Mở ngân hàng 100% vốn tại Lào, Vietcombank đang hướng tới mục tiêu gì?

Là ngân hàng chậm chân hơn so có 1 vài đối thủ tranh giành như BIDV, VietinBank, và thậm chí là Sacombank hay MB, nhưng theo chủ tịch Vietcombank Lào

Tín dụng đen quy mô không quá lớn nhưng hệ lụy xã hội rất lớn
Vụ Hà Văn Thắm: Nhiều cá nhân được đề nghị không xem xét trách nhiệm hình sự
Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh nhất hơn 2 năm, vàng trong nước cũng tăng vọt

Là ngân hàng chậm chân hơn so có 1 vài đối thủ tranh giành như BIDV, VietinBank, và thậm chí là Sacombank hay MB, nhưng theo chủ tịch Vietcombank Lào là ông Phạm Mạnh Thắng thì ngân hàng vẫn đang khá tự tin có phân khúc sơ khởi nhưng đầy tiềm năng này.

Vietcombank chính thức đưa ngân hàng con 100% ở Lào vào làm việc

Ngày 12/7/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được thành lập Ngân hàng 100% vốn của Vietcombank ở Lào. Đến nay, sau hơn 1 năm dự tính, Vietcombank đã chính thức khai trương để ngân hàng con ở Lào đi vào làm việc.

Nhân dịp này, chúng tôi đã có buổi thảo luận có ông Phạm Mạnh Thắng – Phó TGĐ Vietcombank kiêm Chủ tịch Ngân hàng TNHH MTV Ngoại thương Việt Nam ở Lào (Vietcombank Lào).

PV: Thưa ông, ngày 12/7/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chấp thuận việc thành lập Ngân hàng 100% vốn của Vietcombank ở Lào. Ông có thể cho biết 1 số nguồn gốc vì nguyên nhân gì mà Vietcombank lại chọn phân khúc Lào để thành lập ngân hàng 100% vốn và mở rộng làm việc kinh doanh?

Ông Phạm Mạnh Thắng: Trước tiên, phải khẳng định rằng việc mở rộng phát triển mạng lưới trong và ngoài nước của Vietcombank là 1 trong các nhiệm vụ quan trọng cần triển khai trong quá trình hiện thực hóa đề án cơ cấu lại hệ thống Vietcombank đến năm 2020 đã được Thống đốc NHNN Việt Nam phê duyệt có tầm nhìn và sứ mệnh trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam, 1 trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực; 1 trong 300 tập đoàn tài chính lớn nhất địa cầu và được quản trị theo 1 vài thông lệ quốc tế tốt nhất.

Để có thể hiểu được nguồn gốc Vietcombank chọn lọc phân khúc Lào, cần nhìn nhận qua nhiều góc độ khác nhau.

Nhìn trên góc độ ngoại giao, quan hệ hữu nghị Việt-Lào là mối quan hệ truyền thống, đoàn kết và hợp tác toàn diện từ lịch sử tới GĐ này giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào. Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn có các chủ trương và sử dụng tối đa nguồn lực có thể để hỗ trợ Lào trong công cuộc phát triển. Là 1 định chế tài chính lớn của Việt Nam, Vietcombank nhận thức rõ ràng trách nhiệm của mình trong việc triển khai 1 vài chủ trương chính sách phân phối hàng của Đảng và Nhà Nước. Đây là 1 trong các nguồn gốc để Vietcombank chọn lọc Lào là phân khúc gần gũi, có quan hệ tốt đẹp để thành lập chi nhánh, đánh dấu sự hiển diện đầy đủ Thứ nhất của Vietcombank trong làm việc kinh doanh tài chính ngân hàng ngoại khu biên giới quốc gia.

Mở ngân hàng 100% vốn ở Lào, Vietcombank đang hướng tới mục tiêu gì? - Ảnh 1.

Ông Phạm Mạnh Thắng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank kiêm chủ tịch Vietcombank Lào

Nhìn trên góc độ địa lý, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng, có các con phố biên giới dài dao động 2.340 km, trải dài suốt 10 tỉnh của Việt Nam, giao thông di chuyển giữa 2 nước khá tiện lợi giúp cho việc giao thương giữa 2 nước rất thuận lợi. Đồng thời Lào là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập vào phân khúc của hơn 150 triệu dân tiểu vùng Mekong.

Nhìn trên góc độ kinh tế, Lào là 1 nước khá ổn định và đang phát triển có tốc độ tăng trưởng bình quân khá cao trong nhiều năm (tăng trưởng GDP trung bình 2013 – 2017 đạt 7,4%), lương bình quân đầu người của Lào đến năm 2017 đạt 2.472USD/người. Về lạm phát, theo NHTW Lào, trong 3 năm gần đấy nhất chỉ số lạm phát của Lào chỉ số ở mức dưới 1,6%. Đồng thời đấy cũng là quốc gia có tiềm năng lớn về khoáng sản, thuỷ điện, nông lâm nghiệp, cộng có nguồn lao động dồi dào, nhu cầu về vốn và 1 vài dịch vụ tài chính để phát triển kinh tế ở đấy rất lớn. Việc mau chóng tham dự vào phân khúc Lào sẽ góp phần cung cấp được 1 vài nhu cầu trên và là 1 thời cơ đầu tư đầy tiềm năng, triển vọng đối có Vietcombank.

Nhìn trên góc độ tài chính ngân hàng, phân khúc tài chính Lào hiện đang ở GĐ đầu của bước phát triển mới, Lào có phân khúc vốn đã bắt đầu định hình và phân khúc chứng khoán vừa chính thức làm việc. Đây sẽ là 1 thời cơ mới để Vietcombank cung cấp 1 vài gói dịch vụ tài chính xuất sắc cho 1 vài doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào cũng như 1 vài doanh nghiệp ở Lào, qua đây gián tiếp thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều và mở rộng hợp tác thương mại giữa hai nước, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Lào phát triển và củng cố mối quan hệ hữu nghị Việt – Lào.

Như vậy có thể nói xét về 1 vài phương diện ngoại giao, địa lý, phân khúc, Lào là 1 đất nước thích hợp để chúng tôi chọn lọc mở rộng làm việc kinh doanh thích hợp có chiến lược và tầm nhìn đến năm 2020 của Vietcombank.

Ông có thể chia sẻ các thuận lợi và thách thức ca Vietcombank khi m Ngân hàng 100% vốn ti Lào?

Ông Phạm Mạnh Thắng: Đầu tiên, tôi xin được đề cập đến các thách thức.

Đối có phân khúc Lào, Vietcombank chậm hơn so có 1 số ngân hàng Việt Nam Có thể kể đến như BIDV, VietinBank đã xuất hiện khá lâu ở Lào, ngoài ra còn có Sacombank, Vietbank, MBBank. Như vậy sự tranh giành trong chính nội bộ 1 vài ngân hàng của Việt Nam ở đấy là khá lớn trong tương lai. Mặc dù Vietcombank đã khẳng định được địa vị của mình ở phân khúc Việt Nam tuy nhiên đối có 1 phân khúc mới là Lào việc triển khai quảng bá thương hiệu, cung cấp dịch vụ, tìm kiếm và chăm sóc khách mua sẽ còn gặp nhiều gặp khó.

Ngoài ra, để triển khai 1 ngân hàng cần rất nhiều công đoạn, từ cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, hệ thống công nghệ tài liệu, mạng lưới phân phối hàng, đội ngũ chăm sóc khách mua… Thách thức lớn nhất của Vietcombank trong quá trình triển khai là vấn đề thời gian khi 1 mặt chúng tôi phải đã đi vào hoạt động bộ máy, cơ sở hạ tầng, vật chất, mặt khác phải đẩy nhanh quá trình này để có thể cung cấp dịch vụ đến khách mua ở Lào nhanh nhất vì thực ở như tôi đã nói ở trên, Vietcombank đang chậm chân so có 1 vài ngân hàng của Việt Nam chứ chưa nói đến 1 vài ngân hàng nội địa của nước khách mua.

Một thách thức khác cũng khá quan trọng đây chính là hệ thống luật pháp của Lào còn đang trong quá trình đã đi vào hoạt động; nền kinh tế dựa nhiều vào nông nghiệp và tài nguyên cộng 1 vài khoản đầu tư tài trợ từ nước ngoài. Về hệ thống tín dụng, 1 vài ngân hàng thương mại quốc doanh Lào đâyng vai trò quan trọng và chiếm thị đa số trong hệ thống. Các làm việc trên phân khúc 1, phân khúc liên ngân hàng (phân khúc 2) chỉ ở mức sơ khai có chỉ vài ngân hàng tham dự chuyển nhượng nhỏ lẻ. Hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ ngân hàng còn ở mức chưa cao, hệ thống chi trả điện tử liên ngân hàng do NHTW chủ trì mới chỉ trong GĐ thử nghiệm.

Bên cạnh các thách thức như tôi đã nói ở trên, Vietcombank cũng có các thuận lợi nhất định. Trước tiên đây chính là mối quan hệ ngoại giao đặc thù sâu sắc giữa Việt Nam và Lào sẽ giúp cho 1 vài làm việc của Vietcombank được hỗ trợ tốt hơn.

Thị trường tài chính ngân hàng còn sơ khởi của Lào tuy là 1 thách thức nhưng đấy có thể coi là 1 thời cơ cho Vietcombank do GĐ này Vietcombank đã có các bí kíp, các bài học trong 55 năm hình thành và phát triển. Chúng tôi sẽ có các hệ thống sẵn có, các quy trình đã được thi công chuẩn, 1 vài sản phẩm dịch vụ đã được khẳng định trên phân khúc Việt Nam để mau chóng triển khai cho phân khúc Lào.

Bên cạnh đây, có việc thành lập Ngân hàng con 100% Vốn ở Lào, Vietcombank có thể tận dụng mạng lưới khách mua hiện có của Vietcombank: dao động 40 doanh nghiệp có 46 dự án đầu tư sang Lào (có tổng diện tích vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD) đang có quan hệ tín dụng có Vietcombank.

Với các thuận lợi và thách thức đã xác định bởi thế, ông có thể cho biết các kế hoạch và định hướng của Ban lãnh đạo Vietcombank để phát triển ngân hàng ở Lào trong tương lai?

Ông Phạm Mạnh Thắng: Về căn bản, Vietcombank Lào được thừa hưởng danh tiếng và thương hiệu Vietcombank có nền móng hạ tầng công nghệ tân tiến; sản phẩm dịch vụ phong phú; hệ thống quản lý rủi ro, giám sát làm việc nghiêm ngặt. Nhằm mục đích tạo sức tranh giành có 1 vài ngân hàng khác, chuẩn bị Vietcombank Lào sẽ tập trung khai thác và phục vụ 1 vài đối tượng khách mua có mối quan hệ vững chắc có ngân hàng mẹ ở Việt Nam. Đồng thời, không ngừng nghiên cứu kỹ đổi mới sản phẩm dịch vụ chắc chắn thích ứng và thích hợp có môi trường kinh doanh của 1 vài doanh nghiệp, cá nhân ở Lào. Cụ thể hóa điều này, trong 1 vài năm đầu, Vietcombank Lào sẽ tập trung vào 1 vài khách mua là 1 vài Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở Lào (GĐ này dao động hơn 200 doanh nghiệp), đặc thù là tiếp cận 1 vài dự án đã được cấp phép và đang trong GĐ xin cấp phép cộng có doanh nghiệp hiện là khách mua Vietcombank ở Việt Nam. Mở rộng 1 phần ra 1 vài Doanh nghiệp, cá nhân ở Lào để chiếm thị phần.

Về sản phẩm huy động vốn, Vietcombank Lào sẽ thi công chính sách phân phối hàng huy động nguồn vốn có lãi suất huy động tranh giành, linh hoạt, thích hợp có diễn biến của phân khúc và nhu cầu của 1 vài khách mua.

Về tín dụng, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng vào khu vực 1 vài doanh nghiệp Việt Nam đầu tư FDI ở Lào như viễn thông, bảo hiểm, năng lượng, hóa chất, xăng dầu, phân phối hàng tiêu dùng.. chú trọng tiếp cận 1 vài doanh nghiệp là Tập đoàn, Tổng doanh nghiệp lớn ở Lào trong 1 vài lĩnh vực thiết yếu như thiết bị y tế, hàng tiêu dùng, phân phối xe 4 phân phốih, may mặc.

Về làm việc dịch vụ, triển khai Cung cấp 1 vài sản phẩm TTQT, bảo lãnh cho 1 vài khách mua doanh nghiệp kinh doanh XNK, thi công; Tập trung phát triển 1 vài sản phẩm ngân hàng điện tử, 1 vài sản phẩm thẻ , phát triển hệ thống ATM,/POS nhằm cung cấp nhu cầu chi trả không dùng tiền mặt, thích hợp có xu hướng và thị hiếu của 1 vài khách mua đặc thù là giới trẻ bản địa; Cung cấp 1 vài dịch vụ ngân quỹ, quản lý dòng tiền, giải đáp, kiều hối.

Về kế hoạch triển khai, Vietcombank Lào áp dụng thi công hệ thống Core-banking, hệ thống máy chủ, hệ thống khôi phục dữ liệu, 1 vài phần mềm kết nối trực tuyến 24/24h giữa hệ thống giữa Vietcombank Lào có Ngân hàng mẹ để kịp thời nắm bắt 1 vài biến động trong làm việc của Vietcombank Lào, tăng cường công tác giám sát… Xây dựng 1 vài chương trình phần mềm tin học, tân tiến hóa công nghệ tài liệu, đầu tư hạ tầng công nghệ tân tiến nhằm nâng cao hiệu quả làm việc và an toàn kinh doanh.

Về nguồn nhân lực, ban đầu Vietcombank sẽ cử 1 vài nhân sự có chất lượng từ Việt Nam sang hỗ trợ song song có việc tuyển mới 1 vài nhân sự ở địa phương để đã đi vào hoạt động bộ máy, cơ cấu tổ chức.

Về phát triển mạng lưới, Vietcombank Lào sẽ thi công 1 vài phòng chuyển nhượng, chi nhánh ở 1 vài địa phương theo công đoạn trên nhu cầu của khách mua và nhân sự của Vietcombank Lào.

Tận dụng tối đa sự hỗ trợ nguồn lực và mối quan hệ của Vietcombank ở Việt Nam, Ban lãnh đạo mong muốn Vietcombank Lào sẽ mau chóng chiếm lĩnh phân khúc và khẳng định địa vị dẫn đầu ở 1 vài phân khúc Vietcombank hiện diện.

Xin cảm ơn các chia sẻ của ông và chúc Vietcombank Lào sẽ có được các bước khởi đầu thành công như kỳ vọng và sẽ đã đi vào hoạt động vượt mức 1 vài mục tiêu chiến lược do Vietcombank đề ra trong GĐ tới!

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: