Một năm thực hiện Nghị quyết 42: Thay đổi nhận thức về xử lý nợ xấu

Thông qua Nghị quyết 42 đã dần hình thành 1 phân khúc chuyển nhượng nợ theo đúng tiêu chuẩn của phân khúc và đã tạo tiền đề để một vài tổ chức tín dụ

CB – chuyển động 1.000 ngày
NHNN hút ròng 33.600 tỷ đồng, lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh
NCB sẽ tăng vốn điều lệ thêm 2.000 tỷ, chốt cổ đông chiến lược trước 30/6

Thông qua Nghị quyết 42 đã dần hình thành 1 phân khúc chuyển nhượng nợ theo đúng tiêu chuẩn của phân khúc và đã tạo tiền đề để một vài tổ chức tín dụng (TCTD) hoạt động tương đối theo tiêu chuẩn phân khúc.

Được phân tách là bước cải tổ quan trọng về pháp lý, tròn 1 năm kể từ khi đi vào cuộc sống, Nghị quyết 42 (NQ42) về thí điểm xử lý nợ xấu của Quốc hội đã phát huy “quyền uy” của mình ra sao, hỗ trợ một vài TCTD xử lý được bao nhiêu nợ xấu. Để nắm được các con số biết nói đó, phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn có Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội TS. Nguyễn Đức Kiên cũng là 1 trong các người đã có đóng góp quan trọng để NQ42 sớm đi vào cuộc sống.

Là 1 trong các người có đóng góp tích cực từ khi NQ42 còn đang trong GĐ “thai nghén”, chắc hẳn ông đã theo dõi rất sát quá trình triển khai của Nghị quyết độc đáo này. Vậy, ông có thể cho biết trong hơn 1 năm qua, NQ42 đã đi vào cuộc sống như thế nào?

Đến thời điểm này về căn bản đã hoàn chỉnh hành lang pháp lý để cho một vài đơn vị thực hiện NQ42. Trong đó, có thể kể đến giải đáp của NHNN về mặt pháp lý, thông tư của hội đồng thẩm phán về xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ), cơ chế Toà án xử lý theo trình tự rút gọn… Như vậy, về mặt pháp lý để NQ42 có thể hoạt động thông suốt cũng đã tương đối đã đi vào hoạt động.

Cũng bởi vậy, mới chỉ có 1 năm sau khi NQ42 có hiệu lực, chúng ta đã xử lý được khối lượng nợ xấu tương đối lớn. Đến thời điểm 30/4/2018, hệ thống ngân hàng đã xử lý 112 nghìn tỷ đồng nợ xấu được xác định theo NQ42, trong đó xử lý nợ xấu nội bảng là 59 nghìn tỷ đồng, ngoại bảng là dao động 14 nghìn tỷ đồng và xử lý qua Công ty Quản lý tài sản của một vài TCTD Việt Nam (VAMC) dao động 39 nghìn tỷ đồng… Mà theo thống kê ban đầu khi ban hành NQ42 bao gồm nợ xấu nội, ngoại bảng, nợ phân phối VAMC, khi đó có dao động 565 nghìn tỷ đồng nợ xấu. Như vậy, chỉ trong vòng 10 tháng xử lý được 112 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng số nợ xấu, theo NQ42 cho thấy dự đoán ban đầu NQ42 này có giá trị trong vòng 5 năm là rất hợp lý. Nếu dựa trên số liệu có được thì thấy rằng về căn bản giải quyết nợ xấu theo NQ42 đã tương đối tốt.

Với kết quả như thế này đã đạt được như chờ mong chưa, thưa ông?

Theo phân tách cá nhân tôi, đến thời điểm này kết quả thu được là tương đối tốt. Ở đó thấy rằng, không chỉ nhìn về con số, chuyển nhượng nợ sau NQ42 có bước tiến về chất. Các tổ chức và cá nhân đang có nợ ở một vài TCTD đều có nhìn nhận tương đối khách quan về trách nhiệm của mình phối hợp có người cho vay để xử lý TSBĐ của một vài khoản nợ xấu.

Chúng ta cũng thấy thông qua NQ42 cũng đã dần hình thành 1 phân khúc chuyển nhượng nợ theo đúng tiêu chuẩn của phân khúc và đã tạo tiền đề để một vài TCTD hoạt động tương đối theo tiêu chuẩn phân khúc. Ngoài chuyển nhượng nợ, hoạt động thu nợ của một vài TCTD độc đáo là VAMC kể từ sau khi có NQ42 có bước tiến đáng kể. Có các TSBĐ từ trước đến nay không bao giờ nghĩ là thu được, nhưng đến thời điểm này đã thu được rất tốt. Đấy cũng là hồi chuông cảnh tỉnh các người còn chây ỳ, dựa dẫm vào quan niệm Nhà nước chịu trách nhiệm an ninh tiền tệ thì Nhà nước phải đứng ra bảo lãnh vô điều kiện cho một vài khoản nợ xấu của DN đã không thành hiện thực.

Tôi cho rằng, có hai điểm nhấn lớn nhất đã đạt được sau 1 năm triển khai NQ42. Thứ nhất là một vàih tân nhận thức để chúng ta có thể điều hành lại nền kinh tế từng bước tiếp cận có tiêu chuẩn kinh tế phân khúc. Thứ hai, các vấn đề dự đoán tác động tích cực, tiêu cực của NQ42 đối có nền kinh tế, TCTD tương đối sát. Điều có ý nghĩa độc đáo nữa của NQ42 khẳng định các “ưu ái” không chỉ đối có NHTM Nhà nước mà bao gồm cả một vài ngân hàng từ thành phần kinh tế khác nhau biểu hiện bình đẳng quan tâm tới toàn bộ loại hình có chứ không phân biệt đến Nhà nước và tư nhân. Với các gì đang diễn ra tôi tin rằng NQ42 sẽ tiếp tục phát huy được hiệu lực trong cuộc sống.

Một năm thực hiện Nghị quyết 42: Thay đổi nhận thức về xử lý nợ xấu - Ảnh 1.

NQ42 đã khẳng định và bảo vệ ích lợi hợp pháp của người cho vay

Trong thực ở triển khai, một vài ngân hàng cũng có ý kiến cho rằng còn 1 số khâu từ phía bộ, ngành thực hiện còn chậm, chưa quyết liệt như việc giải đáp trình tự thủ tục rút gọn của Tòa án, hay vấn đề liên quan đến thuế… phần nào ảnh hưởng đến tốc độ xử lý nợ xấu. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

Đối có giải đáp của Tòa, về bản chất nó là án lệ nên phải có trường hợp cụ thể thì tòa mới giải đáp được, chứ cứ nhìn chung chung phải xử rút gọn nhất là đối có một vài Toà án địa phương rất khó thực hiện. Đây chỉ là nghị quyết chứ không phải luật nên khi giải đáp phải có thực ở xảy ra khi đó mới đánh giá, đưa ra giải pháp xử lý. Chẳng hạn như ở ở tình huống thế chấp bằng cà phê trong kho sẽ khác có TSBĐ là bất động sản. Mà xử TSBĐ là cà phê chắc chắn sẽ chậm hơn vì đó không phải là trường hợp phổ biến.

Còn đối có thuế cũng vậy, chúng tôi cũng đã lường đến vấn đề này khi thi công NQ42. Vấn đề ở đó liên quan đến ích lợi 3 bên: Một bên là Nhà nước thông qua thu thuế, 1 bên là TCTD cũng là DN và 1 bên là người có tài sản thế chấp. Vì vậy, chúng ta cần ngồi lại bàn bạc có nhau để có giải pháp xử lý thế nào chắc chắn hài hoà nhất cho một vài bên.

Tôi cũng phải khẳng định lại một vài TCTD được Nhà nước, Chính phủ có ưu tiên, nhưng không ưu tiên mù quáng mà cũng phải gắn trách nhiệm vào đó. Tức là phải nhìn thấy điểm yếu tồn ở để khắc phục chứ chẳng thể hy vọng NQ42 là phép màu để cứu toàn bộ các sai sót cả cố tình và vô ý của TCTD được. Mục tiêu của NQ42 không phải là bởi thế. Mà NQ42 là công cụ pháp lý hỗ trợ cho xử lý nợ xấu, tái cơ cấu và chắc chắn ích lợi hợp pháp của người cho vay. Khi nói đến ích lợi hợp pháp, thì một vài ngân hàng phải xác định rõ, cái nào chính mình mình làm sai thì phải tự chịu trách nhiệm chứ chẳng thể bắt nền kinh tế chịu thay được.

Vậy, theo ông giải pháp nào để xử lý nợ xấu có thể triển khai nhanh hơn trong thời gian tới?

Trước hết, phải tổ chức thực hiện đúng tinh thần NQ42 đối có toàn bộ một vài lĩnh vực mà ngân hàng có TSBĐ chứ không riêng bất động sản.

Hai là, phải ứng dụng phân loại nợ xấu để ứng dụng thông tư mới của Hội đồng thẩm phán của Toà án Nhân dân tối cao để từ nay đến hết tết âm lịch năm sau có thể đưa 1 loạt dự án, một vài khoản nợ xấu nếu không hiệp thương được thì đưa ra xử theo trình tự rút gọn.

Ba là, một vài TCTD phải đưa ra nhiều phương án, kịch bản để xử lý nợ xấu cho thích hợp. Đơn cử, kịch bản 1 là người vay hợp tác. Kịch bản hai là họ hợp tác nửa vời hay nói một vàih khác là có hợp tác để xử lý nhưng đưa ra đề nghị có TCTD hai bên phải tạo điều kiện cho nhau cộng phát triển chứ không chỉ nghiêng hết về phía ngân hàng mà không để cho DN được hưởng chút nào. Tôi thấy rằng, có kịch bản này, trong bối cảnh gặp khó chung của cả trong nước và quốc tế nếu không có cái nhìn chia sẻ rủi ro cho nhau thì rất khó làm việc. Kịch bản thứ ba là đưa nhau ra toà. Trong trường hợp này, tài sản thu lại được từ TSBĐ phải thực hiện theo luật, và ích lợi DN ở đó phải dưới ích lợi của Nhà nước.

NHNN sẽ phải chỉ đạo cũng như tự chính mình một vài TCTD phải chủ động làm rất kỹ có từng khoản nợ, từng khế ước; có từng trường hợp mình phải chọn 1 trong 3 phương án nào để xử lý chứ bây giờ chẳng thể làm đại trà được vì hiệu quả sẽ không cao như chờ mong.

Xin cảm ơn ông!

7 tháng đầu năm, Agribank xử lý được hơn 5.100 tỷ đồng nợ xấu

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: