Một ngày ở doanh nghiệp 4.0

Đã xưa rồi suy nghĩ ứng dụng công nghiệp 4.0 thì mặc định phải là công ty trong lĩnh vực điện tử, lắp ráp xe hơi, xe gắn máy, cơ khí và chế biến… Ngà

Thứ trưởng Bộ KHĐT: “Siêu uỷ ban” chức năng chính là giám sát, không phải sử dụng vốn nhà nước
Quảng Bình sẽ ra “tối hậu thư” vì doanh nghiệp nợ thuế kỷ lục
Cố vấn của cựu Tổng thống Obama: Việt Nam hoàn toàn có khả năng “nhảy vọt” về kinh tế trí tuệ nhân tạo

Đã xưa rồi suy nghĩ ứng dụng công nghiệp 4.0 thì mặc định phải là công ty trong lĩnh vực điện tử, lắp ráp xe hơi, xe gắn máy, cơ khí và chế biến… Ngày nay, nhiều công ty Việt sản xuất đồ thủ công, mỹ nghệ không chỉ ứng dụng tự động hóa, mà còn “bắt” rô-bốt làm việc cho mình.

Bấm nút… đúc đồng

Dẫn tôi đi 1 vòng quanh xưởng sản xuất đồ đồng mỹ nghệ thờ cúng rộng hơn 60.000 m2 của Tập đoàn Ðại Phát (DAPHA Group) đặt ở tỉnh Long An, ông Nguyễn Văn Sinh, Chủ tịch HÐQT – Tổng giám đốc Tập đoàn Ðại Phát chia sẻ: “Trước đây nghề đúc đồng chủ yếu làm thủ công. Do đây sản phẩm không đồng nhất, không sắc sảo, và nhất là không sản xuất số lượng lớn. Vì thế, từ năm 1993, chúng tôi bắt đầu nhập máy móc, dây chuyền sản xuất phân phối tự động, sản xuất đồ đồng 2D. Cho đến từ giữa tháng 6/2017, chúng tôi đầu tư rô-bốt vào các khâu sử dụng sức lao động lớn, có các động tác không ngừng nghỉ lập lại nhiều lần trong quá trình sản xuất như đúc, tiện, phay, đánh bóng, sơn phủ… Chính gì vậy các sản phẩm 2D, 3D ( không gian 2 chiều, 3 chiều) và hàng 2 line (cẩn cẩm thạch và mã não)do công ty sản xuất ra, mớiđáp ứng được các nguyên tắc xuất khẩu sang nhiều nước trên địa cầu”.

Gọi là xưởng đúc đồng, nhưng nơi đây không “mịt mù khói bụi” hay tiếng ồn “đinh tai nhức óc”, mà đây là các dãy phòng sạch sẽ; nhiều phòng còn có máy lạnh để rô-bốt được làm việc, công nhân chỉ việc ngồi “bấm nút… đúc đồng”.

Không biết bao nhiêu lần rô-bốt làm hư sản phẩm, làm không đúng việc nên rô-bốt “đình công”. Hư tới đâu, mình sửa tới đây. Vừa làm, vừa học, vừa cải tiến… Cứ tập đi từng bước như thế!

Ông Nguyễn Văn Sinh

Như ở khâu đúc kẹp, đổ khuôn, các cánh tay rô-bốt vươn dài, múc từng muỗng đồng đưa vào máy, hệ thống tự động ép xuống, trong vài giây, khuôn hoàn chỉnh đưa ra ngoài. Hay ở khâu sơn, hay nhúng tương, rô-bốt còn kiểm tra, điều chỉnh sản phẩm, chỗ nào chưa đều được chỉnh sửa ngay tức thì. Một người công nhân đảm nhận làm việc cộng 1 lúc từ 2-3 rô-bốt và chỉ có việc bấm nút khi sản phẩm đã đi vào hoạt động.

Tại khâu đánh bóng, hàng ngàn sản phẩm xếp hàng nhưng chỉ có 2 cô công nhân làm việc. Nhiệm vụ của các cô là chỉ sắp sản phẩm vào máy, bấm nút, chờ vài phút rồi lấy sản phẩm ra. Tất cả đều bóng loáng. Ðược biết, nếu trước đây công nhân làm thủ công, người nào làm giỏi lắm cũng chỉ đánh bóng được 500 ly/ngày. Từ khi ứng dụng tự động hóa, sản lượng tăng lên 7.000 ly/ ngày

Ông Lê Hùng Lâm, Phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất DAPHA Group bộc bạch, trước đây ai cũng nghĩ đồ đồng mỹ nghệ sẽ rất khó ứng dụng công nghệ 4.0, nhưng ban giám đốc đã chọn lọc đưa công nghệ vào để cắt giảm lao động thủ công. “Hiện, việc sử dụng rô-bốt chiếm 80% quá trình sản xuất sản phẩm đồng mỹ nghệ. Dự kiến dao động cuối năm nay, 100% các khâu sản xuất đều sử dụng công nghệ 4.0. Chúng tôi vẫn đang đi từng bước 1, chậm nhưng đảm bảo” – ông Lâm nói.

Một điều khiến tôi không khỏi ngạc nhiên khi nhìn các người thợ mới chỉ hôm qua thôi, còn lấm lem khói bụi vì đúc khuôn, chà bóng; mà bây giờ, họ thành thạo sử dụng các máy móc hiện đại, theo dõi màn hình vi tính để làm việc… Anh Dàng (công nhân) vui vẻ kể: “Từ ngày ứng dụng công nghệ, mình làm việc khỏe hơn, không còn lo bụi, hóa chất ảnh hưởng sức khỏe nữa”.

Khó không nản

Với các công ty tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực hàng thủ công, thời gian đầu không hề thuận tiện. Cái khó không chỉ đến từ đòi hỏi sự đầu tư lớn vào thiết bị sản xuất và đã đi vào hoạt động dây chuyền tự động hóa, mà phải có 1 nguồn nhân lực đủ trình độ hoạt động các biện pháp công nghệ.

Ông Nguyễn Văn Sinh, chủ tịch HÐQT DAPHA Group nhớ lại, không có nước nào sáng chế ra rô-bốt dùng cho việc đúc đồng cả. Do đây, chúng tôi phải mua rô-bốt dùng trong việc hàn, rồi đem về cải tiến và chế tạo thêm 1 số “phụ kiện”, để rô-bốt có thể phục vụ cho từng khâu trong quy trình sản xuất đồ đồng mỹ nghệ thờ phụng của Công ty DAPHA. Không biết bao nhiêu lần rô-bốt làm hư sản phẩm, làm không đúng việc nên rô-bốt “đình công”. Hư tới đâu, mình sửa tới đây. Vừa làm, vừa học, vừa cải tiến… Cứ tập đi từng bước như thế!.

Theo số liệu mới nhất từ diễn đàn kinh tế địa cầu dự đoán đến năm 2020, 30% doanh thu của công ty sẽ đến từ các mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số. Doanh nghiệp nào nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số sẽ có lợi nhuận.

Một ngày ở công ty 4.0 - Ảnh 2.

Một sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ ứng dụng công nghệ 4.0

Một ngày ở công ty 4.0 - Ảnh 3.

Công nhân chỉ việc “bấm nút” sử dụng cánh tay rô-bốt

Ðể thích ứng có xu hướng ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0, giờ đây, DAPHA không còn mở các đợt tuyển lao động ồ ạt như trước nữa. Thay vào đây là lên kế hoạch tăng cường đào tạo huấn luyện, điều phối các con người hiện có để theo kịp công nghệ mới, thậm chí có thể phục vụ cho 1 chiến lược mở rộng sản xuất. Và hiệu quả ban đầu được ông chủ tịch tập đoàn này chia sẻ đây, 1 con rô-bốt có thể thay 4-5 lao động trong 1 quy trình; năng suất lao động tăng; chất lượng sản phẩm ổn định hơn nhiều.

Dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, có các người lao động chuyên môn sẽ tăng lên, có các người lao động có tay nghề sẽ giảm đi. Và cộng có đây, có nhiều lớp người lao động có trình độ mới sẽ xuất hiện. Do vậy, để thích ứng, người lao động cần phải có nhiều kỹ năng như quản lý, kỹ thuật số và cả các kỹ năng mềm. Việc đào tạo nguồn nhân lực cho thời chuyển đổi số là ép buộc và cấp thiết. Doanh nghiệp Việt cũng phải cách tân rõ nét về mục tiêu, nội dung và biện pháp đào tạo để tương thích có thời đại mới.

Nhìn ở góc độ rộng hơn, ông Sinh tâm sự, Việt Nam đã gia nhập vào nhiều hiệp định thương mại tự do, nên sân chơi của công ty là sân chơi toàn cầu chứ không còn ở phạm vi hẹp trong nước nữa. Nếu công ty nào không ứng dụng công nghệ mới sẽ dễ bị tụt hậu và đào thải. Ðiều này buộc công ty phải tiếp tục đầu tư theo xu hướng chung, bởi thế mới có thể tranh đua được.

Ðể tận dụng lợi ích của cách mạng công nghiệp 4.0, công ty cần quyết tâm ứng dụng công nghệ tài liệu vào làm việc sản xuất kinh doanh càng sớm càng tốt vì đây là xu thế chẳng thể không làm, ai làm sớm thì có lợi thế.

Hiện, sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ thờ cúng của Tập đoàn Ðại Phát không chỉ có phân khúc trong nước và xuất khẩu, mà còn “soán ngôi” nhiều sản phẩm cộng loại được nhập khẩu từ Ðài Loan, Trung Quốc đồng thời xuất khẩu ngược lại sang các quốc gia này. “Một sản phẩm mỹ nghệ, kết hợp nhiều công nghệ vào 1 sản phẩm thì mình phải thổi hồn vào đây, và phải thật tinh tế. Chúng tôi đặt cái tâm và chữ tín vào từng sản phẩm khi đưa đến người tiêu dùng” – vị chủ tịch Tập đoàn DAPHA bộc bạch.

“Cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng của tri thức nên điều kiện tiên quyết là phải có tri thức, giáo dục. Mặc dù công nghệ, máy móc cực kỳ hiện đại, nhưng vai trò của con người vẫn là quan trọng nhất, bởi chính con người phải đưa ra các chọn lọc cuối cộng” – ông Nguyễn Văn Sinh, Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Tập đoàn Đại Phát khẳng định.

Sự quyết tâm, năng động, sáng tạo là cơ sở để chúng ta không bỏ lỡ chuyến tàu 4.0



Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: