Máy bay chở 189 người lao xuống biển: Indonesia công bố báo cáo điều tra

Một tháng sau sự cố máy bay của hãng hàng không Lion Air chở 189 người lao xuống biển, hôm nay 28/11 giới chức Indonesia ra mắt báo cáo điều tra ban

Cập nhật: Qualcomm khẳng định đề xuất thâu tóm NXP đã kết thúc, bất chấp Mỹ – Trung “đình chiến”
Chứng khoán Mỹ không có phiên bùng nổ dù Chiến tranh Thương mại “ngừng bắn”
Trung Quốc tiếp tục mua vào trái phiếu kho bạc Mỹ

Một tháng sau sự cố máy bay của hãng hàng không Lion Air chở 189 người lao xuống biển, hôm nay 28/11 giới chức Indonesia ra mắt báo cáo điều tra ban đầu.

Theo báo cáo ban đầu, các nhà điều tra cho biết Lion Air vẫn đưa máy bay vào khai thác dù chưa khắc phục được 1 vấn đề ở hệ thống đo tốc độ, nhiều ngày trước vụ tai nạn thảm khốc. Báo cáo cũng cho biết các phi công đã phải vật lộn có hệ thống chống dừng của máy bay khi đề nghị được quay lại sân bay chính ở Jakarta.

Cơ quan tính năng Indonesia khuyến cáo Lion Air phải tăng cường nguyên tắc an toàn bay và ghi lại đầy đủ hơn công việc sửa chữa trên các máy bay của hãng.

Máy bay chở 189 người lao xuống biển: Indonesia ra mắt báo cáo điều tra - Ảnh 1.

Một chiếc máy bay của hãng Lion Air. (Ảnh: ABC News)

Cơ quan An toàn vận tải Indonesia chưa ra mắt lý do cuối cộng gây ra tai nạn, cho biết 1 báo cáo đầy đủ hơn có thể được đưa ra vào đầu năm 2019.

Trước đây, các nhà điều tra cũng đã tiết lộ chiếc máy bay xấu số có vấn đề có bộ cảm biến góc tấn (AOA), khiến Boeing phải ban hành thông báo đặc trưng giải đáp các nhà hoạt động các điều cần làm khi gặp trường hợp tương tự.

Cảm biến AOA cung cấp dữ liệu về góc mà không khí đang đi qua cánh máy bay và cho phi công biết máy bay đang nhận được bao nhiêu lực nâng. Thông tin này vô cộng quan trọng để ngăn máy bay không dừng đột ngột.

Ủy ban an toàn vận tải quốc gia Indonesia đã khôi phục được 1 trong số hai hộp đen của máy bay – thiết bị ghi dữ liệu bay, nhưng chưa tìm được thiết bị ghi âm buồng lái. Dữ liệu hộp đen tìm thấy cho biết máy bay đã gặp vấn đề tốc độ trên 1 số chuyến bay trước đây.

Theo SCMP, dù có lịch sử bay không mấy an toàn và nhiều lời phàn nàn về dịch vụ kém chất lượng, doanh nghiệp mẹ của hãng hàng không giá rẻ này là tập đoàn Lion Air – điều hành cả Batik Air và Wings Air, đã có được nửa phân khúc nội địa trong vòng chưa đến 20 năm và trở thành hãng hàng không lớn nhất Đông Nam Á.

Hàng không Indonesia đã phát triển thành an toàn hơn kể từ khi các hãng hàng không nước này, bao gồm cả hãng quốc gia Garuda, bị cấm bay nhiều năm ở không phận EU và châu Âu vì vi phạm quy định an toàn. Indonesia ghi nhận 40 tai nạn chết người trong vòng 15 năm qua.

Boeing cũng hứng chỉ trích vì các sai sót có thể tồn tại trên dòng máy bay 737 MAX mới được đưa vào sử dụng từ năm 2017. Liên hiệp phi công Mỹ APA nói các hãng hàng không và phi công không được Boeing báo trước về các cách tân đối có hệ thống điều khiển bay được cài đặt trên các dòng 737 MAX mới.

Một tháng sau tai nạn, quá trình nhận dạng nạn nhân đã tạm dừng, có 125 hành khách được xác định danh tính.

(Nguồn: SCMP)

Máy bay Indonesia chở 189 người lao xuống biển: Thông tin điều tra mới nhất

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: