28/10 vì dữ liệu giữa hai cánh lệch nhau dao động 20 độ.

Trên cả hai chuyến bay ngày 28 và 29/10, 1 thiết bị được gọi là cần lắc đã cảnh báo phi công khi các cánh mất lực nâng. Cùng có đây, cần điều khiển sẽ rung và tiếng ồn lớn được tạo ra nội khu khoang lái. Cảm biến lỗi đã khiến cảnh báo này được kích hoạt đồng thời khởi động phần mềm an toàn mới được thêm vào các chiếc Boeing 737 MAX 8.

Nó được kiến trúc để cánh máy bay không bị mất lực nâng. Nó sẽ chỉnh mũi máy bay chúc xuống để chắc chắn lực nâng khí động học. Tuy nhiên, phi công cần tắt động cơ để giảm lực đẩy cho tới khi máy bay ổn định trở lại. Dường như phi công trên chiếc máy bay gặp nạn không tắt động cơ, khiến máy bay lao thẳng xuống biển

Báo cáo sơ lược đã được gửi tới gia đình các người bị nạn nhưng họ bác bỏ nó và cho rằng báo cáo không chỉ ra nguyên nhân gây tai nạn. Họ cũng muốn nhà chức trách Indonesia nêu rõ vai trò và trách nhiệm của Boeing, nhà sản xuất máy bay, trong vụ việc.

Trong khi đây, lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực tìm kiếm hộp đen ghi âm buồng lái. Những dữ liệu mà nó lưu trữ sẽ giúp gỡ nút thắt cuối cộng trong vụ tai nạn thảm khốc.

Boeing cho biết họ vẫn đang thu thập thêm tài liệu.

Cổ phiếu Boeing lao dốc sau vụ rơi máy bay Lion Air

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: