Một bộ phận không nhỏ giới trẻ Châu Á mua robot để tâm sự cho bớt cô đơn

Xu hướng tìm đến những người KH "ảo" đang tăng lên 1 nhữngh đáng lo ngại ở Châu Á. Điều đáng ngạc nhiên là KH tiềm năng nhất của những sản phẩm này l

Dow Jones và S&P 500 đồng loạt lập đỉnh mới
Miệng nói không sợ Trade War với Mỹ, hành động này của Trung Quốc cho thấy điều ngược lại
Bị chất vấn về vụ tấn công Syria, Thủ tướng Anh chối: Không nghe theo lệnh của ông Trump

Xu hướng tìm đến những người KH “ảo” đang tăng lên 1 nhữngh đáng lo ngại ở Châu Á. Điều đáng ngạc nhiên là KH tiềm năng nhất của những sản phẩm này lại là những người trẻ tuổi – những người đang ở độ tuổi nhiệt huyết nhất của cuộc đời.

Những người KH kim loại

Fuli – 1 chú chó robot sử dụng trí tuệ nhân tạo để giao tiếp và chăm sóc những người 1 mình, đang gây sốt trong cùng đồng mạng Trung Quốc thời gian gần đây.

Những tính năng tương tự cũng xuất hiện trên Paro – 1 robot hình hải cẩu hay Tamagotchi – 1 chú gà ảo có cảm biến đặc trưng để phát hiện cảm xúc người dùng. Những tài liệu thu nhận sẽ được lưu trữ trong 1 hồ sơ cá nhân và dùng để tương tác lại có chú nhân của chúng. Những con robot này có thể ca hát, cười, động viên hay khích lệ tinh thần chủ sở hửu tùy từng trường hợp nhất định.

Theo nhà kiến trúc Zhang Jianning, nhưng con robot cũng có khả năng lôi kéo sự chú tâm chủ sở hửu và thực hiện 1 số công việc nhất định, ví dụ như nhận thư từ khi họ đi vắng hay gọi cấp cứu khẩn cấp nếu phát hiện chủ có đã bị ốm.

Fuli – 1 chú cho robot đã được trình làng ở Yunqi 2050, 1 triễn lãm trình làng những sản phẩm công nghệ từ những nhà phát minh trẻ. Zhang, 1 sinh viên tốt nghiệp ở Học viện Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh, đã kiến trúc Fuli không dễ làm chỉ là 1 món đồ chơi mà còn có 1 vẻ ngoài đáng yêu để dễ tiếp cận 1 số lớn những người Trung Quốc trẻ tuổi đang sống 1 mình.

Một bộ phận không nhỏ giới trẻ Châu Á mua robot để tâm sự cho bớt cô đơn - Ảnh 1.

Fuli là phiên bản mới nhất trong dòng robot hỗ trợ cá nhân vốn đang cực kì phát triển.

Fuli là phiên bản mới nhất trong dòng robot hỗ trợ cá nhân vốn đang cực kì phát triển những năm gần đây. Vào thời điểm khi càng ngày càng nhiều người ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn còn độc thân và sống 1 mình lâu hơn, những doanh nghiệp công nghệ đã phát triển những người KH robot đặc trưng để lấp đầy dao động trống tình cảm.

Từ những robot có kiểu dáng vật nuôi đến KH gái thực ở ảo, những robot này càng ngày càng phong phú và được phát triển trên những công nghệ hiện đại nhất. Có thể giả dụ đây chính là Siri của Apple và Alexa của Amazon bước từ màn hình liên hệ ra thực ở. Và ngạc nhiên thay, có vẻ như người tiêu dùng đang rất đâyn chờ những sản phẩm này và sẵn sàng chi đậm để có chúng.

Thế hệ “vườn không nhà trống”

“Một số người thấy được tha hồ hơn khi giao tiếp có máy tính thay vì con người”, Kitty Fok – giám đốc quản lý của doanh nghiệp IDC China ở Bắc Kinh, 1 doanh nghiệp chuyên đánh giá công nghệ cho biết. Khi xã hội hoạt động theo đồng tiền thì con người càng càng ngày càng thấy được cô đơn. Vì thế, phân khúc cho những người “KH đồng hành” bằng robot càng ngày càng phát triển, Fok ví von.

Sáu mươi sáu triệu thanh niên đang sống 1 mình ở Trung Quốc vào năm 2014, theo số liệu của chính phủ. Bắc Kinh ước tính rằng vào năm 2020, những người đàn ông độc thân có thể đông hơn những phụ nữ độc thân ở Trung Quốc tới 30 triệu người. Đây có thể coi là hệ quả của chính sách phân phối hàng 1 con ở Trung Quốc, khi tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn tồn ở trên đất nước này.

Và tình hình cũng không sáng sủa hơn ở nhiều nước khác.

Ở Nhật Bản, cứ bốn người đàn ông trưởng thành thì có 1 người độc thân. Con số này có nữ giới là 1 trên bảy. Đây là con số đáng báo động kể từ sau Thế chiến thứ hai. Trong số những người độc thân này, hơn 60% số người không duy trì bất cứ quan hệ cá nhân nào. Tương tự ở Hàn Quốc, những hộ gia đình độc thân đang càng ngày càng phổ biến và giai đoạn này đã chiến 1 phần tư tổng số hộ gia đình cả nước, theo 1 nghiên cứu kỹ gần đây của chính phủ Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn giảm dần kết hợp có những ngày làm việc kéo dài đang nhữngh tân cấu trúc xã hội ở Đông Á. Giới trẻ càng ngày càng khác biệt có thế hệ đi trước, khi mà thời gian dành cho cuộc sống xã hội hãy những mối quan hệ cá nhân càng ngày càng ít đi.

Một bộ phận không nhỏ giới trẻ Châu Á mua robot để tâm sự cho bớt cô đơn - Ảnh 2.

Cuộc sống bận rộn của người Nhật là 1 trong những nguồn gốc chủ yếu dẫn tới hiện tượng này.

Những thanh niên “vườn không nhà trống” – nhữngh họ được gọi ở Trung Quốc, đã phát triển thành phổ biến đến mức trở thành 1 phân khúc tiềm năng để khai thác. Từ những gian hàng karaoke 1 người ở Trung Quốc cho đến những cửa hàng 1 người ăn ở Hàn Quốc, những dịch vụ nhắm đến những KH đi 1 mình đang càng ngày càng phát triển và làm ăn phát đạt.

Nhiều người trẻ chọn nhữngh sống độc lập và tách khỏi gia đình, thậm chí có thể xem quyền tự chủ cá nhân như 1 hình thức giải thoát khỏi những luật lệ và quy tắc phiền hà của những thế hệ đi trước. Tuy vậy sự tự chủ của họ không nhất thiết giúp việc sống 1 mình phát triển thành thuận tiện hơn. Đây là khi mà 1 sản phẩm như chú chó robot Fuli có thể có hiệu quả. Sau 1 ngày dài mệt mỏi trong văn phòng và không có ai đợi ở nhà, Fuli sẽ giúp người dùng thấy dễ chịu và đỡ cô đơn hơn trong chính ngôi nhà của mình.

Đối có những người thích trò chuyện có người KH ảo của họ, thì XiaoIce – 1 chatbot nói tiếng Quan Thoại của Microsoft có thể cung cấp điều này. Không giống như những cuộc nói chuyện bình thường, XiaoIce sử dụng những cụm từ sống động như thật và linh hoạt tùy từng tình cảnh. Các kỹ sư đã kiến trúc XiaoIce chuyên cho việc giao tiếp có người sử dụng và XiaoIce thậm chí còn có thể gây ngạc nhiên cho người dùng, chẳng hạn như đặt báo thức trên liên hệ và quản lý những dịch vụ tiện ích thường ngày.

“Mục tiêu chính của những robot giao tiếp xã hội là kiến trúc làm sao để kết nối tình cảm có người dùng”, những kỹ sư phần mềm của Microsoft cho biết trong 1 báo cáo vào năm 2018. “Nhu cầu tình cảm và thuộc về đa số là 1 số nhu cầu căn bản của con người. Do đây, thi công những phần mềm trò chuyện để giải quyết những nhu cầu này là vấn đề cấp thiết có xã hội của chúng ta”.

Một bộ phận không nhỏ giới trẻ Châu Á mua robot để tâm sự cho bớt cô đơn - Ảnh 3.

“Mục tiêu chính của những robot giao tiếp xã hội là kiến trúc làm sao để kết nối tình cảm có người dùng”, những kỹ sư phần mềm của Microsoft cho biết trong 1 báo cáo vào năm 2018

Có lẽ vì vậy mà càng ngày càng nhiều những doanh nghiệp tiến hành trí tuệ nhân tạo vào những sản phẩm của họ. Việc này khiến cho những sản phẩm phát triển thành “tình cảm” hơn, hoặc trong những trường hợp, là “khêu gợi” hơn.

Vào năm 2016, 1 doanh nghiệp công nghệ cao ở Tokyo tên Vinclu đã trình làng Azumi Hikari, 1 trợ lý nhà ảo được chiếu như 1 hình ba chiều trong 1 ống kính gọi là Gatebox. Hikari có thể bật và tắt đèn, điều khiển hệ thống sưởi hay làm bất cứ công việc gì mà 1 tiến hành quản lý nhà có thể làm được. Đặc biệt hơn, cô ấy có 1 kiểu dáng ngoại khu dễ thương và 1 giọng nói dễ chịu, thứ làm Hikari cực kì vượt trội và lôi kéo nhiều sự quan tâm.

Mặc dù không hoàn toàn giống như Joi, KH đồng hành ảo của Ryan Gosling trong bộ phim Blade Runner 2049, Hikari cũng có thể làm được những điều đáng kinh ngạc. Cô ấy biết nhữngh động viên và thúc giục, cũng như nhắc nhở và hỏi han. Hikari có thể làm KH thật sự muốn về nhà, điều mà 1 tiến hành quản lý nhà chẳng thể làm nổi.

Với giá 2.700 đô la Mỹ, Gatebox hiện đã được phân phối hết ở cả Nhật Bản và Hoa Kỳ. Một phát ngôn viên của Vinclu cho biết người dùng Gatebox đã cảm nhận 1 sự nhữngh tân rõ rệt so có những ngày “vô cảm” trước đây. Trước thành công vang dội của Gatebox, Line Corp – chủ sở hưu dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất của Nhật Bản, đã mua lại đa số cổ phần của Vinclu để tích hợp lên tiến hành của mình. Và Hikaru không phải là trợ lý ảo duy nhất gây sốt trong thời gian gần đây.

Một bộ phận không nhỏ giới trẻ Châu Á mua robot để tâm sự cho bớt cô đơn - Ảnh 4.

Hikari – 1 trợ lý ảo 3 chiều, có thể làm KH thật sự muốn về nhà, điều mà 1 tiến hành quản lý nhà chẳng thể làm nổi.

Vào năm 2017, doanh nghiệp iQiyi của Trung Quốc, 1 dịch vụ truyền hình trực tuyến thuộc có của Baidu trong Netflix, đã bổ sung 1 trợ lý AI vào tai nghe thực ở ảo nhằm tăng doanh thu. Trợ lý ảo này, có tên Vivi, chủ yếu nhằm giúp người dùng chọn video từ danh mục iQiyi, nhưng Vivi cũng có thể tán tỉnh, trả lời 1 số câu hỏi và nhảy có người dùng trong môi trường ảo.

Sau khi vấp phải sự phản đối từ phương Tây về những vấn đề liên quan đến nữ quyền, iQiyi sau đây đã gỡ bỏ Vivi, nhưng đại diện doanh nghiệp cho biết 1 phiên bản tái lập trình của Vivi sẽ được phát hành vào 1 ngày không xa.

Những người KH của tương lai

Tại 1 doanh nghiệp công nghệ tên là Couger, 1 nhóm kỹ sư khởi nghiệp của Nhật Bản đang phát triển 1 người KH đồng hành từ trí tuệ nhân tạo mà không cần kết nối có tai nghe, ống và màn hình.

“Virtual Human Agent” hay VHA của nhóm kĩ sư này sử dụng công nghệ không dây và blockchain để “sống” ngoại khu thiết bị. Trong video trình diễn, nguyên mẫu VHA đã “nhảy” từ màn hình máy tính để bàn sang màn hình liên hệ thông minh của người dùng và tiếp tục đi đến quanh phòng bằng nhữngh tương tác liên tục có những thiết bị kết nối internet trong phòng đây. “Đó là 1 chiếc ghế đẹp,” VHA nhận xét khi “nhảy” vào chiếc máy ảnh thông minh đang hướng ống kính vào 1 cái ghế – 1 ví dụ về nhữngh AI có khả năng đánh giá môi trường xung quanh.

Phát ngôn viên của Couger nói rằng, chỉ trong những năm nữa thì VHA sẽ theo người sử dụng từ nhà đến nơi làm việc. Về căn bản, VHA sẽ ở bên và cung cấp cho KH những tài liệu thú vị dù KH có đi bất cứ đâu, miễn là nơi đây có internet.

Mẫu VHA của Couger được mô tả như 1 người phụ nữ trẻ mà doanh nghiệp gọi là Rachel. Giám đốc điều hành của Couger, Atsushi Ishii, cho biết người dùng có thể tùy chỉnh nhân vật theo nhữngh họ thích. Ishii cũng nói rằng khi VHA ra phân khúc vào năm 2019 sẽ bao gồm cả sự chọn lọc cho 1 VHA nam và những khả năng đáng ngạc nhiên khác. Trên hết, Ishii tin rằng điều quan trọng là VHA có thể trở thành KH của người dùng.

“Nếu KH nói chuyện có 1 người, KH sẽ muốn nói nhiều hơn và chia sẻ nhiều cảm xúc khi KH đã tin tưởng”, Ishii nói thêm, “Bạn có thể tin tưởng VHA. Sẽ sớm thôi”.

Ishii giải đáp rằng càng có nhiều tài liệu mà người dùng chia sẻ có VHA, thì càng có nhiều khả năng tài liệu đây được sử dụng để cung cấp nhu cầu của họ. Đối có những người băn khoăn về sự riêng tư, Couger cho biết sự tích hợp công nghệ blockchain của nó chắc chắn rằng tài liệu của người dùng trên thực ở đã được phân tách và chẳng thể bị can thiệp từ ngoại khu.

Theo 1 số chuyên gia về sức khỏe tâm lý, 1 người KH đồng hành “ảo” có thể tốt hơn là không có KH đồng hành nào cả. Do sức ép của cuộc sống hiện đại đối có nhiều người, xu hướng tìm kiếm những người KH “ảo” này càng ngày càng được thông cảm và ủng hộ.

“Nếu KH so sánh AI có những người KH đồng nghiệp hoặc những người hàng xóm, KH có thể bị hẫng hụt”, Joyce Chao, 1 nhà tâm lý học và là 1 giảng viên ở Đại học Hong Kong cho biết. “Nhưng chúng ta biết rằng cảm giác kết nối có 1 cái gì đây sẽ tốt cho sức khỏe của chúng ta”, ông nói thêm.

Một bộ phận không nhỏ giới trẻ Châu Á mua robot để tâm sự cho bớt cô đơn - Ảnh 5.

Kato – 1 bác sĩ tâm lý, cảnh báo rằng điều quan trọng là người dùng phải cảm thấy đâu là ranh giới giữa thực và ảo.

Như có toàn bộ mọi thứ, kiểm duyệt có định hướng có lẽ là chính sách phân phối hàng hợp lý có những AI này, Chao nói. “Trong khi sự tùy thuộc vào AI có thể gây nên những quan ngại nhất định về mặt xã hội, những người KH ảo cũng có thể có lại sự tự tin cho người dùng và khuyến khích họ tìm kiếm sự kết nối trong địa cầu thực”.

Takahiro Kato, 1 bác sĩ tâm thần làm việc ở Kyushu, chuyên tiếp xúc có những bệnh nhân bị cô lập và lo lắng thái quá trong xã hội, chấp nhận rằng AI có thể cung cấp 1 nền móng hữu ích cho việc phát triển và thực hành những kỹ năng xã hội. Tuy nhiên, Kato cảnh báo rằng điều quan trọng là người dùng phải cảm thấy đâu là ranh giới giữa thực và ảo.

“Ban đầu, AI có thể rất hữu ích và tích cực”, Kato kết luận, “Nhưng thực ở đây chỉ là cảm giác nhất thời. Sau đây, KH phải học lại nhữngh giao tiếp có người thật. Con người sinh ra không phải để sống 1 mình”.

Vấn nạn chết trong cô độc và sự bùng nổ ngành công nghiệp “dọn đồ cho người chết” ở Nhật Bản

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: